Bóng đá trẻ Hải Dương mong "ngôi vương" trở lại

21/08/2022 10:50

Dù nằm trong top đầu cả nước về thành tích và sức mạnh nhưng 7 năm qua bóng đá trẻ Hải Dương chưa thể lặp lại thành tích vô địch quốc gia.


Các giải đấu được tổ chức bài bản đã giúp bóng đá trẻ Hải Dương liên tục được bổ sung cầu thủ chất lượng cao để đào tạo và thi đấu các giải toàn quốc. Trong ảnh: Một trận đấu tại giải U10 tỉnh Hải Dương vừa diễn ra

Mặc dù vẫn duy trì vị thế là đội bóng mạnh trong nhóm đầu cả nước song đã 7 năm qua, bóng đá trẻ Hải Dương chưa thể lặp lại thành tích vô địch quốc gia. Trước mỗi giải đấu, người hâm mộ luôn đặt hy vọng các đội bóng sẽ bước lên bục cao nhất nhưng rồi lại thất vọng.

Hơn một thập kỷ thống trị

Từ năm 2007-2020, U11 Gia Bảo Hải Dương và U13 HADUWACO Hải Dương có 8 lần lọt vào chung kết toàn quốc giải bóng đá trẻ nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức. Lứa U11 đã 5 lần vô địch giải nhi đồng toàn quốc, trong đó 3 lần vô địch liên tiếp. Lứa U13 đã 2 lần giành ngôi á quân. Còn ở Giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng học sinh tiểu học và THCS toàn quốc, U11 Gia Bảo Hải Dương vô địch nhiều nhất toàn quốc, cũng với 5 lần đăng quang vào các năm 2008, 2010, 2011, 2017 và 2019.

Năm 2015 ở giải nhi đồng toàn quốc, U11 Gia Bảo Hải Dương dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Phan Yên đã lên ngôi vô địch và lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu vào thời điểm đó: là đội lần thứ ba liên tiếp giành cúp và đã vô địch tổng cộng 5 lần vào các năm 2007, 2009, 2013, 2014, 2015.

Như vậy, chức vô địch gần đây nhất của lứa U11 ở một giải nhi đồng toàn quốc đã cách đây 7 năm. Còn đội U13 giành ngôi á quân cũng cách đây 2 năm (tại Giải bóng đá thiếu niên toàn quốc Yamaha Cup 2020).

Tại Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc Cúp Nestlé Milo năm nay, U11 Gia Bảo Hải Dương đã kết thúc hành trình sau khi bị U11 T&T VSH đánh bại với tỷ số 4-3 ở tứ kết. Trước đó hơn chục ngày, U13 để thua U13 Hà Nội với tỷ số 0-3 trong trận đấu bán kết Giải bóng đá thiếu niên toàn quốc Yamaha Cup 2022.

Liên tục vào sâu các giải, có khả năng tranh chấp chức vô địch nhưng nhiều năm gần đây bóng đá trẻ Hải Dương chỉ dừng bước ở tứ kết, bán kết hoặc để thua trong trận chung kết khiến người hâm mộ không khỏi "sốt ruột". Mọi hy vọng để tìm được một chức vô địch của bóng đá trẻ Hải Dương từ nay đến cuối năm được đặt lên vai các cầu thủ lứa U10 khi họ vừa vô địch Giải bóng đá học sinh tiểu học và THCS toàn quốc khu vực I. Khoảng tháng 10, vòng chung kết của giải này sẽ diễn ra tại Bình Dương với sự tham gia của 16 đội bóng.

Dù thiếu vắng chức vô địch trong những năm gần đây song các lứa trẻ Hải Dương vẫn nằm trong top đầu cả nước về thành tích và sức mạnh và nằm trong nhóm hạt giống ở các giải. Theo đánh giá của một số người tâm huyết với bóng đá trẻ, Hải Dương quan tâm đầu tư bóng đá trẻ từ sớm nên có nền tảng vững chắc. Không vô địch trong nhiều năm trở lại đây, không phải bóng đá trẻ Hải Dương yếu đi mà do bóng đá trẻ ở các trung tâm, địa phương khác đang mạnh lên và vượt trội so với trước. Đây là trở ngại chính khiến bóng đá trẻ của Hải Dương rất khó tìm lại ngôi vô địch.

Khơi lại sức mạnh nội lực

Từng gắn bó với bóng đá trẻ Hải Dương từ những ngày đầu và cũng là nhà tài trợ chính cho đội tuyển U11, ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Công ty TNHH Bánh đậu xanh Gia Bảo cho biết dù không vui khi lứa U11, U13 chưa thể lặp lại thành tích trước đây song ông luôn tin tưởng vào tương lai của các đội bóng. 

Theo ông Giang, khó khăn lớn nhất của bóng đá trẻ hiện nay chủ yếu đến từ bên ngoài. Đó là trong những năm gần đây các địa phương bắt đầu chú trọng đến đào tạo trẻ với các gói đầu tư lớn. Từ khoảng 2016 đến nay, chất lượng của cầu thủ trẻ ở các địa phương so với trước kia vượt trội hơn rất nhiều. Các cầu thủ đối phương được đào tạo bài bản nên trình độ thi đấu được nâng lên. Chất lượng các giải đấu ngày càng cao, vì vậy U11 Gia Bảo Hải Dương và U13 HADUWACO Hải Dương vấp phải sự cạnh tranh rất quyết liệt trong các giải đấu. Trước đây nhiều đội chỉ là tập hợp các cầu thủ biết đá bóng thì nay họ là một đội bóng hoàn chỉnh, có huấn luyện viên chuyên nghiệp, được đầu tư nhiều tiền bạc để rèn quân nên nhiều đội bóng khi đá với các lứa trẻ Hải Dương không còn là "cửa dưới".

"Tuy vậy, lứa U11 và U13 Hải Dương vẫn là một thế lực lớn của bóng đá trẻ Việt Nam. Các đối thủ khi nằm chung bảng với 2 đội bóng này đều tỏ ra thận trọng. Bằng chứng là chúng ta dù không vô địch trong vài năm trở lại đây nhưng luôn nằm trong nhóm đầu của cả nước. Đối thủ lớn nhất, kỳ phùng địch thủ của bóng đá trẻ Hải Dương hiện nay vẫn là Sông Lam Nghệ An", ông Nguyễn Đình Giang cho biết.

Để tìm lại ngôi vị dẫn đầu, theo ông Giang, cần tập trung cao độ trong khâu tuyển chọn cầu thủ, đặc biệt thông qua các giải đấu để chọn đúng - trúng cầu thủ có thể phát triển. Bản thân các huấn luyện viên, dù đã giàu thành tích, yêu nghề nhưng cần liên tục nâng cao trình độ, học hỏi kinh nghiệm nhiều hơn nữa. Tỉnh đã quan tâm nhưng vẫn cần tập trung nguồn lực tài chính mạnh hơn nữa để tuyển chọn và đào tạo thêm lứa U9 để các cầu thủ sớm được bồi dưỡng kỹ chiến thuật và tâm lý vững vàng hơn trước khi bổ sung cho các tuyến trên.

Quy mô, chất lượng đào tạo của bóng đá trẻ Hải Dương liên tục được mở rộng và ngày càng nhận được sự quan tâm nhiều hơn của cộng đồng, cộng với truyền thống sẵn có, hy vọng các lứa trẻ Hải Dương sớm tìm lại được ngôi vị dẫn đầu trong thời gian không xa.

CẨM GIANG

(0) Bình luận
Bóng đá trẻ Hải Dương mong "ngôi vương" trở lại