Khoa học - Công nghệ

Broadcom hoàn tất thương vụ kỷ lục mua lại công ty công nghệ đám mây VMware

Theo Vietnamnet 23/11/2023 08:40

Broadcom tuyên bố đã vượt qua mọi rào cản pháp lý để triển khai thương vụ kỷ lục trị giá 69 tỷ USD mua lại công ty công nghệ đám mây VMware.

Ngày 22/11, Broadcom tuyên bố đã vượt qua nút thắt khó khăn nhất về vấn đề pháp lý, sau khi chính quyền Trung Quốc đã chấp nhận thông qua, cho phép thương vụ này được xúc tiến trong thời gian tới.

Ngày 20/11, cơ quan quản lý thị trường nhà nước Trung Quốc cho biết các cam kết của Broadcom bảo đảm hạn chế tác động của việc sáp nhập, do đó cho phép thương vụ được tiến hành.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp và cơ quan hành chính công, bao gồm các ngân hàng, nhà bán lẻ lớn, nhà khai thác viễn thông và các cơ quan chính phủ, đều đang hoạt động dựa trên các thiết bị điện tử Broadcom và phần mềm VMware.

vmware.jpg
Nếu hoàn tất, thương vụ mua lại công ty công nghệ đám mây VMware của Broadcom sẽ lập kỷ lục trong giới công nghệ toàn cầu

Công nghệ của VMware cho phép các tập đoàn lớn kết hợp quyền truy cập đám mây công cộng với mạng nội bộ của Broadcom, nhờ đó giúp họ thiết lập chỗ đứng vững chắc hơn trên thị trường điện toán đám mây.

VMware có mối quan hệ chặt chẽ với mọi công ty và nhà cung cấp đám mây lớn, bao gồm Amazon, Google và Microsoft.

Trước đó, thương vụ mua lại VMware của Broadcom đã nhận được sự chấp thuận từ cơ quan quản lý cạnh tranh của Anh. Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành và cơ quan thực thi chống độc quyền hàng đầu của EU cũng đã thông qua thỏa thuận này sau khi Broadcom nhượng bộ để giải quyết những lo ngại về vấn đề độc quyền.

Trong một tuyên bố khác, Broadcom cho biết thương vụ đã được “bật đèn xanh” ở Australia, Brazil, Canada, Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Israel, Nhật Bản, Nam Phi, Hàn Quốc, Anh… và nhận được giấy phép kiểm soát đầu tư nước ngoài trong tất cả các vấn đề pháp lý cần thiết.

broadcom.jpg
Broadcom hoàn tất thương vụ kỷ lục mua lại công ty công nghệ đám mây VMware

Việc Broadcom dự kiến sẽ trả 61 tỷ USD tiền mặt và cổ phiếu cho VMware, đồng thời gánh thay khoản nợ 8 tỷ USD, khiến nó trở thành một trong những thương vụ sáp nhập, mua bán trong lĩnh vực công nghệ lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Mới đây, Microsoft cũng mới thực hiện một thương vụ tương tự để mua lại nhà sản xuất trò chơi điện tử Activision Blizzard với giá 69 tỷ USD, được coi là thương vụ mua lại đắt giá nhất trong lịch sử giới công nghệ.

Broadcom đã phải mất tới 18 tháng triển khai thủ tục mới được phê duyệt tất cả các hồ sơ theo quy định, chỉ vài ngày trước khi thỏa thuận sáp nhập hết hạn.

Thương vụ này diễn ra trong bối cảnh kinh tế khó khăn vì tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, chiến tranh ở châu Âu và Trung Đông, cũng như giá cả tăng cao, khiến hoạt động kinh doanh và tiêu dùng có thể rơi vào tình trạng suy thoái.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Broadcom, Hock Tan, đã theo đuổi những thương vụ như vậy trong nhiều năm, xây dựng công ty bằng những thương vụ “khủng” như mua lại Symantec với giá gần 11 tỷ USD vào năm 2019 và CA Technologies với giá khoảng 19 tỷ USD vào năm 2022.

Hock Tan mô tả kế hoạch mua lại VMware là “cơ hội rất độc đáo để đưa công ty và hoạt động kinh doanh lên một tầm cao mới”.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Broadcom hoàn tất thương vụ kỷ lục mua lại công ty công nghệ đám mây VMware