Khám phá

Buddha Park Xiengkhuan - điểm đến hấp hẫn không thể bỏ qua tại Lào

Theo VOV 19/12/2023 15:24

Là một trong năm điểm đến thu hút khách du lịch bậc nhất tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), vườn tượng Phật (Buddha Park Xiengkhuan) là một quần thể tượng điêu khắc độc đáo theo phong cách Phật giáo và Hindu giáo.

Nằm bên cạnh dòng sông Mekong và cách trung tâm thủ đô Vientiane (Lào) không xa về phía Đông khoảng 25km, vườn tượng Phật Xiengkhuan là một công trình điêu khắc độc đáo với khoảng 300 tác phẩm có kích thước to nhỏ khác nhau và được lấy cảm hứng sáng tác từ hai tín ngưỡng Phật giáo và Ấn Độ giáo.

Ngay tại cổng ra vào đã gây ấn tượng mạnh mẽ cho du khách nhờ lối kiến trúc chùa tháp độc đáo của Lào với nhiều tầng mái, chóp mái cao, ở mỗi đầu mái là hình tượng cách điệu rắn thần Naga – một linh vật mà người Lào tin rằng sẽ bảo vệ và che chở cho con người.

buddha park xiengkhuan - Diem den hap han khong the bo qua tai lao hinh anh 1

Vườn tượng Phật có diện tích 21 ha, công trình do một tu sĩ tên là Bounleua quyên góp khởi công xây dựng vào năm 1962 và hoàn thành năm 1971

buddha park xiengkhuan - Diem den hap han khong the bo qua tai lao hinh anh 2

Vườn tượng Phật Xiengkhuan là một công trình điêu khắc độc đáo với khoảng 300 tác phẩm có kích thước to nhỏ khác nhau và được lấy cảm hứng sáng tác từ hai tín ngưỡng Phật giáo và Hindu giáo

Nổi bật ngay giữa trung tâm khu vườn là tượng Phật nhập Niết Bàn, có chiều dài hơn 40 mét. Cách đó không xa là Tháp bí ngô hay còn gọi là Động Âm Phủ, điểm đặc biệt của tác phẩm này là lối vào được tạo hình miệng của quỷ ác, bên trong xây thành 3 tầng, tượng trưng cho địa ngục, trần gian và thiên đường. Ngoài ra, còn có các tác phẩm nổi bật khác như tượng thần Indra một vị thần tối cao của đạo Hindu đang cưỡi trên lưng một con voi ba đầu.

Mặc dù tượng được làm bằng những vật liệu thông thường từ xi măng, bê tông nhưng được chế tác rất công phu, mỗi tác phẩm có hình dạng vô cùng độc đáo từ các vị thần, con người, động vật cho tới ma quỷ. Bên cạnh đó, cách sắp đặt và bài trí tượng gắn liền với những câu chuyện như lịch sử của Đức Phật từ sinh, giác ngộ, niết bàn, về luân hồi; truyền thuyết các vị thần của Ấn Độ giáo hay sử thi của người Lào mang lại một trải nghiệm đầy mê hoặc và huyền bí.

buddha park xiengkhuan - Diem den hap han khong the bo qua tai lao hinh anh 3

Ngay tại cổng ra vào đã gây ấn tượng mạnh mẽ nhờ lối kiến trúc chùa tháp độc đáo của Lào với nhiều tầng mái

buddha park xiengkhuan - Diem den hap han khong the bo qua tai lao hinh anh 4

Ngay giữa trung tâm khu vườn là tượng Phật nhập Niết Bàn, có chiều dài hơn 40 m. Cách đó không xa là Tháp bí ngô hay còn gọi là Động Âm Phủ

buddha park xiengkhuan - Diem den hap han khong the bo qua tai lao hinh anh 5

Lối vào Động Âm Phủ được tạo hình miệng của quỷ ác

buddha park xiengkhuan - Diem den hap han khong the bo qua tai lao hinh anh 6

Bên trong Động Âm Phủ có nhiều tác phẩm điêu khắc tượng sống động

Anh Anousith, ở tỉnh Bokeo cho biết, anh và gia đình đã vượt hơn 600 km đến tham quan với mong muốn được hiểu biết hơn về văn hoá, lịch sử hình thành của Xiengkhuan: "Từ nghệ thuật kiến trúc, cách sắp xếp và bài trí tượng đã giúp gia đình tôi có một trải nghiệm thú vị về những bí ẩn trong tín ngưỡng Phật giáo, Ấn Độ giáo và Thiên chúa giáo. Tôi mong muốn qua đây thế hệ sau sẽ hiểu biết hơn về văn hoá đặc sắc cũng như nét đẹp trong đời sống tâm linh của dân tộc mình".

buddha park xiengkhuan - Diem den hap han khong the bo qua tai lao hinh anh 7

Khu vườn này không chỉ có đầy đủ các tượng Phật mà còn có tượng các vị thần Hindu hay ma quỷ, thần thánh và nhiều linh vật từ các tín ngưỡng tôn giáo

Vườn tượng Phật có diện tích 21 hecta, công trình do một tu sĩ tên là Bounleua quyên góp khởi công xây dựng vào năm 1962 và hoàn thành năm 1971. Ông là một tu sĩ nổi tiếng khi nghiên cứu cả Phật giáo và Ấn Độ giáo. Điều này cũng lý giải tại sao khu vườn này không chỉ có đầy đủ các tượng Phật mà còn có tượng các vị thần Hindu hay ma quỷ, thần thánh và nhiều linh vật từ các tín ngưỡng tôn giáo.

Bà Sonsouda Inmueangxay, Giám đốc Ban quản lý Xiengkhuan cho biết, ý tưởng khi xây dựng vườn tượng Phật là mong muốn các tôn giáo đều có thể chung sống. Ngày nay, vườn tượng Phật Xiengkhuan đã trở thành một trong năm điểm đến hấp dẫn cần khám phá khi tới thủ đô Vientiane của đất nước Lào xinh đẹp.

buddha park xiengkhuan - Diem den hap han khong the bo qua tai lao hinh anh 8

Tác phẩm điêu khắc công chúa Thuỷ Tề với nội dung gần với truyện cổ tích Chàng đánh cá và công chúa Thuỷ Tề ở Việt Nam

buddha park xiengkhuan - Diem den hap han khong the bo qua tai lao hinh anh 9

Tác phẩm mô phỏng một truyền thuyết về năm mới của người Lào đó là bảy cô con gái của Kabinlaphom đặt đầu cha trên một cái đĩa vàng và thờ ở động Khanthoumali, núi Phoukhaokailat. Hàng năm, các cô lần lượt đến đây tưới nước, rửa sạch đầu cha và đặt trở lại vào động. Tục té nước của người Lào bắt đầu từ đó

Vườn tượng Phật là một trong những di sản văn hoá cấp quốc gia và là một trong năm địa điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng ở thủ đô Vientiane. Vào những dịp lễ không chỉ có đông đảo người dân cả nước đến tham quan mà còn thu hút khách nước ngoài đến tìm hiểu và chiêm ngưỡng, điển hình như khách du lịch đến từ Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc hay Pháp.

buddha park xiengkhuan - Diem den hap han khong the bo qua tai lao hinh anh 10

Tượng rắn thần Naga – một linh vật mà người Lào tin rằng sẽ bảo vệ và che chở cho con người

Mỗi năm vườn tượng Phật Xiengkhuan đón hàng nghìn đoàn du khách trong và ngoái nước đến tham quan, nhất là vào những dịp lễ hội diễn ra cuối năm. Hiện nhiều công trình phục vụ, sản phẩm du lịch đã và đang hoàn thiện nhằm thu hút du khách đến tham quan nhiều hơn, nhất là trong Năm Du lịch Lào 2024.

Theo VOV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Buddha Park Xiengkhuan - điểm đến hấp hẫn không thể bỏ qua tại Lào