Y tế - Sức khỏe

Bộ Y tế đề xuất bảo hiểm y tế chi trả sàng lọc một số bệnh phổ biến

Theo Vietnam+ 08/09/2023 18:15

Bộ Y tế đề xuất quỹ Bảo hiểm y tế chi trả phí khám, sàng lọc phát hiện sớm một số bệnh như ung thư cổ tử cung, ung thư vú, tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm gan C…

Bo Y te de xuat BHYT chi tra sang loc mot so benh pho bien hinh anh 1
Khám bệnh cho người lao động

Bộ Y tế đề xuất Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả phí khám, sàng lọc phát hiện sớm một số bệnh như: ung thư cổ tử cung, ung thư vú, tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm gan C…

Thông tin trên được Bộ Y tế đưa ra tại Hội thảo Đề xuất xây dựng phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế về vấn đề chẩn đoán, điều trị sớm một số bệnh trong Dự án Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, tổ chức ngày 8/9.

Bà Trần Thị Trang - Quyền Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) cho biết nhằm đồng bộ về chính sách với luật Khám bệnh, chữa bệnh có hiệu lực vào năm 2024, cũng như chiến lược chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bộ Y tế đề xuất mở rộng phạm vi quyền lợi được hưởng bảo hiểm y tế của người dân.

Cụ thể, Bộ Y tế đề xuất Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả phí khám, sàng lọc phát hiện sớm một số bệnh như ung thư cổ tử cung, ung thư vú, tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm gan C…

Theo bà Trang, đề xuất này dựa trên kinh nghiệm quốc tế, bằng chứng khoa học, mô hình bệnh tật cần quan tâm. Bộ Y tế đang cố gắng có đánh giá về tác động, hiệu quả khi đưa các bệnh này vào. Việc chẩn đoán, phát hiện sớm bệnh sẽ giúp giảm các chi phí y tế, điều trị bệnh sau này, phòng tránh được rất nhiều bệnh lý tăng nặng, điều trị tốn kém như ung thư, đột quỵ, bệnh lý tim mạch…

Bởi khi người bệnh vào điều trị nội trú do các bệnh ung thư, tim mạch, tiền thuốc, kháng sinh, đặt stent cao gây chi phí rất lớn cho quỹ bảo hiểm y tế. Còn bệnh nhân nếu được chẩn đoán sớm, điều trị ngay từ đầu, dùng thuốc sớm thì có thể giảm tỷ lệ nhập viện, tỷ lệ tăng nặng của bệnh.

Về lo ngại khi đưa các bệnh này vào thì quỹ bảo hiểm y tế không đảm bảo bà Trang cho biết đề xuất này dựa trên nghiên cứu về kinh tế y tế, chi phí hiệu quả. Nhiều nước trên thế giới đã làm và cho thấy hiệu quả.

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện tỷ lệ chi của người dân vẫn còn cao, chiếm đến 43% tổng chi tiêu y tế. Việt Nam đang cố gắng phấn đấu giảm xuống còn khoảng 39%, mức lý tưởng nhất là 25-26%.

Ông Lê Văn Phúc - Trưởng Ban Thực hiện Chính sách Bảo hiểm y tế (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) bày tỏ đánh giá cao lợi ích khi chi trả cho việc sàng lọc, phát hiện sớm một số bệnh. Tuy nhiên, hiện quỹ bảo hiểm y tế còn hạn hẹp, đang tập trung chi trả cho khám chữa bệnh.

Ông Phúc cũng cho hay hiện nay vẫn đảm bảo cân đối quỹ, tuy nhiên, trong tương lai khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế, mở rộng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế cũng cần cân nhắc khả năng cân đối của quỹ.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Y tế đề xuất bảo hiểm y tế chi trả sàng lọc một số bệnh phổ biến