Bình Giang xử lý nghiêm lái xe dùng ma tuý

20/10/2022 14:40

Thời gian qua, Công an huyện Bình Giang đã triển khai nhiều đợt cao điểm xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT), trong đó xử lý nghiêm nhiều trường hợp lái xe sử dụng ma tuý.

Lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Bình Giang kiểm tra ma túy đối với lái xe 

Triển khai nhiều đợt cao điểm

Gần đây, lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu anh N.V.M, sinh năm 1998, ở xã Mậu Đức, huyện Con Cuông (Nghệ An) đang đi xe máy trên đường Vạn Xuân, thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) dừng xe để kiểm tra. Qua xét nghiệm, anh M. dương tính với ma túy. Với hai lỗi không có giấy phép lái xe và lái xe mà trong cơ thể có chất ma túy, anh M. bị xử phạt 8,5 triệu đồng. Anh M. là lao động ở thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên), thường xuyên đi lại ở thị trấn Kẻ Sặt. Đây chỉ là một trong số nhiều trường hợp người ở nơi khác đến huyện Bình Giang bị xử lý vì vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên các tuyến đường. 

Theo thượng tá Trần Hiệu, Phó Trưởng Công an huyện Bình Giang, địa phương nằm giáp ranh với tỉnh Hưng Yên, có nhiều tuyến giao thông huyết mạch như quốc lộ 5, 38, đường tỉnh 392, 394, 395... đi qua. Trước đó, ở khu Hạ, thị trấn Kẻ Sặt đã tồn tại tụ điểm chuyên mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Nơi đây trở thành địa chỉ mua bán của nhiều người nghiện là người tỉnh ngoài hoặc công nhân trong khu công nghiệp VSIP, các huyện Cẩm Giàng, Kim Thành. Vì vậy, Bình Giang gặp nhiều khó khăn trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, ATGT. 

Xác định vi phạm về sử dụng ma túy khi lái xe là nguyên nhân trực tiếp của nhiều vụ tai nạn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Bình Giang đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn, tập trung xử lý vi phạm. Công an huyện Bình Giang đã tổ chức nhiều đợt cao điểm ra quân xử lý các vi phạm về trật tự ATGT, đặc biệt là xử lý những lái xe dùng ma túy. Ngoài triển khai các kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh, từ ngày 1.3, Công an huyện Bình Giang cũng xây dựng kế hoạch riêng về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn". 

Kết quả, từ đầu năm đến ngày 13.10, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Bình Giang đã kiểm tra 1.649 phương tiện, phát hiện và xử lý 743 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 1,29 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 64 trường hợp, tạm giữ 205 phương tiện. Trong đó có 14 trường hợp bị phạt vì lỗi lái xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, tổng số tiền phạt 94,5 triệu đồng, là huyện xử lý nhiều lái xe có sử dụng ma túy nhất tỉnh. 

Tăng cường phối hợp

Là cán bộ trực tiếp tuần tra, kiểm soát và xử lý những trường hợp lái xe sử dụng ma túy, thiếu tá Nguyễn Văn Tiệp, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Bình Giang cho biết nhiều trường hợp lái xe tìm cách bỏ trốn, tỏ thái độ thiếu hợp tác khi bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra. Tháng 7 vừa qua, trong một đêm thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trong đợt cao điểm xử lý vi phạm về trật tự ATGT tại đường Trần Hưng Đạo (thị trấn Kẻ Sặt), tổ tuần tra kiểm soát yêu cầu một nam thanh niên đi xe máy dừng xe kiểm tra nồng độ cồn. Tuy nhiên khi vừa dừng lại, thanh niên đã để lại xe bỏ chạy về phía bên kia cầu Sặt. Lập tức, anh Tiệp cùng đồng đội phải đuổi theo 70m mới khống chế, bắt giữ được. Kết quả kiểm tra, thanh niên này đều dương tính với nồng độ cồn, ma túy.

Một khó khăn nữa trong việc xử lý lái xe sử dụng ma túy là những người này chủ yếu đi lại vào ban đêm, nhiều đối tượng là người tỉnh ngoài, người dân tộc thiểu số, có đối tượng manh động, sẵn sàng lao về phía tổ công tác làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ và thái độ kiên quyết, các tổ công tác vẫn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Công an huyện đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự và lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy trong quá trình thực hiện bảo đảm trật tự ATGT, tấn công trấn áp tội phạm. Các lực lượng tổ chức các chốt tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT và phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông. 

Ông Trần Văn Lưu, người dân thị trấn Kẻ Sặt nhận xét: “Hoạt động tuần tra, kiểm soát của lực lượng công an huyện Bình Giang đã góp phần mang lại bình yên cho các tuyến đường. Việc xử lý nghiêm các đối tượng là người nghiện tham gia giao thông giúp người dân chúng tôi không còn sợ cảnh cướp giật trên đường vào ban đêm nữa”. 

Với sự nỗ lực của các ngành chức năng, sự chuyển biến về ý thức của người tham gia giao thông, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn dần được cải thiện. Từ đầu năm đến ngày 13.10, toàn huyện Bình Giang xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm 2 người chết. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 6 vụ, giảm 5 người chết và giảm 3 người bị thương.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Giang xử lý nghiêm lái xe dùng ma tuý