Riêng từ tháng 1 đến tháng 3.2021, các nhà mạng đã chặn 39.321 cuộc gọi rác và trên 8,5 triệu cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, 5 nhà mạng gồm: Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và I-Telecom đã triển khai các giải pháp truyền thông và kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại và ngăn chặn cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng.
Cụ thể từ tháng 7.2020 đến tháng 3.2021, 5 nhà mạng trên đã chặn 128.970 cuộc gọi có dấu hiệu nghi vấn là cuộc gọi rác.
Qua hệ thống kỹ thuật, các nhà mạng cũng phát hiện và ngăn chặn 29.497.735 cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, góp phần bảo đảm an toàn, an ninh và trật tự xã hội; riêng từ tháng 1 đến tháng 3/2021, đã chặn 39.321 cuộc gọi rác và 8.500.702 cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
Trong thời gian tới, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp quản lý, xử lý vi phạm liên quan đến "rác viễn thông" (sim rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác).
Mặt khác, Cục Viễn thông cũng phối hợp với các nhà mạng triển khai các giải pháp kỹ thuật ngăn chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại, ngăn chặn tình trạng mua bán sim kích hoạt sẵn...
Trước đó, từ ngày 1.7.2020, Cục Viễn thông-Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp cùng các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone triển khai giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác.
Theo Vietnam+