Tin tức

Bộ Công an lý giải hàng trăm tỷ chênh lệch trong kết luận vụ Việt Á

Theo TTXVN 09/09/2023 20:35

Trong kết luận điều tra, Bộ Công an xác định Việt Á hưởng lợi bất chính hơn 1.200 tỷ đồng và chi hơn 106 tỷ đưa hối lộ. Trước đó, cơ quan này cho biết Việt Á kiếm lãi 4.000 tỷ, chi 800 tỷ để bôi trơn.

Bo Cong an ly giai hang tram ty chenh lech trong ket luan vu Viet A hinh anh 1
Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn Bộ Công an đã lý giải rõ số tiền chênh lệch mà Việt Á đã chi để hối lộ, cảm ơn quan chức

Chiều 9/9 tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn Bộ Công an đã lý giải rõ số tiền chênh lệch mà Việt Á đã chi để hối lộ, cảm ơn quan chức.

Theo đó, đầu tháng 6/2023, Bộ Công an cho biết Việt Á kiếm lãi khoảng 4 nghìn tỷ đồng và chi khoảng 800 tỷ đồng để "bôi trơn." Nhưng trong kết luận điều tra đã ban hành, cơ quan điều tra nêu rõ số tiền Việt Á đã hưởng lợi bất chính là hơn 1.200 tỷ đồng và số tiền chi để đưa hối lộ là hơn 106 tỷ đồng.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết sau khi khởi tố vụ án, Phan Quốc Việt và các bị can liên quan đã khai công ty Việt Á có doanh thu và lợi nhuận khoảng 4.000 tỷ đồng. Phan Quốc Việt dành khoảng 20-25% trong tổng số này, tương ứng khoảng 800 tỷ đồng, để chi phần trăm ngoài hợp đồng cho các đơn vị, đối tác mua kit xét nghiệm và vật tư, thiết bị y tế khác.

Người phát ngôn Bộ Công an lý giải đây là lời khai ban đầu của lãnh đạo Việt Á mà cơ quan điều tra Bộ Công an cung cấp.

Nhưng sau khi có kết luận điều tra ban hành ngày 17/8, những con số này có sự chênh lệch. Trung tướng Tô Ân Xô giải thích không thể dùng lời khai ban đầu của các đối tượng để đưa vào kết luận điều tra, vì phải "trọng chứng hơn trọng lời khai."

Cũng theo Trung tướng Tô Ân Xô, chỉ khi nào đủ căn cứ chứng minh việc đưa tiền cho ai, đưa bao nhiêu tiền, mới có thể khởi tố điều tra và đề nghị truy tố, với tinh thần chứng cứ rõ đến đâu thì kết luận đến đó.

Ngoài ra, theo ông Xô, không chỉ có Cơ quan điều tra của Bộ Công an điều tra vụ, mà Bộ còn phân công, ủy thác cho công an 61 tỉnh, thành phố để điều tra về số tiền thu lợi bất chính và tiền bôi trơn trong vụ án này.

Theo ông Tô Ân Xô, có sự chênh lệch đó là do quá trình điều tra đã làm rõ thêm được nhiều nội dung.

Chia sẻ về việc vì sao cùng một hành vi nhận tiền mà các bị can bị khởi tố với những tội danh khác nhau, Trung tướng Tô Ân Xô giải thích phương thức, cách thức, hoàn cảnh nhận tiền của các bị can trong vụ Việt Á khác nhau.

"Có bị can đặt yêu cầu, thỏa thuận, đặt điều kiện với đối tượng đưa tiền và họ nhận tiền xong mới xử lý việc. Có những bị can họ không đưa ra yêu cầu, điều kiện, thỏa thuận nào trong việc xử lý và họ nhận tiền nhận quà sau khi xong việc. Như vậy hành vi, động cơ khác nhau trong việc nhận tiền sẽ bị xử lý khác nhau," Trung tướng Tô Ân Xô cho biết./.

Trong kết luận điều tra vụ sai phạm mua sắm kit test của Công ty Việt Á ban hành hồi tháng 8/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định số tiền Việt Á đã hưởng lợi bất chính là hơn 1.235 tỷ đồng.

Ngoài ra, quá trình sản xuất, bán test, nhà chức trách còn cáo buộc Việt và đồng phạm đã vi phạm quy định về đấu thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 400 tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt đã chi hơn 106 tỷ đồng để đưa hối lộ. Trong đó, hơn 70 tỷ đồng được ông chủ Việt Á đưa cho các lãnh đạo bộ, địa phương để cảm ơn, bôi trơn.
Theo TTXVN
(0) Bình luận
Bộ Công an lý giải hàng trăm tỷ chênh lệch trong kết luận vụ Việt Á