Quốc phòng

Các biện pháp phòng chống say nắng cho bộ đội trong mùa huấn luyện

NT (tổng hợp) 28/06/2024 14:55

Việc phòng chống say nắng, say nóng cho bộ đội bảo đảm sức khoẻ huấn luyện, công tác rất quan trọng, nhất là trong mùa huấn luyện với cường độ tập luyện cao.

luyyyyy.jpg
Đại đội Trinh sát-cơ giới (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương) luyện tập với cường độ cao dưới nắng nóng trong mùa huấn luyện

Dưới đây là một số biện pháp được cơ quan chuyên môn khuyến cáo:

- Mọi cá nhân phải biết cách tự nhận biết các biểu hiện của say nắng, say nóng và có ý thức thực hiện tốt các biện pháp phòng chống say nắng, say nóng, kịp thời báo cho chỉ huy và quân y đơn vị khi có biểu hiện say nắng, say nóng.

- Chỉ huy đơn vị xác định thời gian luyện tập, lao động phù hợp với dự báo thời tiết hằng ngày. Bố trí thời gian luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý trong những ngày nắng nóng. Chọn nơi luyện tập, lao động có bóng mát, nếu phải làm việc dưới trời nắng phải bố trí gần nơi có bóng mát để thuận tiện lúc nghỉ.

- Tổ chức luyện tập thích nghi dần với nắng nóng. Thực hiện tăng dần cường độ và thời gian rèn luyện với nóng theo từng mức độ, mỗi mức độ kéo dài tối đa 2 giờ liên tục. Tuỳ theo cường độ lao động và thời tiết, bố trí hợp lý giữa thời gian luyện tập và nghỉ ngơi, phân bố hợp lý chu kỳ lao động, luyện tập với thời gian nghỉ giải lao.

- Bảo đảm đủ nước uống và uống nước đúng cách. Không được nhịn khát, cần phải bù đủ nước trước, trong và sau khi tập luyện, lao động. Chỉ bắt đầu luyện tập và lao động khi cơ thể ở trạng thái cân bằng nước (nước tiểu mầu trắng trong, hết cảm giác khát nước). Trong luyện tập và lao động uống thường xuyên một lượng nhỏ nước (100 – 150 ml) cách nhau 15 – 20 phút/lần, không uống quá nhiều một lần. Nước uống là nước uống sạch thông thường, nước sạch đun sôi để nguội hoặc nếu có thể nên dùng nước có chứa chất điện giải như Oressol hoặc một số nước bổ dưỡng như chè sâm, vitamin C dạng sủi.

- Quân y các đơn vị phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra và quản lý tốt sức khoẻ bộ đội trước, trong và sau luyện tập, lao động. Chú ý theo dõi những trường hợp sức khoẻ hạn chế, khi thấy nghi ngờ bị say nắng, say nóng phải cho tạm nghỉ để kiểm tra, nếu đủ điều kiện sức khoẻ mới được làm việc tiếp. Chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc và trang bị cấp cứu theo quy định. Chủ động phát hiện sớm và ngay lập tức thực hiện các biện pháp cấp cứu tại chỗ.

NT (tổng hợp)
(0) Bình luận
Các biện pháp phòng chống say nắng cho bộ đội trong mùa huấn luyện
ss