Bộ chỉ số TTDI 2021 phơi bày điểm yếu của du lịch Thái Lan

03/06/2022 06:15

Thái Lan tụt hạng trong Bộ Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành (TTDI) năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), trong khi Singapore giữ nguyên vị trí; còn Indonesia, Việt Nam đều có bước tiến vượt bậc.

TTDI 2021 là bộ chỉ số mới của WEF, đánh giá về năng lực phát triển ngành du lịch và lữ hành của 117 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong xếp hạng này, ngành du lịch Thái Lan tụt xuống vị trí 36, từ hạng 35 năm 2019; đồng thời đánh mất vị trí thứ 2 tại Đông Nam Á do Indonesia "nhảy vọt" từ hạng 44 lên 32. Việt Nam tăng từ hạng 60 lên hạng 52. Singapore duy trì vị trí thứ 9, đứng đầu khu vực.

Du khách nước ngoài tại Khao San, Bangkok, Thái Lan. Nguồn: Reuters

Du khách nước ngoài tại Khao San, Bangkok, Thái Lan. Nguồn: Reuters

Chỉ số An ninh an toàn của Thái Lan đứng rất thấp, với vị trí 92/117 nền kinh tế. Bà Marisa Sukosol Nunbhakdi – Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan cho rằng những vấn đề dai dẳng về an toàn và an ninh đã ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Thái Lan trong nhiều năm qua, đồng thời cho rằng chính phủ nước này cần xem xét vấn đề nghiêm túc hơn.

“Gốc rễ vấn đề là các chính sách lạc hậu và thực thi kém hiệu quả. Về vấn đề môi trường, chúng tôi đã khởi xướng nhiều chính sách bền vững trong vài năm qua nhưng thực tế triển khai quá chậm” - bà Marisa bình luận về các chỉ số bền vững với môi trường của Thái Lan thấp nhất trong khu vực, đứng hạng 97 theo xếp hạng TTDI 2021.

Chỉ số Mức độ ưu tiên cho ngành du lịch và lữ hành của Thái Lan tụt xuống hạng 88 với 3,7 điểm, thấp nhất trong khu vực ASEAN. Bà Marisa Sukosol Nunbhakdi cho rằng điều này "rất đáng lo ngại" vì du lịch chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế nước này: “Hai năm qua, các doanh nghiệp du lịch Thái Lan chỉ được hưởng lợi duy nhất với chương trình trợ cấp ‘We Travel Together’, trong khi ngành du lịch đã đóng góp gần 20% GDP vào những năm trước đại dịch Covid-19”.

Chỉ số cao nhất của Thái Lan là Khả năng cạnh tranh về giá với hạng 39 và số điểm 5,6, nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình của khu vực là 5,8 điểm. Riêng về chỉ số này, Malaysia đứng đầu khu vực với 6,5 điểm, xếp hạng 2. Đây cũng là chỉ số tốt nhất của ngành du lịch Việt Nam với 6,0 điểm và hạng 15.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ chỉ số TTDI 2021 phơi bày điểm yếu của du lịch Thái Lan