Các công ty chuyển từ châu Âu sang Mỹ trong bối cảnh chi phí năng lượng cao

13/06/2023 08:03

Việc di dời các công ty chủ yếu liên quan đến những lĩnh vực phụ thuộc vào sử dụng nhiều năng lượng.

Chú thích ảnh

Ông Stefano Mallia (giữa)

Các công ty đang chuyển đến Mỹ khi họ phải đối mặt với gánh nặng hành chính và chi phí năng lượng cao ở châu Âu, mạng tin EURACTIV.cz (Séc) ngày 12.6 dẫn lời ông Stefano Mallia thuộc Ủy ban Kinh tế và Xã hội châu Âu, cho biết.

Theo ông Mallia, việc di dời các công ty chủ yếu liên quan đến những lĩnh vực phụ thuộc vào việc sử dụng nhiều năng lượng. “Tôi có thể gọi đó là một mối nguy hiểm thực sự”, ông Mallia nói, đồng thời cho biết thêm rằng EU phải đặt sự cạnh tranh lên hàng đầu trong quá trình hoạch định chính sách của mình.

“Khả năng cạnh tranh cần phải là trọng tâm trong chính sách của EU và chúng tôi nghĩ rằng trong Ủy ban châu Âu mới sắp tới, nên có một Ủy viên châu Âu chịu trách nhiệm về khả năng cạnh tranh của nền kinh tế EU. Trường hợp này chưa có vào thời điểm hiện tại”, ông Mallia đề xuất.

“Đề xuất trên của chúng tôi ban đầu bị Ủy ban châu Âu phản đối, nhưng vài tháng trước, khi cuộc thảo luận về khả năng cạnh tranh được mở ra, Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen đã thực sự nói rằng họ sẽ thực hiện điều đó”, ông Mallia lưu ý.

Bên cạnh đó, ông Mallia cũng bày tỏ sự phản đối Đạo luật Công nghiệp “Net Zero” (trung tính carbon) mà Ủy ban châu Âu đề xuất để phản ứng lại Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ. Theo ông Mallia, Đạo luật của EU chỉ tập trung vào các công nghệ xanh và do đó áp dụng “cách tiếp cận chọn người chiến thắng”, điều mà ông cùng một số người khác không ủng hộ.

“Còn những ngành khác hiện nay cần thực hiện quá trình chuyển đổi thì sao? Chúng tôi không đủ khả năng để đưa ra quyết định về việc lĩnh vực nào sẽ ‘chết’. Chúng tôi cần cung cấp tài chính cho tất cả họ nếu họ có thể và sẵn sàng thực hiện quá trình chuyển đổi”, ông Mallia kết luận, đồng thời nhấn mạnh rằng EU cần phải có một chương trình nghị sự về năng lực cạnh tranh tập trung vào tất cả các ngành, điều mà liên minh này hiện chưa làm được.

Theo Báo tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các công ty chuyển từ châu Âu sang Mỹ trong bối cảnh chi phí năng lượng cao