Tin tức

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp thăm di tích Điện Biên Phủ

T.H (theo VnExpress) 06/05/2024 21:42

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp thăm di tích đồi A1, hầm De Castries ở TP Điện Biên Phủ, chiều 6/5.

Tại di tích Đồi A1, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu đã gặp gỡ ba cựu chiến binh của quân đội Liên hiệp Pháp từng tham chiến tại Điện Biên Phủ.

Trong cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng 6/5, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu nêu tầm quan trọng của hợp tác chia sẻ ký ức lịch sử, khắc phục hậu quả chiến tranh giữa hai nước. Ông cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ hồi hương hài cốt binh lính Pháp trong chiến tranh tại Việt Nam và khẳng định hai bên có thể đạt được tương lai hợp tác tốt đẹp hơn nữa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và luật pháp quốc tế.

Trước đó, sáng 5/5, Bộ trưởng Sébastien Lecornu hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang và ký ý định thư về tăng cường hợp tác quốc phòng.

Dưới tán cây phượng ở di tích đồi A1, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu và Quốc vụ khanh Patricia Miralles (áo xanh) lắng nghe bài diễn văn của ông William Schilardi, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Điện Biên Phủ.

"70 năm trước, tiếng đại bác cuối cùng đã im bặt tại Điện Biên Phủ. Đối với người Việt Nam, thời khắc đó là một chiến thắng không thể tưởng tượng nổi. Đối với người Pháp, đó là một thất bại không thể tưởng tượng nổi...

Năm 1954 là năm có sự rạn nứt sâu sắc giữa hai nước chúng ta. Đối với chúng tôi, những cựu chiến binh Điện Biên Phủ, dù mỗi ký ức còn là vết đạn nhưng chúng tôi có trách nhiệm trước thế hệ trẻ phải giải quyết dứt điểm vết thương này và giải tỏa nỗi đau xưa", bài diễn văn có đoạn.

Sau bài diễn văn của ông William Schilardi, Ngô Tường Minh, học sinh lớp 7 ở Điện Biên đã hát ca khúc Bonjour Vietnam bằng tiếng Pháp tặng Bộ trưởng Sébastien Lecornu và các cựu chiến binh. Bài hát đã nhận được sự vỗ tay, tán thưởng của đông đảo quan khách có mặt.

Ông Sébastien Lecornu hiện diện tại Đồi A1 với tư cách Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Pháp đến thăm Điện Biên Phủ, tiếp theo các chuyến thăm của Tổng thống Pháp Francois Mitterrand và Thủ tướng Edouard Philippe vào năm 1993 và 2018.

Sau khi rời Đồi A1, Bộ trưởng Sébastien Lecornu tiếp tục đến thăm di tích hầm De Castries. Nơi đây còn lưu giữ tương đối nguyên vẹn hệ thống công sự, vũ khí phòng ngự và các căn hầm. Ông cũng thăm căn hầm nơi tướng Christian De Castries cùng các chỉ huy tập đoàn cứ điểm đã trú ẩn và cố thủ cho đến khi bị quân đội Việt Minh bắt sống.

Ông Sébastien Lecornu dừng khá lâu và chăm chú trước tấm bảng thống kê tổn thất của quân Pháp tại Điện Biên Phủ.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp chụp ảnh lưu giữ kỷ niệm cùng một thành viên trong đoàn trong hầm De Castries.

Bộ trưởng Sébastien Lecornu ghé thăm một ụ pháo bên cạnh hầm De Castries.

Ông cũng ghé thăm điểm trưng bày pháo 105 mm thuộc trận địa pháo phân khu trung tâm Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ của Pháp, bị Khẩu đội 1 (Đại đội 755 pháo 75 mm, Trung đoàn pháo 675) tiêu diệt ngày 23/4/1954.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp chăm chú ngắm từng chi tiết khẩu pháo 105 mm của Pháp hiện đang lưu giữ tại Việt Nam.

Ngày mai, 7/5, ông Sébastien Lecornu cùng bà Patricia Mirallès, Quốc vụ khanh, phụ trách Cựu chiến binh và Ký ức, sẽ tham dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và trò chuyện với cựu chiến binh hai nước.

Ông Sébastien Lecornu cho biết một trong những mục tiêu của chuyến công tác tới Việt Nam lần này là góp phần chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Pháp Macron. "Ngài Tổng thống rất mong muốn được tới thăm Việt Nam để thúc đẩy thực chất quan hệ hai nước", ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết sẽ trao đổi với cơ quan chức năng của Pháp để thúc đẩy các dự án hợp tác cụ thể giữa hai nước. Ông mong muốn hai bên tiếp tục nỗ lực thúc đẩy hợp tác quốc phòng ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp thăm di tích Điện Biên Phủ