Bố mẹ chồng có được đòi nhà đã cho sau khi con trai mất?

23/11/2022 11:32

Hỏi: Gần chục năm trước, vợ chồng tôi được bố mẹ chồng cho căn nhà, đã sang tên cho chúng tôi. Hai năm sau đó chồng tôi mất vì bệnh. Gần đây, bố mẹ anh ấy muốn lấy lại căn nhà. Tôi muốn giữ lại căn nhà cho con nhưng không biết phải làm thế nào?

HOÀNG QUYÊN(Tứ Kỳ)


Trả lời: Theo thông tin bạn cung cấp, vợ chồng bạn được tặng cho nhà đất trong thời kỳ hôn nhân và cùng đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, theo quy định của pháp luật. Do đó, về nguyên tắc, căn nhà là tài sản chung của vợ chồng bạn, bố mẹ chồng không được đòi lại nhà.

Tuy nhiên, thông tin bạn cung cấp chưa rõ việc cho tặng và quá trình làm thủ tục sang tên có đúng quy định của pháp luật hay chưa. Vì vậy, nếu ông bà đòi lại nhà thì có 2 khả năng xảy ra:

- Việc bố mẹ chồng bạn cho tặng nhà là tự nguyện và thủ tục sang tên đúng theo quy định của pháp luật, thì giờ ông bà muốn đòi lại phải thông qua thủ tục phân chia di sản thừa kế do con trai để lại.

- Việc tặng cho nhà ở không đúng quy định của pháp luật như: thời điểm tặng cho, bố mẹ chồng bạn không minh mẫn, tỉnh táo (khoản 1 điều 119 Luật Nhà ở 2014; điều 16, điều 19 Bộ luật Dân sự 2015); một trong các bên không tự nguyện; nhà ở đưa vào giao dịch tặng cho chưa được công nhận về mặt pháp lý (chưa có giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật, đang bị tranh chấp, đang bị kê biên...).

Trường hợp này, bố mẹ chồng bạn có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết. Nếu tòa án chấp nhận rằng hợp đồng tặng cho vợ chồng bạn không có hiệu lực, thì bạn phải trả lại nhà cho bố mẹ chồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bố mẹ chồng có được đòi nhà đã cho sau khi con trai mất?