Các nước Baltic tìm cách ngắt khỏi lưới điện của Nga

06/08/2023 22:30

Ba quốc gia vùng Baltic đã lên kế hoạch kết nối với mạng lưới điện của phương Tây từ năm 2025.


Ảnh minh họa

Theo cơ quan báo chí của chính phủ Estonia, tuần qua, các thủ tướng của Estonia, Latvia và Litva đã ký một tuyên bố chung về việc nhất trí ngắt kết nối với lưới điện của Nga muộn nhất là vào đầu năm 2025.

Các quốc gia Baltic trên - đều là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và EU - vẫn là một phần trong mạng lưới điện BRELL cùng với Nga và Belarus. Năm 2018, họ đã đồng ý tách khỏi BRELL và tham gia mạng lưới điện khác mang tên ENTSO-E vào cuối năm 2025, thông qua liên kết với Ba Lan. 

Được thành lập vào năm 2008 theo ủy quyền của EU, hệ thống ENTSO-E hiện đã mở rộng ra ngoài biên giới của khối EU với số thành viên lên đến 35 quốc gia.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho biết: “Điều quan trọng là các nước Baltic phải hợp tác với nhau để tăng tốc nỗ lực đồng bộ hóa. Điều này cho phép chúng tôi quản lý rủi ro hơn nữa. Chúng tôi sẽ hủy đồng bộ hóa với lưới điện của Nga ngay khi có thể về mặt kỹ thuật”.

Bà Kallas nói thêm rằng các nhà khai thác hệ thống truyền dẫn Baltic (TSO) thông báo  ba quốc gia này sẽ đủ năng lực kỹ thuật để chuyển đổi vào đầu năm 2025. Việc đồng bộ hóa với lưới điện chung của EU có thể kéo dài khoảng một năm. 

Các quốc gia vùng Baltic đã nhiều lần tuyên bố rằng việc phụ thuộc vào mạng lưới điện BRELL có thể gây ra mối đe dọa tiềm ẩn nếu Nga “vũ khí hóa” nguồn cung cấp điện và ngắt họ khỏi mạng lưới trước khi kịp rút lui theo kế hoạch. 

Năm ngoái, hãng tin Reuters đã báo cáo về việc các nhà khai thác lưới điện châu Âu sẵn sàng cho phép các quốc gia Baltic tham gia mạng lưới ENTSO-E trong thời gian ngắn trong trường hợp Moskva ngắt kết nối với họ. 

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các nước Baltic tìm cách ngắt khỏi lưới điện của Nga