Đời sống văn hóa

Bộ tranh in núi Phú Sĩ nổi tiếng sẽ được bán đấu giá ở New York vào tháng 3/2024

Theo báo Tin tức 22/09/2023 17:00

Bộ sưu tập hoàn chỉnh hiếm hoi gồm 46 bản in khắc gỗ ukiyo-e của nghệ sĩ Katsushika Hokusai vẽ Núi Phú Sĩ của Nhật Bản sẽ được đưa ra đấu giá tại nhà đấu giá Christie's ở New York vào tháng 3/2024.

Loạt bản họa “Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩ” được coi là "kiệt tác in màu không cần bàn cãi" của tác giả Katsushika Hokusai. Bức họa này được ông Hokusai sáng tác vào năm 1830 khi ông đang ở trên đỉnh cao của sự nghiệp và được xuất bản bởi Nishimura Yohachi. Ba bức nổi tiếng nhất trong số đó có thể kể đến: Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa, Gió lặng, Trời xanh và Giông tố dưới đỉnh núi.

Núi Phú Sĩ là một chủ đề phổ biến trong nghệ thuật Nhật Bản bởi ý nghĩa văn hóa và tôn giáo của nó. Mỗi tác phẩm đều được thực hiện qua một quá trình, theo đó bản vẽ giấy của Hokusai sẽ được dán vào tấm gỗ để chạm khắc theo. Do đó, thiết kế ban đầu sẽ bị mất trong quá trình này. Khối này sau đó được phủ mực và dán lên giấy để tạo ra hình ảnh. Sự phức tạp trong các thiết kế của Hokusai bao gồm cả bảng màu mà ông đã sử dụng, chúng đòi hỏi phải sử dụng mỗi khối in riêng biệt cho từng màu xuất hiện trong hình ảnh.

Chú thích ảnh
Bức Tranh Núi Phú Sĩ nhìn từ Umegawa ở tỉnh Sagami

Nhà đấu giá Christie's cho biết họ hy vọng các bức tranh in trong bộ tranh có tựa đề “Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩ”, được thực hiện từ năm 1830 đến năm 1833, sẽ có tổng giá trị “hàng triệu” USD.

Chú thích ảnh
Bức Núi Phú Sĩ đỏ

Takaaki Murakami, người đứng đầu bộ phận nghệ thuật Nhật Bản và Hàn Quốc của nhà đấu giá Christie's ở New York cho biết: “Lần cuối cùng một bộ tranh hoàn chỉnh xuất hiện trên thị trường là hơn 20 năm trước, vào năm 2002”. Theo ông Murakami, “một số bản in trong bộ này là những bản in sớm hơn, trong khi những bản in khác là những bản in muộn hơn”.

Vào tháng 3, một bản in duy nhất của bức "Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa" từ cùng bộ tranh này đã được bán với giá 2,76 triệu USD tại nhà đấu giá Christie's. Ông Murakami cho biết cuộc đấu giá trước đó không thể “so sánh” được với cuộc đấu giá trọn bộ sắp tới.

Theo nhà đấu giá, người bán là một công dân Mỹ.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Bộ tranh in núi Phú Sĩ nổi tiếng sẽ được bán đấu giá ở New York vào tháng 3/2024