Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu hỗ trợ triển khai giải pháp "Make in Vietnam" bảo vệ Internet an toàn cho trường học, học sinh và người dân.
Phát biểu tại cuộc họp giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông với doanh nghiệp sáng 7.4, ông Ngô Tuấn Anh - CEO Công ty cổ phần an ninh mạng SCS - cho biết: Khi được Cục An toàn thông tin đưa ra bài toán hỗ trợ giải pháp Internet an toàn trong trường học SafeGate School trên toàn thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái), trước khi triển khai, công ty tiến hành khảo sát toàn bộ các trường với bốn tiêu chí cơ bản".
"Kết quả 100% trường học trả lời là cả bốn tiêu chí đều chưa đáp ứng, có nghĩa là chúng ta có 100% số trường 'trắng' về an toàn thông tin mạng", ông Ngô Tuấn Anh chia sẻ.
Theo ông Ngô Tuấn Anh, với việc dùng sản phẩm hoàn toàn Made in Vietnam (từ phần mềm ứng dụng, hệ thống quản lý trên điện toán đám mây Cloud cho tới hệ điều hành Firmware của các thiết bị mạng), chi phí đảm bảo an toàn thông tin/học sinh/tháng "cũng chỉ vào khoảng 4.000 đồng, tương đương 1 cốc trà đá".
Sau khi nghe các kiến nghị của doanh nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông cần tìm kiếm giải pháp cơ bản cho trường học, học sinh, người dân. Bộ trưởng nhấn mạnh: Khi doanh nghiệp công nghệ Việt Nam làm ra sản phẩm tốt thì cơ quan nhà nước phải có trách nhiệm đứng ra quảng bá.
"Bây giờ rất nhiều cha mẹ cài ứng dụng của nước ngoài với mức giá đắt trong khi sản phẩm chúng ta chỉ có giá 4.000 đồng mà không dùng, cũng không quảng bá gì? Chỉ cần các tính năng cơ bản như vậy nhưng chúng ta cứ bỏ tiền ra trả tiền cho doanh nghiệp nước ngoài và không thu được tiền thuế", ông Hùng đặt vấn đề.
"Nếu thấy doanh nghiệp có giải pháp tốt thì cần nhân rộng ra. Hiện nay giải pháp này đã làm thí điểm rồi thì cần nhân rộng ra 44.000 trường học", bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng khẳng định cơ quan quản lý nhà nước, mà cụ thể là Bộ Thông tin và Truyền thông, sẽ tìm những giải pháp, sản phẩm tốt, đứng ra làm nhiệm vụ quảng bá, giới thiệu để hỗ trợ cho doanh nghiệp công nghệ trong nước.
Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, thị trường an toàn thông tin của Việt Nam có quy mô khoảng 500 triệu USD. Việt Nam hiện có 1 triệu doanh nghiệp, 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, 27 triệu hộ gia đình, 44.000 trường học và 14.000 cơ sở y tế. Trong đó, phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các trường học hay hàng triệu hộ gia đình chưa được trang bị một giải pháp nào để bảo vệ khi hoạt động trên không gian mạng.
Theo Tuổi trẻ