Bộ trưởng Tài chính: Không thất thu thuế đối với xe biếu, tặng

08/06/2022 14:18

Bộ trưởng Tài Chính cho biết theo quy định không miễn, giảm thuế cho xe tặng, tuy nhiên những quy định không phù hợp với một số tình huống đặc biệt, Bộ sẽ tiếp thu và xin ý kiến chỉ đạo.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời các đại biểu Quốc hội

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay (8.6) tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu đặt câu hỏi với Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc xoay quanh vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, bong bóng thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp và thuế với xe biếu tặng...

Không thất thu thuế đối với xe biếu, tặng

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Hồng Nguyên (Đoàn Bình Thuận) về việc xe biếu tặng có thất thu thuế hay không? Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay theo quy định, các loại xe biếu, tặng phải thuộc các hãng có đại lý tại Việt Nam và thủ tục mua bán phải thông qua đại lý.

Tuy nhiên, có nhiều loại xe với số lượng bán ít, không qua đại lý, là xe đặc thù, vì vậy lợi dụng lỗ hổng này các doanh nghiệp chuyển sang hình thức biếu, tặng. Xe được biếu, tặng không được miễn, giảm bất cứ loại thuế nào từ thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập…

Cũng theo Bộ trưởng, thời gian qua báo chí có nêu về vấn đề xe biếu, tặng, Bộ Tài chính đã có kiểm tra và phát hiện doanh nghiệp kê khai giá thấp nhưng cơ quan hải quan căn cứ vào bảng thuế các loại xe để xác định lại giá tính thuế và tiến hành truy thu thuế. Sau khi báo chí nêu, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái có chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an để kiểm tra, điều tra.

“Bộ Tài chính đã giao Tổng cục hải quan làm việc với CO3 (Bộ Công an) để kiểm tra về vấn đề này. Mặc dù thời điểm này chưa có kết quả, nhưng với trách nhiệm của mình, Tổng cục Hải quan đã rà soát lại và thấy rằng không có tình trạng thất thu thuế. Các loại thuế đều được nộp một cách đầy đủ,” Bộ trưởng Tài chính cho hay.

Tuy nhiên, đại biểu Tô Thị Bích Châu (đoàn TP Hồ Chí Minh) nêu một bất cập, đó là qua đợt đại dịch COVID-19, TP Hồ Chí Minh nhận nhiều xe cấp cứu, cứu thương do các doanh nghiệp nhập từ nước ngoài tặng. Lúc đó, TP Hồ Chí Minh có xin ý kiến bộ, ngành về miễn, giảm thuế cho các xe này nhưng không được đồng ý. Trong khi một số doanh nghiệp chắt chiu tiền để hỗ trợ phòng chống dịch thì lại phải đóng thêm khoản thuế này.

Đại biểu Châu lấy ví dụ Bệnh viện Nhân dân 115 được tặng xe cứu thương trị giá 5 tỷ đồng, doanh nghiệp phải đóng thêm hơn 600 triệu đồng tiền thuế chiếc xe tặng bệnh viện. Vi vậy, bà Châu đề nghị bổ sung đưa quy địch miễn, giảm thuế cho các loại xe này trong trường hợp khẩn cấp.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Tài Chính cho biết theo quy định hiện nay không miễn, giảm thuế cho xe tặng, cho. Bộ Tài chính là cơ quan thực hành sẽ phải thực hiện đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, ông Phớc cũng cho biết những quy định không phù hợp với một số tình huống thực tiễn, Bộ Tài chính sẽ tiếp thu và xin ý kiến chỉ đạo.

Tăng cường thanh tra công ty chứng khoán

Trả lời câu hỏi của các đại biểu về giải pháp phát triển thị trường chứng khoán, trái phiếu, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết bộ tiếp tục tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp phát hành và công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ đồng thời phối hợp với Ngân hàng Nhà nước trong quản lý, giám sát các tổ chức tín dụng phát hành, đầu tư và cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Bộ cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan công an trong xác minh, điều tra, xử lý các vụ việc thao túng, phối hợp xử lý các tin đồn thất thiệt, sai sự thật, cung cấp thông tin cho cơ quan công an khi có các dấu hiệu nghi ngờ trong quá trình thanh, kiểm tra. Ngoài ra, bộ cũng đã tiến hành xử lý kỷ luật các cán bộ trong lĩnh vực tài chính có những vi phạm trong khi thi hành công vụ.

Bên cạnh đó, bộ cũng rà soát đồng bộ từ luật đến các nghị định và văn bản hướng dẫn để tăng cường minh bạch thông tin, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường. Đối với các văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ tập trung rà soát để đề xuất sửa đổi các chính sách nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động của các công ty chứng khoán, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức cung cấp dịch vụ, tổ chức kinh doanh chứng khoán.

Trả lời các câu hỏi của đại biểu về bong bóng trong thị trường chứng khoán, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc chỉ ra rằng những năm vừa qua, thị trường chứng khoán phát triển tương đối tốt, số lượng tài khoản của nhà đầu tư tăng 21,1% so với cuối năm 2021, giá trị giao dịch bình quân cổ phiếu, chứng chỉ quỹ tăng 8,1% so với bình quân năm 2021.

Tuy nhiên, trên thị trường cổ phiếu, thị trường chứng khoán phái sinh xuất hiện các hiện tượng thao túng giá, làm giá ngày càng tinh vi, nhiều mã chứng khoán được đẩy giá lên cao không gắn với tình hình hoạt động kinh doanh, nghĩa vụ công bố thông tin của một số doanh nghiệp đại chúng, công ty niêm yết, nhà đầu tư còn chưa đảm bảo chất lượng.

Để khắc phục tình trạng này, hiện nay Bộ Tài chính đang nghiên cứu để sớm trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31.12.2020 về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế, trong đó tập trung vào quản lý chặt chẽ việc xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, việc đầu tư của nhà đầu tư cá nhân.

Bộ cũng sẽ giám sát phương thức phân phối trái phiếu để tránh việc bán cho nhà đầu tư không đúng đối tượng. Hiện Bộ Tài chính đã có kế hoạch rà soát Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp để sớm trình Quốc hội sửa đổi các quy định về điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp, điều kiện về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, các biện pháp và chế tài xử phạt để tăng tính răn đe…

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Tài chính: Không thất thu thuế đối với xe biếu, tặng