Ô tô

BMW dừng sản xuất động cơ xăng, dầu tại Đức

Theo VnExpress 17/11/2023 10:30

Sau 60 năm, động cơ đốt trong cuối cùng của BMW lăn bánh khỏi nhà máy ở Munich là một chiếc V8 vào ngày 10/11.

BMW đã chấm dứt hoạt động sản xuất với dòng động cơ đốt trong tại nhà máy ở Munich, Đức, báo hiệu sự kết thúc của một thời kỳ quan trọng. Hãng cũng cho biết những ý định chuyển đổi nhà máy sang sản xuất dòng xe điện. Như vậy, các dòng xe xăng, dầu bán trên thế giới sau này của BMW sẽ được sản xuất động cơ ở những nhà máy khác của hãng trên toàn cầu.

Thực tế, thông tin về việc này đã xuất hiện vài năm qua. Tháng 11/2020, BMW từng thông báo có thể chuyển việc sản xuất động cơ 8 và 12 xi-lanh từ Munich sang Hams Hall ở Anh, và các loại động cơ nhỏ hơn sẽ được sản xuất ở Steyr, Áo.

Một khối động cơ đốt trong hiệu suất cao trên xe BMW. Ảnh: BMW

Một khối động cơ đốt trong hiệu suất cao trên xe BMW

Theo tờ BR24 (Đức), khoảng 1.200 nhân viên ở nhà máy Munich sẽ được đào tạo lại và đảm nhiệm những vai trò khác hoặc làm tại những nhà máy khác của BMW.

Nhưng không giống phần lớn đối thủ đã có những mốc thời gian cụ thể cho việc kết thúc dòng xe động cơ đốt trong, BMW vẫn níu giữ những cỗ máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Và trong khi nhiều đối thủ rất dứt khoát chuyển sang xe điện với mốc đến hết 2030, BMW vẫn tỏ ra hoài nghi và không cho rằng đó là mục tiêu có thể đạt được. Kết quả là hãng Đức vẫn sẽ tiếp tục bán xe động cơ đốt trong và các mẫu xe điện đồng thời tại nhiều thị trường khác nhau.

Xe điện i4 tại nhà máy ở Munich, Đức. Ảnh: BMW

Xe điện i4 tại nhà máy ở Munich, Đức

Nhà máy Munich cũng đã sản xuất mẫu xe điện i4 từ tháng 10/2021 và sẽ là nhà của các mẫu xe điện mới dựa trên nền tảng Neue Klasse. Trang BMW Blog hiểu rằng những sản phẩm chạy pin khác sẽ được xuất xưởng từ nhà máy Munich gồm i3 Touring, thế hệ mới của i4. Hãng Đức cũng từng khẳng định sẽ ra mắt 6 mẫu xe điện Neue Klasse trong thời gian 2025-2027.

Ngoài nhà máy Munich, nhiều mẫu xe điện khác của BMW cũng được sản xuất ở Đức, gồm iX, i5, và i7 ở Dingolfing, còn iX1 và iX2 ở Regensburg. Hãng cũng có kế hoạch lập nên một nhà máy pin lớn ở Strasskirchen.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    BMW dừng sản xuất động cơ xăng, dầu tại Đức