Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cho biết ''có thể để lại một số nội dung dạy học sang đầu năm học mới nếu việc tổ chức dạy học vẫn gặp khó khăn trong buổi kiểm tra tổ chức dạy học trở lại tại Hà Nội chiều 4.5.
Chiều 4.5, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phùng Xuân Nhạ đến Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) kiểm tra việc tổ chức dạy học trong điều kiện phải giãn cách vì dịch bệnh COVID-19.
Lắng nghe đại diện trường và lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội trao đổi về các biện pháp để tổ chức dạy học trong điều kiện phải giãn cách, tiếp tục phòng dịch, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ với những khó khăn chung của ngành GD-ĐT và đề nghị thầy, cô giáo tiếp tục kiên trì vượt lên khó khăn lúc này, cố gắng vì quyền lợi và sự an toàn của học sinh.
Trong buổi làm việc này, đồng chí Phùng Xuân Nhạ cũng đề nghị ngành GDĐT các địa phương cần quan tâm đến tâm tư, khó khăn riêng của giáo viên.
"Tôi biết các thầy cô giáo đã rất vất vả. Nhiều người đã sẵn sàng vượt lên khó khăn. Nhưng tôi vẫn mong ngành GDĐT có biện pháp hỗ trợ những nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn và có hình thức ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các thầy, cô giáo trong thời gian này" - đồng chí Nhạ nói.
Nhân buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng trao đổi với các thầy cô giáo Trường THPT Phan Đình Phùng và lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội về việc đổi mới thi năm nay. Đồng chí khẳng định một lần nữa kỳ thi sẽ không có nhiều thay đổi lớn, hướng đến việc giảm áp lực cho học sinh. Ngoài mục đích chính là xét tốt nghiệp, là căn cứ để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, kết quả của kỳ thi vẫn sử dụng vào mục đích để các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh.
"Phần lớn các trường đến nay vẫn chọn phương án sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để tuyển sinh" - đồng chí Nhạ nhấn mạnh.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đề nghị Sở GDĐT Hà Nội cần rà soát, đánh giá hiệu quả của việc dạy học trực tuyến trong thời gian qua. Việc đánh giá phải dựa trên các mẫu chung như tình trạng tiếp thu kiến thức của học sinh, phương pháp dạy học của giáo viên, trong đó chú ý đến những đổi mới, sáng tạo của nhiều thầy, cô giáo, khả năng tự học của học sinh, nền tảng công nghệ thông tin để ứng dụng trong dạy học...
Bộ trưởng đề nghị thực tiễn dạy học trực tuyến phải được rút ra bài học và thành quả của việc này có thể tiếp tục duy trì. Đặc biệt là nên xây dựng hệ thống học liệu sử dụng chung.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nhắc nhở các nhà trường chú ý hơn đến việc tổ chức ôn tập cho học sinh cuối cấp. Ông đề nghị các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học bù, trên cơ sở đánh giá kết quả dạy học trực tuyến để có thể kết thúc năm học vào ngày 15.7.
Tuy nhiên, đồng chí Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết: "Có thể để lại một số nội dung dạy học sang đầu năm học mới" nếu như việc tổ chức dạy học vẫn gặp khó khăn. Việc này cần triển khai linh hoạt, dựa trên điều kiện thực tế. Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động chuyên môn trong nhà trường phổ thông thời gian này cũng không nên quá nặng nề, gây căng thẳng cho thầy, trò...
Theo Tuổi trẻ