Xây dựng Đảng - Chính quyền

Bộ sách quý về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Lê Thanh Nghị

HOÀNG BIÊN 14/10/2023 11:38

Bộ sách về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Lê Thanh Nghị đã làm sâu sắc thêm và khẳng định công lao to lớn của đồng chí đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

286561439841_le-thanh-nghi(1).jpg
Bìa cuốn sách Đồng chí Lê Thanh Nghị - Nhà chính trị, kinh tế, quân sự, ngoại giao
thời đại Hồ Chí Minh

Cuối tháng 8 vừa qua, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã giới thiệu bộ sách về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Lê Thanh Nghị. Bộ sách gồm 4 cuốn: Lê Thanh Nghị - tiểu sử; đồng chí Lê Thanh Nghị - Nhà chính trị, kinh tế, quân sự, ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh và Lê Thanh Nghị tuyển tập (2 tập).

Trong bộ sách, ấn tượng lớn với người đọc là phần “Trọn một cuộc đời” trong cuốn sách Đồng chí Lê Thanh Nghị - Nhà chính trị, kinh tế, quân sự, ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh. Phần này gồm những trang hồi ký rất gần gũi, xúc động của đồng chí Lê Thanh Nghị về những sự kiện trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình. Những trang hồi ký của đồng chí Lê Thanh Nghị trong cuốn sách cho thấy định hướng con đường cách mạng, ý chí, niềm tin và phẩm chất của một người cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo xuất sắc của cách mạng Việt Nam. Cùng với “Trọn một cuộc đời”, cuốn sách trên còn có 2 phần: Đồng chí Lê Thanh Nghị - Chiến sĩ cộng sản kiên cường, người học trò gương mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng chí Lê Thanh Nghị trong lòng quê hương, gia đình, bạn bè và cán bộ giúp việc. Cuốn sách đã phản ánh toàn diện cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi của đồng chí Lê Thanh Nghị, đồng thời làm sâu sắc thêm, khẳng định công lao to lớn của đồng chí đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

W_146450126938_le-thanh-nghi.jpg
Cuốn sách Lê Thanh Nghị - tiểu sử được biên soạn theo Chương trình sưu tầm tài liệu, viết tiểu sử các đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

Cuốn sách Lê Thanh Nghị - tiểu sử do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh biên soạn theo Chương trình sưu tầm tài liệu, viết tiểu sử các đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam. Với 6 chương, 412 trang, cuốn sách Lê Thanh Nghị - tiểu sử đã tái hiện tương đối toàn diện, hệ thống thông tin về cuộc đời, sự nghiệp, hoạt động cách mạng và những đóng góp của đồng chí Lê Thanh Nghị với Đảng và cách mạng Việt Nam. Những trang sách giúp người đọc có cái nhìn toàn diện, khách quan về một chiến sĩ cộng sản kiên trung, một nhà lãnh đạo tài năng của Đảng, cách mạng. Cuốn sách cung cấp lượng thông tin quý về cuộc đời, sự nghiệp của đồng chí Lê Thanh Nghị và góp phần thiết thực vào việc tìm hiểu lịch sử Đảng, giáo dục truyền thống cách mạng đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân ta, nhất là đối với thế hệ trẻ.

789127284623_b1-le-thanh-nghi(1).jpg
Tập 1 cuốn sách Lê Thanh Nghị tuyển tập cho bạn đọc thấy bản lĩnh chính trị của một nhà ngoại giao kiên định, những chỉ đạo thiết thực, sát sao trong các công việc
của đồng chí Lê Thanh Nghị

Cuốn sách còn lại trong bộ sách là Lê Thanh Nghị tuyển tập (gồm 2 tập). Tập 1 (1953 - 1973) gồm các bài viết, bài phát biểu, các ý kiến chỉ đạo, các công trình nghiên cứu của đồng chí trên cương vị Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Phó Thủ tướng Chính phủ trong những năm 1953 - 1973. Thông qua các bài viết, bài phát biểu, bạn đọc nhận thấy ở đồng chí Lê Thanh Nghị bản lĩnh chính trị của một nhà ngoại giao kiên định; những chỉ đạo thiết thực, sát sao của đồng chí trong các công việc trọng yếu nhằm khơi dậy, cổ vũ mạnh mẽ tinh thần yêu nước của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tập 2 (1974 - 1982) gồm các bài viết, bài phát biểu, các ý kiến chỉ đạo của đồng chí trên cương vị Phó Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Nhà nước trong những năm 1974 - 1982. Các bài viết, bài phát biểu của đồng chí cho thấy những suy tư, trăn trở nhằm thay đổi cách nghĩ, cách làm phù hợp với tình hình thực tiễn, làm cơ sở nền tảng để đổi mới tư duy kinh tế nông nghiệp và công nghiệp của Đảng trong những giai đoạn tiếp theo; đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm, tận lực của một nhà lãnh đạo tiền bối tài đức vẹn toàn.

Cố Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Lê Thanh Nghị (1911-1989) tên thật là Nguyễn Khắc Xứng, quê ở thôn Thượng Cốc, xã Gia Khánh (Gia Lộc). Đồng chí tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1928 và gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương năm 1930. Sinh thời, đồng chí giữ nhiều trọng trách của Đảng, Nhà nước. Đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng các khóa II, III, IV, V; Ủy viên Bộ Chính trị các khóa III, IV; đại biểu Quốc hội liên tục từ khóa II đến khóa VII.

HOÀNG BIÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ sách quý về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Lê Thanh Nghị