Việc tử tế

Bữa cơm Tết đoàn viên bên gia đình anh hùng liệt sĩ

LINH LINH 03/02/2024 10:41

Không khí Tết Nguyên đán 2024 đang đến gần. Năm nay, Tết đến sớm hơn bên gia đình liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Trọng Thường (ở xã Thanh Sơn, Thanh Hà, Hải Dương).

img_3353.jpg
Tuổi trẻ Hải Dương cùng nhau đi chợ, mua thực phẩm, chế biến và ăn bữa cơm Tết đoàn viên tại gia đình liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Trọng Thường

Gần đến Tết Nguyên đán, tuổi trẻ Hải Dương tổ chức bữa cơm đoàn viên bên gia đình liệt sĩ. Đồng thời, các bạn trẻ phối hợp với nhóm Team Lee phục dựng lại tấm ảnh chân dung Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Trọng Thường trao tặng cho gia đình.

Ngay từ sáng sớm, các đoàn viên thanh niên đã đi chợ, mua thực phẩm về gia đình ở thôn Tráng Liệt để nấu mâm cơm Tết.

Đi qua những rặng cau, hàng chuối dài và thẳng đã thấy không khí Tết sum vầy về bên sân nhà. Mọi người dọn dẹp nhà cửa, chế biến thực phẩm, cùng nhau nói chuyện ngày Tết.

img_3345.jpg
Mỗi bạn trẻ đảm nhận một việc để hoàn thiện bữa cơm

Đây là lần đầu tiên anh Vũ Đình Thắng, Bí thư Đoàn xã Thanh Sơn được tham gia một bữa cơm đoàn viên bên gia đình liệt sĩ. Anh xông xáo, hăng hái vào bếp trổ tài nấu nướng. Anh Thắng chia sẻ: “Tôi cùng các bạn trẻ đã nấu bữa cơm bằng cả tấm lòng, coi đây như mâm cơm Tết của gia đình mình. Thế hệ trẻ chúng tôi rất muốn tham gia vào những chương trình đền ơn, đáp nghĩa như thế này để góp một phần công sức nhỏ bé tri ân những đóng góp, hy sinh của các anh hùng".

quality_restoration_20240202180214325.jpg
Đây là lần đầu tiên anh Vũ Đình Thắng được tham gia một bữa cơm đoàn viên tại gia đình liệt sĩ
img_3325.jpg
Mọi người cùng bóc bánh chưng - món ăn truyền thống dịp Tết

Anh Thắng cũng chính là người kết nối với anh Phùng Quang Trung (nhóm Team Lee) để phục dựng lại ảnh liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Trọng Thường.

Nấu xong, mâm cỗ Tết với đầy đủ những món truyền thống như bánh chưng, giò, chả nem được dâng lên ban thờ liệt sĩ. Bức ảnh phục dựng cũng được anh Trung và nhóm trực tiếp đem về trao tặng gia đình.

Nhận bức ảnh chân dung rõ nét của người em trai, ông Trần Trung Bình rưng rưng xúc động, như gặp lại dáng hình em trai thuở mới vào quân ngũ tuổi đôi mươi. Ông Bình đặt bức ảnh em trai lên ban thờ ngay ngắn, cẩn thận, cùng với mâm cỗ Tết do các đoàn viên chuẩn bị. Bên cạnh di ảnh là cành đào nhỏ và tấm bằng Tổ quốc ghi công, là minh chứng cho những chiến công, hy sinh của người Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

img_3315.jpg
Đại diện Tỉnh đoàn, nhóm Team Lee trao tặng quà Tết và ảnh cho gia đình liệt sĩ

Ông Bình xúc động nói: “Những kỷ vật của em trai tôi được nhiều đơn vị về xin lại để lưu giữ nên gia đình không còn. Bức ảnh này là em tôi chụp trong quân ngũ, cũng đang được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Hải Dương. Các bạn trẻ rất giỏi khi phục dựng lại được bức ảnh rõ nét như thế này. Các bạn còn mang đến bữa cơm đoàn viên ấm áp khiến gia đình chúng tôi rất vui".

img_3363.jpg
Ông Trần Trung Bình cẩn thận đặt bức ảnh em trai lên ban thờ, bên cạnh là cành đào và tấm bằng Tổ quốc ghi công

Cùng nhau quây quần ăn bữa cơm đoàn viên bên gia đình liệt sĩ, ai cũng cảm nhận được không khí ấm áp ngày Tết đến, xuân về. Mọi người cùng trò chuyện về quá khứ, những dự định trong năm mới, thưởng thức món ngon đậm vị Tết.

Anh Phùng Quang Trung, người thực hiện phục dựng bức ảnh liệt sĩ Trần Trọng Thường chia sẻ: “Trong 2 năm vừa qua, nhóm chúng tôi đã phục dựng hàng nghìn bức ảnh liệt sĩ trao tặng các gia đình trên cả nước. Ai trong những ngày Tết cũng mong muốn được trở về quê hương. Tôi đặt bản thân mình vào vị trí người con, người cháu trong gia đình đi xa trở về, có món quà tri ân gửi tặng gia đình liệt sĩ, như hành trình đưa các anh trở về với gia đình".

Dịp này, Tỉnh đoàn Hải Dương phối hợp nhóm Team Lee phục dựng, tặng ảnh cho gia đình liệt sĩ Phạm Văn Thủy, xã Vĩnh Lập (Thanh Hà); anh em liệt sĩ Tống Văn Liên và Tống Kiếm Hiệp, xã Đồng Lạc (Nam Sách).

img_3225.jpg
Gia đình liệt sĩ Tống Kiếm Hiệp (xã Đồng Lạc, Nam Sách) xúc động khi nhận bức ảnh phục dựng

Anh Nguyễn Hồng Sáng, Bí thư Tỉnh đoàn Hải Dương cho biết dịp Tết Giáp Thìn 2024, bên cạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoàn cảnh khó khăn, các em thiếu nhi… Tỉnh đoàn còn tổ chức bữa cơm đoàn viên. Bữa cơm ấm áp ngày Tết là sự tri ân sâu sắc của thế hệ trẻ với những cống hiến, hy sinh của các anh hùng, liệt sĩ. Thời gian tới, tuổi trẻ Hải Dương tiếp tục có nhiều hoạt động ý nghĩa, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước cho đoàn viên thanh niên.

Liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Trọng Thường sinh năm 1957 ở thôn Tráng Liệt, xã Thanh Sơn (Thanh Hà), nhập ngũ năm 1977. Năm 1979, ông cùng đơn vị tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc. Ông đã cùng đồng đội đẩy lùi nhiều cuộc tấn công ồ ạt của quân thù trên suốt rẻo biên cương phía Bắc. Ngày 4/3/1979, 13 ngày trước khi Trung Quốc rút quân, ông hy sinh khi trên mình vẫn mặc chiếc áo len mẹ mua cho trước lúc lên đường và túi áo vẫn gài chiếc bút kim tinh người anh trai kỷ niệm. Ngày 20/12/1979, liệt sĩ Trần Trọng Thường được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

LINH LINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bữa cơm Tết đoàn viên bên gia đình anh hùng liệt sĩ