Biến ruộng hoang thành đầm sen tiền tỷ

30/07/2022 18:00

Yêu thích hoa sen từ nhỏ, xót xa khi chứng kiến những cánh đồng quê từng màu mỡ bị bỏ hoang, anh Tạ Văn Soay đã quyết tâm biến chúng thành những đầm sen cho giá trị kinh tế cao.


Anh Tạ Văn Soay (bên phải) thu hoạch hoa sen từ đầm sen tiền tỷ của mình

Anh Soay sinh năm 1982, ở thôn An Khoái, xã Tứ Cường (Thanh Miện). Sau khi tốt nghiệp đại học, anh làm nhân viên ngân hàng tại TP Hồ Chí Minh. Năm 2015, anh chuyển về TP Hải Dương ở và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh. Vốn yêu thích hoa sen, lại thấy nhiều nơi nông dân bỏ ruộng, năm 2016 anh thuê 10 ha đất tại xã Hoàng Diệu (Gia Lộc) trồng sen Nhật lấy ngó và sen nhập từ Trung Quốc để lấy củ.

Trong quá trình trồng sen, anh Soay tự học hỏi kỹ thuật và thuê thêm người chăm sóc. Anh ưu tiên sử dụng các loại thuốc vi sinh, hữu cơ chống sâu bệnh, ốc bươu vàng nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm. Chỉ vài tháng sau khi trồng, đầm sen đã cho thu hoạch ngó và củ. Thương lái thu mua và tiêu thụ tại nhiều chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh. Có giai đoạn anh đã xuất khẩu ngó và củ sen. Nhiều người đã đến vườn sen của anh để học hỏi, mua giống sen về trồng.

Sau một thời gian, anh Soay nhận thấy trồng sen lấy ngó, lấy củ có nhiều hạn chế như công thu hoạch cao, đầu ra bấp bênh, chỉ thu lãi từ 30-40 triệu đồng/ha. Vì vậy anh chuyển hướng sang trồng lấy hoa để bán. Anh chọn giống sen Nhật vì giống này sống khỏe, thời gian cho hoa dài hơn, khoảng 10 tháng/năm. Anh quyết định nghỉ làm ngân hàng để dồn sức trồng sen.

Tháng 8.2018, anh Soay thành lập Công ty CP Tập đoàn Công nghiệp Hòa Phát (TP Hải Dương). Anh hợp tác với Viện Nghiên cứu rau quả (thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đưa nhiều giống hoa sen của nước ngoài về trồng. Anh cũng cung cấp giống hoa sen cho nhiều dự án sinh thái ở các tỉnh Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hưng Yên… trong đó có hồ sen ở Hang Múa (Ninh Bình) với tổng diện tích từ 40-50 ha.

Năm 2019, anh Soay dừng trồng sen tại xã Hoàng Diệu, chuyển sang thuê đất, trồng hơn 1 ha sen ở xã Tứ Cường (Thanh Miện) với các giống hoa bền, được thị trường ưa chuộng như sen Nhật, super lotus, pink lady, greencloud… Tháng 10.2020, anh mở rộng thêm hơn 2 ha trồng sen tại các xã Tứ Cường và Thanh Giang (cùng huyện Thanh Miện). Với quy mô trồng sen rộng, anh đã mua thiết bị bay để phun thuốc bảo vệ thực vật.

Tâm huyết là thế nhưng thời điểm đầm sen cho hoa cũng là lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến khó tiêu thụ. Nhiều lần phải xoay xở vay tiền để trả lương nhân công nhưng anh Soay vẫn kiên trì theo đuổi mô hình.

Tháng 8.2021, hoa sen có đầu ra ổn định hơn, nhiều thời điểm cung không đủ cầu. Lúc cao điểm, 1 ha cho khoảng 2.000 hoa/ngày, ước tính thu lãi trên 300 triệu đồng. Anh Soay cũng đang tạo việc làm cho 10 người với thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

Mô hình trồng sen lấy hoa còn phù hợp với các dự án sinh thái. Công ty CP Tập đoàn Công nghiệp Hòa Phát đã được cấp phép đầu tư xây dựng vườn sen tại khu du lịch sinh thái Đảo Cò. Anh Soay dự kiến đầu tư khoảng 2 tỷ đồng để trồng sen, xây các chòi, điểm check-in. Dự án này được kỳ vọng là điểm nhấn hút du khách tới tham quan Đảo Cò. “Tôi mong muốn được địa phương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để thực hiện một số dự án sinh thái khác góp phần làm đẹp cho quê hương, tạo thêm việc làm, thu nhập cho người dân địa phương”, anh Soay chia sẻ.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Biến ruộng hoang thành đầm sen tiền tỷ