Tin tức

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc cam kết thúc đẩy đoàn tụ các gia đình ly tán

10/02/2024 08:57

Theo hãng thông tấn Yonhap, ngày 10/2, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc, ông Kim Yung Ho cho biết chính phủ nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy việc đoàn tụ các gia đình bị ly tán do Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953).

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Yung Ho

Ông Kim Yung Ho đưa ra phát biểu trên sau khi tham dự một cuộc tụ họp thường niên của các gia đình ly tán và những người sinh ra ở Triều Tiên nhưng hiện sinh sống ở Hàn Quốc. Nhân dịp Tết Nguyên đán, họ đến thị trấn Paju thuộc tỉnh Kyunggi ở biên giới giữa hai miền để hướng về tổ tiên và người thân ở Triều Tiên.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Kim Yung Ho khẳng định Chính phủ sẽ không từ bỏ việc theo đuổi các giải pháp cơ bản cho các vấn đề liên quan đến gia đình ly tán. Ông nhấn mạnh Seoul sẽ vẫn sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng về các vấn đề nhân đạo.

Theo Bộ trưởng Kim Yung Ho, bất kỳ nỗ lực nào nhằm giải quyết các vấn đề nhân đạo liên Triều đều phải bắt đầu bằng việc khôi phục kênh liên lạc liên Triều. Ông kêu gọi phía Triều Tiên bình thường hóa kênh liên lạc mà Bình Nhưỡng đã cắt đứt vào tháng 4/2023.

Trong những năm gần đây, nhiều thành viên cao tuổi thuộc các gia đình ly tán ở Hàn Quốc đã qua đời mà không có cơ hội gặp mặt người thân ở Triều Tiên do quan hệ liên Triều căng thẳng. Dữ liệu của Chính phủ Hàn Quốc cho thấy số người còn sống thuộc các gia đình ly tán tính đến cuối tháng 11/2023 là 39.881 người, trong đó 65,6% từ 80 tuổi trở lên.

Kể từ hội nghị thượng đỉnh mang tính bước ngoặt năm 2000, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tổ chức 21 đợt đoàn tụ các gia đình ly tán, lần gần đây nhất vào năm 2018.

Năm 2022, Hàn Quốc đề xuất tiến hành đàm phán với Triều Tiên về vấn đề đoàn tụ các gia đình ly tán, nhưng phía Triều Tiên chưa phản hồi đề xuất.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc cam kết thúc đẩy đoàn tụ các gia đình ly tán