Các đồng minh NATO ở Đông Âu cảnh giác sau khi thủ lĩnh Wagner đến Belarus

28/06/2023 20:01

Ba Lan và Litva đã đưa ra cảnh báo về việc lực lượng của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner chuyển đến Belarus.


Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tham dự cuộc họp báo tại The Hague, Hà Lan ngày 27.6.2023

Theo hãng tin Reuters ngày 28.6, các nước NATO ở Đông Âu cảnh báo rằng việc chuyển lực lượng quân sự tư nhân Wagner tới Belarus sẽ tạo ra sự bất ổn lớn hơn trong khu vực.

"Nếu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner triển khai lực lượng ở Belarus, tất cả các nước láng giềng sẽ phải đối mặt với nguy cơ bất ổn thậm chí còn lớn hơn", Tổng thống Litva Gitanas Nauseda cho biết sau cuộc họp ở The Hague với Tổng Thư kí NATO Jens Stoltenberg và các nhà lãnh đạo chính phủ từ 6 đồng minh NATO khác (Hà Lan, Romania, Ba Lan, Na Uy, Bỉ và Albania).

Về phần mình, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã gọi sự hiện diện của người đứng đầu nhóm Wagner, Yevgeny Prigozhin và các thành viên của nhóm này ở Belarus là một vấn đề rất nghiêm trọng và đáng lo ngại, đáng để NATO phải có phản ứng "cứng rắn".

Tổng thống Duda nêu rõ: "Điều này thực sự nghiêm trọng và rất đáng lo ngại, và chúng tôi phải đưa ra những quyết định rất mạnh mẽ. Nó đòi hỏi một câu trả lời rất, rất cứng rắn của NATO". 

Trước đó, cố vấn của Tổng thống Litva, ông Kęstutis Budrys cho biết nếu lực lượng Wagner đóng quân ở Belarus, ngay bên kia biên giới với Litva, thì Vilnius sẽ phải chuẩn bị cho các chiến dịch hỗn hợp (tác chiến lai) có thể xảy ra. 

“Tôi nhấn mạnh rằng họ [lực lượng Wagner] khi ở Belarus, chúng tôi sẽ phải chú ý nhiều hơn đến biên giới và những gì đang xảy ra ở Belarus, đồng thời gửi một thông điệp rất rõ ràng về giới hạn chịu đựng của chúng tôi", ông Budrys nói.

Theo ông Budrys, lực lượng Wagner "rất nguy hiểm" vì họ có thể hoạt động trong “vùng xám” thông qua các hoạt động xâm nhập - điều mà Wagner đã nhiều lần chứng minh ở châu Phi, Syria và Ukraine.

“Những yếu tố không thể kiểm soát này là một phần rủi ro và chúng tôi sẽ phải thực sự thích nghi - rõ ràng, chính quyền Belarus không thể kiểm soát điều đó”, quan chức Litva trên cho biết, lưu ý rằng lực lượng quân sự tư nhân có thể hành động theo những cách hỗn hợp, trong khi chính phủ mà họ phục vụ có thể từ chối trách nhiệm. Do đó, nếu lực lượng Wagner xuất hiện trên lãnh thổ Litva, phản ứng sẽ khác với phản ứng trước một cuộc tấn công của quân đội nước ngoài.

Ông Budrys nhấn mạnh: "Chính phủ Belarus sẽ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào mà lực lượng Wagner tham gia. Chắc chắn chúng tôi sẽ liên kết trực tiếp bất kỳ hành động nào của Wagner với chính quyền Belarus - cho dù Wagner có nằm dưới sự kiểm soát của họ hay không, họ có biết hay không”.

Người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin đã đến Belarus ngày 27.6 theo một thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian nhằm chấm dứt cuộc nổi loạn ở Nga vào cuối tuần trước. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các thành viên của Wagner sẽ được lựa chọn chuyển đến Belarus.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các đồng minh NATO ở Đông Âu cảnh giác sau khi thủ lĩnh Wagner đến Belarus