Các nhà mạng đua nhau mở rộng thị trường

31/01/2012 09:31

Để mở rộng thị trường trong điều kiện khó khăn hiện nay, mỗi nhà cung cấp đưa ra một cách thức riêng thu hút khách hàng.



Điện thoại di động đã trở thành vật dụng của giới bình dân


Tỉnh ta hiện có 7 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Để mở rộng thị trường trong điều kiện khó khăn hiện nay, mỗi nhà cung cấp đưa ra một cách thức riêng thu hút khách hàng.

Năm 2011, tổng doanh thu của Viễn thông Hải Dương (VNPT Hải Dương) đạt hơn 366 tỷ đồng, chênh lệch thu chi đạt 11,6 tỷ đồng, vượt 26,3% kế hoạch được giao. Thị phần của đơn vị trên thị trường viễn thông: điện thoại cố định và Gphone chiếm 78%, in-tơ-nét chiếm 80%, điện thoại di động chiếm 23,5%. Để đạt được kết quả trên, những năm qua, VNPT Hải Dương chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ và thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi. Đến nay, VNPT Hải Dương có 189 trạm thu phát sóng (BTS) đang hoạt động, 17 trạm đang lắp đặt thiết bị, 36 trạm đã cơ bản hoàn thiện cơ sở hạ tầng và đang tiến hành xây dựng thêm 13 trạm. Năm 2011, đơn vị đã triển khai việc ngầm hóa đường truyền… Để mở rộng thị phần, nhất là thuê bao di động và in-tơ-nét, năm 2011, VNPT Hải Dương đã tổ chức 4 chương trình khuyến mãi cho tất cả các loại hình thuê bao và 16 đợt khuyến mãi cho khách hàng theo từng địa bàn cụ thể với từng loại hình dịch vụ; xây dựng chính sách gói cước 2 dịch vụ, 3 dịch vụ với những chương trình khuyến mãi riêng ở những nơi có cạnh tranh để thu hút khách hàng. Gần đây nhất là chương trình khuyến mãi “Chào mừng năm mới 2012” với dịch vụ My TV (thực hiện đến hết ngày 15-2), khách hàng được miễn phí 100% cước hòa mạng, được cho mượn ADSL để sử dụng dịch vụ và khuyến mãi 1 phần cước thuê bao. Đối với thuê bao di động được giảm phí chuyển đổi hình thức, cước hòa mạng, được gọi miễn phí 10 phút đối với các thuê bao trong cùng mạng. Hay chương trình khuyến mại My Zone Hải Dương dành riêng cho người Hải Dương, bộ Kit có giá 65 nghìn đồng nhưng chỉ bán 40 nghìn đồng, có ngay 100 nghìn đồng trong tài khoản và được tặng 360 nghìn đồng trong vòng 12 tháng, tặng 50% giá trị đối với 10 thẻ nạp đầu… Ngoài ra, đơn vị chú trọng đến công tác chăm sóc khách hàng, ghi sổ nhật ký, tìm hiểu khách hàng hủy dịch vụ, giải quyết kiến nghị, khiếu nại của khách hàng.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sức cạnh tranh trên thị trường, Chi nhánh Mobifone Hải Dương cũng tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi. Năm 2011, đơn vị lắp đặt thêm 120 trạm phát sóng 3G, đưa tổng số lên 150 trạm. Mobifone Hải Dương hiện có 220 trạm BTS và phấn đấu đến hết năm nay mỗi xã trong tỉnh sẽ có 1 trạm. Đơn vị cũng thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, trong đó nổi bật là chương trình MobiZone mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng, giá cước chỉ 690 đồng/phút không phân biệt nội mạng hay ngoại mạng. Ngoài các điểm bán hàng di động trên các tuyến phố, đơn vị còn tổ chức cho nhân viên đi bán hàng tại các vùng nông thôn và thực hiện nhiều chương trình chăm sóc khách hàng, đêm hội tri ân khách hàng… Do đó, năm 2011, Mobifone Hải Dương đã phát triển thêm 10 nghìn thuê bao trả sau, 500 nghìn thuê bao trả trước.

Xuất hiện muộn trên thị trường tỉnh ta, song Viettel Hải Dương lại chiếm được thị phần lớn nhất (64%), chủ yếu trong lĩnh vực điện thoại di động. Để đạt được kết quả trên, trước hết là sự đầu tư về cơ sở hạ tầng. Đến nay, đơn vị có 904 trạm BTS bảo đảm cho các thuê bao hoạt động thông suốt, kể cả tại các xã miền núi. Thời gian qua, Viettel thực hiện nhiều chương trình quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, treo pa-nô, áp phích, lắp đặt biển cho các đại lý và huy động cả đội ngũ cán bộ, công nhân viên vào việc phát triển mạng. Chị Nguyễn Thị Hằng, nhân viên của đơn vị cho biết: "Hằng tháng, ngoài việc thu cước, tôi còn được giao số lượng nhất định về thuê bao in-tơ-nét và di động trả sau, với mỗi hợp đồng thành công tôi đều được hưởng hoa hồng"...

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, năm 2011, toàn tỉnh phát triển thêm 15.804 thuê bao cố định (tăng 14% so với năm 2010); 37.358 thuê bao di động trả sau (tăng 11,8%) và 14.578 thuê bao in-tơ-nét (tăng 0,43%), nâng tổng số lên 120.420 thuê bao cố định, 112.649 thuê bao di động trả sau, 62.697 thuê bao in-tơ-nét. Nhìn chung, các đơn vị đã đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ, mỗi đơn vị đều đưa ra những cách thức riêng. Khi đang sử dụng gói cước của mạng này, nhưng khi có gói cước của mạng khác hấp dẫn hơn nhiều khách hàng sẵn sàng chuyển dịch vụ, dẫn đến tình trạng thuê bao của mạng tăng nhưng thực chất thuê bao của cả tỉnh tăng không nhiều. Bên cạnh đó còn gây lãng phí tài nguyên số và gây khó khăn trong công tác quản lý. Nạn tin nhắn rác, quấy rối bằng điện thoại… thường xuyên diễn ra. Trong lĩnh vực in-tơ-nét, một số nhà mạng chưa thực hiện nghiêm quy định của tỉnh, sau 10 giờ đêm vẫn cung cấp đường truyền cho các đại lý. Trước thực trạng trên, Sở Thông tin và Truyền thông cần tăng cường công tác quản lý các chương trình khuyến mãi, tặng quà… nhằm bảo đảm các hoạt động diễn ra ổn định, bền vững. Hướng dẫn các đơn vị sử dụng chung hạ tầng mạng viễn thông thường xuyên kiểm tra về chất lượng phát sóng các cột BTS, các dịch vụ khuyến mãi. Các nhà mạng cũng cần chú ý chăm sóc khách hàng, không nên để tình trạng khách hàng sử dụng dịch vụ một thời gian rồi lại bỏ…

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các nhà mạng đua nhau mở rộng thị trường