Bộ trưởng Giao thông vận tải: Có sự buông lỏng trong đào tạo và sát hạch lái xe

09/02/2023 16:07

Bộ Giao thông vận tải đề nghị siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe ở địa phương và sẽ tập trung tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm chấn chỉnh để nâng cao chất lượng, hiệu quả cho học viên.

Bo truong GTVT: ‘Co su buong long trong dao tao va sat hach lai xe’ hinh anh 2

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết năm 2023, kinh tế-xã hội sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu vận tải và mức độ tham gia giao thông của nhân dân được dự báo sẽ tăng cao, đặt ra nhiều thách thức phức tạp hơn, đòi hỏi sự tập trung và nỗ lực lớn hơn trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Siết chặt đào tạo lái xe

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 vào sáng 9.2, ông Thắng giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai quyết liệt sớm hoàn thiện phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô làm cơ sở xử lý vi phạm kịp thời trong hoạt động vận tải, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Cho biết qua rà soát thông tin một số cơ sở ở khu vực miền núi phía Bắc có sự buông lỏng trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe ở địa phương.

Theo ông, Bộ Giao thông vận tải chỉ đang quản lý 4 trung tâm, còn lại đã phân cấp, phân quyền về các địa phương. Vì vậy, Cục Đường bộ phối hợp với sở giao thông vận tải các tỉnh tập trung tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với công tác đào tạo sát hạch lái xe của các trường giao thông vận tải ở khu vực miền núi phía Bắc, trên cơ sở kết luận thanh tra sẽ có quyết định mở rộng phạm vi hay không.

Đối với đào tạo sát hạch lái xe qua cabin điện tử, Bộ trưởng Thắng giao Cục Đường bộ bổ sung chương trình đào tạo kỹ năng lái xe trên đường cao tốc.

Hiện nay do ngân sách còn hạn chế, nhu cầu đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các tuyến quốc lộ trên địa bàn toàn quốc mới chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu của các địa phương, thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã cân đối, tiết kiệm, tăng nguồn vốn cho các địa phương thực hiện công tác này.

“Bộ sẽ tiếp tục báo cáo Quốc hội dành nguồn lực lớn hơn cho công tác bảo trì, nâng cấp các tuyến quốc lộ, xử lý điểm đen giao thông bao gồm cả những điểm là nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân khi tham gia giao thông,” Tư lệnh ngành giao thông vận tải nói.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục ưu tiên nâng cấp, sửa chữa các đoạn của tuyến quốc lộ 1, một số địa phương đã lập dự án nhưng chưa có kinh phí triển khai; đẩy nhanh thủ tục sớm triển khai thi công các đoạn tuyến thuộc đường Hồ Chí Minh.

Các đồng chí thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh, Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh dự tại điểm cầu Hải Dương

Tám nhóm nhiệm vụ trọng tâm

Để nâng cao công tác bảo đảm an toàn giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh 8 nhóm vụ trọng tâm trong năm 2023 và đề nghị các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương mình để tổ chức triển khai, thực hiện.

Cụ thể, thứ nhất: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc; tiếp tục kiện toàn bộ máy, hoàn thiện quy chế hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng như các cơ quan thành viên, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Thứ hai: Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan, trong đó trọng tâm là xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ; siết chặt quy định về quản lý hoạt động của các cơ sở đăng kiểm phương tiện; quy định về cấp và quản lý giấy phép vận chuyển hàng hoá quá khổ, quá tải…

Thứ ba: Bảo đảm tiến độ, chất lượng, bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ môi trường khi thi công các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xoá bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thuỷ nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay các cảng hàng không.

Thứ 4: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện.

Ông Thắng cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động có phương án về tổ chức, nhân sự đồng thời làm việc với các cơ quan chức năng của Bộ Công an để sớm phục hồi hoạt động cho các trạm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra, đáp ứng nhu cầu kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện của nhân dân.

Thứ năm: Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ, đặc biệt quan tâm đầu tư các công trình kết nối đa phương thức vận tải; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh.

Thứ sáu: Kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số.

Thứ bảy: Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tiếp tục duy trì các chương trình phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông; siết chặt công tác đào tạo và cấp giấy phép lái xe; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giao thông…

Thứ tám: Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với ngành giao thông thí điểm mô hình trạm cấp cứu y tế gắn với trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc và các tuyến quốc lộ trọng điểm, làm cơ sở để mở rộng trên toàn mạng lưới.

TTXVN - PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Giao thông vận tải: Có sự buông lỏng trong đào tạo và sát hạch lái xe