Bộ GTVT vừa có văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng trả lời về việc cử tri bày tỏ lo lắng khi sắp tới đưa vào vận hành đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Đầu tháng 8.2018, tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới bắt đầu đóng điện trên toàn tuyến để chạy thử
Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), để đảm bảo tuyệt đối an toàn trước khi bàn giao dự án đưa vào vận hành khai thác thương mại, Bộ đã thuê tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (tư vấn độc lập của Pháp) để tiến hành đánh giá an toàn từ khâu thiết kế, thi công, lắp đặt thiết bị và vận hành toàn bộ hệ thống.
“Trong thời gian tới, Bộ GTVT tải tiếp tục quyết liệt chỉ đạo, quán triệt các đơn vị tham gia thực hiện dự án và các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT, nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát về mặt an toàn, tiến độ, chất lượng công trình nhằm đảm bảo chất lượng, tuyệt đối an toàn, sớm đưa dự án vào vận hành khai thác…”, đại diện lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.
Cử tri lo lắng, nếu không kiểm tra, giám sát và vận hành thật chặt chẽ, kỹ lưỡng và chính xác thì khi có sự cố từ trên cao xuống khả năng gây ra hậu quả, thiệt hại là rất lớn. Cử tri đề nghị Bộ GTVT xem xét, cân nhắc hết sức thận trọng khi đưa vào vận hành để đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Trả lời về vấn đề trên, Bộ GTVT khẳng định, đây là dự án cấp đặc biệt, có tính chất đặc thù, kỹ thuật cao, công nghệ hoàn toàn mới và là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên hoàn thành đưa vào vận hành, khai khác tại Việt Nam.
Với vai trò chủ đầu tư dự án, Bộ GTVT nhận thức rõ trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Trong thời gian triển khai, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đã có nhiều đoàn thường xuyên, định kỳ kiểm tra dự án.
Cụ thể, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội kiểm tra về công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra về tác động môi trường. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu và chất lượng thi công, Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư của dự án...
Trước đó, trả lời báo chí cuối tháng 4, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết để đưa dự án vào khai thác thương mại còn nhiều việc phải làm. Theo đó, quan trọng nhất không chỉ khâu xây dựng mà là thủ tục nghiệm thu để đưa vào khai thác.
“Cụ thể, chúng ta phải đánh giá an toàn hệ thống, đăng kiểm tất cả các thiết bị, nghiệm thu hội đồng, nghiệm thu nhà nước… Nên chúng tôi cho rằng rất áp lực trong việc hoàn thành các thủ tục này. Quan điểm là phải thực hiện đẩy nhanh dự án nhưng không thể đưa một dự án chưa đảm bảo an toàn, chưa nghiệm thu vào khai thác thương mại được…”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.
Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được khởi công năm 2011, sau 8 lần sai hẹn về đích mà lần gần nhất theo cam kết của Bộ GTVT là vào tháng 4.2019 nhưng bất thành. Mặc dù dự án đã hoàn thành 99% khối lượng nhưng Bộ GTVT cũng chưa hứa thời gian cụ thể để đưa dự án vào khai thác.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc, với điều kiện chỉ định Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện. Tư vấn giám sát Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh (Trung Quốc).
Chủ đầu tư Bộ GTVT (Ban Quản lý dự án đường sắt được giao trực tiếp quản lý dự án, đại diện chủ đầu tư). Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435 mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35 km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi tiến độ nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào khai thác thương mại...
Theo TTXVN