Y tế - Sức khỏe

Bộ Y tế thông tin về loại siro ho bị nhiễm độc có thể gây tử vong

Theo Tuổi trẻ 13/12/2023 20:02

Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông tin phát hiện một số siro ho và hỗn dịch nhiễm độc sản xuất tại Pakistan. Chiều 13/12, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho hay loại siro này chưa đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân sử dụng các loại siro ho có nguồn gốc rõ ràng - Ảnh minh họa

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân sử dụng các loại siro ho có nguồn gốc rõ ràng (Ảnh minh họa)

Trước đó, WHO phát đi thông báo về việc xác định một lô siro và thuốc bị nhiễm độc ở các quốc gia thuộc châu Mỹ, Đông Địa Trung Hải, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.

Theo WHO, các loại thuốc, siro chứa chất độc ethylene glycol ở mức "không thể chấp nhận được". Mức nhiễm độc dao động từ 0,62 - 0,82% so với ngưỡng quy định là không quá 0,1%.

"Các sản phẩm được đề cập trong thông báo này đều kém chất lượng và không an toàn, đặc biệt đối với trẻ em, có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng hoặc tử vong", thông báo của WHO nêu rõ.

WHO cho biết tổng cộng có 23 lô sản phẩm, tên thương mại là siro Alergo, hỗn hợp Emidone, siro Mucorid, hỗn hợp Ulcofin và siro Zincell bị ảnh hưởng. Một số sản phẩm nhiễm độc cũng xuất hiện tại Belize, Fiji và Lào. Các sản phẩm có công dụng đa dạng như điều trị dị ứng, ho và các vấn đề sức khỏe khác.

Mặc dù hiện chưa ghi nhận trường hợp nào bị tác dụng phụ do các loại thuốc này, WHO cho hay các nước tăng cường cảnh giác và kiểm tra sản phẩm do Pharmix Laboratories sản xuất trong giai đoạn từ tháng 12/2021 đến tháng 12/2022.

Chiều 13/12, đại diện Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ WHO, đơn vị đã rà soát lại hồ sơ. Qua tra cứu dữ liệu cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, bao gồm cả các hồ sơ đang xử lý tại Cục Quản lý dược và dữ liệu cấp phép nhập khẩu thuốc đến sáng 13/12 cho thấy chưa có giấy đăng ký lưu hành theo quy định hiện hành.

Cụ thể, các sản phẩm siro Alergo, hỗn dịch Emidone, siro Mucorid, hỗn dịch Ulcofin và siro Zincell của Công ty Pharmix Laboratories (Pakistan) chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Công ty dược Pharmix Laboratories (Pakistan) chưa có thuốc nào được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, chưa có hồ sơ đăng ký thuốc nộp tại Cục Quản lý dược và chưa được cấp giấy phép nhập khẩu đối với thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành.

Cục Quản lý dược cũng cảnh báo người dân chú ý không sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc không rõ ràng, không mua các sản phẩm trôi nổi, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trước đó, Cơ quan Quản lý dược phẩm Pakistan đã phát hiện một số sản phẩm khác cũng nhiễm độc trong qua trình kiểm tra các cơ sở sản xuất của Pharmix Laboratories. Do đó, cơ quan này yêu cầu công ty ngừng sản xuất siro ho và đưa ra cảnh báo thu hồi vào tháng 11.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Y tế thông tin về loại siro ho bị nhiễm độc có thể gây tử vong