Trước khi Binz ra sản phẩm cùng thời điểm với MV của Sơn Tùng M-TP, Bích Phương từng làm điều tương tự. Cả hai cuộc đối đầu đều được cho là mạo hiểm nhưng gặt hái thành công.
Trong một chương trình mới đây do Thùy Minh làm host, nữ MC đặt cho 3 cộng sự thân thiết của Bích Phương (Tiên Cookie, Thanh Hà và producer Dương K) thử thách: “Hãy nói nhanh hai ca khúc quan trọng trong sự nghiệp của Bích Phương?”.
Ở lựa chọn đầu tiên, mỗi người đưa ra một đáp án, Tiên Cookie chọn Có khi nào rời xa, Thanh Hà nhắc đến Rằng em mãi ở bên, trong khi Dương K cho rằng Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau mới giữ vị trí quan trọng. Nhưng với ca khúc thứ hai được coi là dấu mốc trong con đường âm nhạc của giọng ca gốc Quảng Ninh, cả ba đều đồng thuận: Bùa yêu.
Cùng góc nhìn, giới chuyên môn, truyền thông và số đông khán giả cũng ghi nhận Bùa yêu như bước chuyển về phong cách âm nhạc của Bích Phương, giúp tên tuổi của nữ ca sĩ thành công hơn.
Nhưng ở thời điểm ra mắt, một bộ phận quan sát cũng cho rằng Bùa yêu là bước đi có phần mạo hiểm của ê-kíp Bích Phương vì “đụng độ” với MV Chạy ngay đi mang tính "come back" của Sơn Tùng M-TP.
Bích Phương cùng đăng tải sản phẩm mới với Sơn Tùng M-TP trong cuộc đấu 0 giờ ngày 12.5.2018 |
Tại sao Bích Phương chọn đối đầu Sơn Tùng M-TP?
Câu trả lời cần quay lại thời điểm năm 2018, chính xác là 0 giờ ngày 12.5. Sơn Tùng M-TP trở lại V-pop sau thời gian “im hơi lặng tiếng” ở thị trường âm nhạc với Chạy ngay đi. Trong khi đó, Bích Phương cũng tung một sản phẩm khác hẳn so với cô trước đây với tựa Bùa yêu.
Giới truyền thông khi đó gọi sự kiện này là một cuộc đua âm nhạc và đánh giá Bích Phương đã đi một nước cờ táo bạo. Nhận định này được đưa ra do trước đó và cả sau này từng có hơn một ê-kíp chấp nhận lùi lịch ra mắt khi biết sản phẩm của mình vô tình trùng hoặc gần với lịch đăng tải MV của phía Sơn Tùng M-TP.
Do vậy, lựa chọn của ê-kíp Bích Phương được cho là một cuộc cạnh tranh đúng nghĩa trên đường đua Vpop, ngay cả khi nữ ca sĩ khéo léo cho rằng không có chuyện đối đầu.
“Bùa yêu là một ca khúc với chủ đề tình yêu đúng với mọi thời điểm. Nên khi hoàn thành xong sản phẩm, ê-kíp chúng tôi chỉ việc phát hành theo lịch đã được định sẵn và hồi hộp chờ đợi phản hồi của khán giả”, Bích Phương phản hồi trước những thắc mắc.
Bên cạnh đó, giọng ca sinh năm 1989 cũng chia sẻ rằng những cuộc “chạm trán” có thể chỉ là “vô tình khi nhiều nghệ sĩ cùng chọn phát hành sản phẩm trong một tháng".
“Cảm giác đầu tiên của tôi là hứng khởi. Đó là tín hiệu vui. Khi thị trường sôi động trở lại, tất cả đều có lợi, từ nghệ sĩ tới khán giả, cơ hội chia đều cho tất cả nên không có gì phải áp lực”, nữ ca sĩ bày tỏ.
Chung cuộc, Bùa yêu thắng lớn. Dù lượt xem khó bằng Chạy ngay đi nhưng có thời điểm MV của Bích Phương đã vượt sản phẩm của Sơn Tùng M-TP trên vị trí thịnh hành.
Về góc độ chuyên môn, Bùa yêu là một Bích Phương chính thức thoát hình ảnh ballad qua bàn tay ăn ý của Tiên Cookie, Phạm Thanh Hà và Dương K. Hình ảnh MV cũng nhận được nhiều khen ngợi về khả năng sáng tạo. Sản phẩm sau đó cũng giành cú đúp tại giải Âm nhạc Cống hiến do báo giới bầu chọn.
Nhớ lại cuộc đua đáng lưu tâm của thị trường cách đây 2 năm, ông Hồng Quang Minh, người có kinh nghiệm là giám đốc truyền thông của nhiều chương trình âm nhạc nói: “Bùa yêu đánh dấu sự thay đổi của Bích Phương với màu sắc âm nhạc, thậm chí là phong cách làm MV mới. Rõ ràng Bích Phương đã có một Bùa yêu rất chất lượng cả về nghĩa đen, và chất lượng trong cả một cuộc đua tưởng chừng như không có kết quả tốt đẹp về mặt thứ hạng”.
Cuộc đụng độ giữa Sơn Tùng M-TP và Binz vào 20 giờ ngày 5.7 vừa qua nhận được sự quan tâm của báo giới |
Binz - mạo hiểm và thu được thành quả
2 năm sau cuộc đua của Sơn Tùng M-TP và Bích Phương trong cùng một thời điểm, 20 giờ ngày 5.7 vừa qua, nhạc Việt lại chứng kiến một cuộc đụng độ mới. Một bên tiếp tục là Sơn Tùng M-TP, bên kia là rapper Binz.
Không có cơ sở cho thấy sự ngẫu nhiên, đúng hơn, việc chọn “đối đầu” với Sơn Tùng M-TP có thể còn nằm trong chủ đích từ trước của ê-kíp Binz. Nhưng chung cuộc, BigCityBoi nhận được thành quả tích cực.
Chất lượng làm nhạc của Hoàng Touliver thuyết phục ngay cả những tai nghe khó tính nhất, trong khi phần lời từ bản rap do Binz sáng tác cũng gây ấn tượng vì đúng tinh thần hiphop và khai thác chủ đề tương đối hấp dẫn, dễ đồng cảm với chất liệu là tên các tỉnh thành.
Xét về lượt xem, BigCityBoi đạt hơn 9 triệu lượt xem sau 5 ngày, trên Zing MP3 gần 3 triệu. Lượt xem thấp hơn nhiều nếu so với MV Có chắc yêu là đây của Sơn Tùng M-TP, nhưng xét riêng thị trường, con số được đánh giá là mức cao.
Ngoài ra, sản phẩm có vai trò như một bước tiến trong sự nghiệp của Binz, điều mà nam rapper chưa từng đạt được trước đó.
Phản hồi với truyền thông, Binz cho rằng đó không phải là một cuộc đối đầu, do vậy không quan trọng chuyện thắng thua. Anh cũng thẳng thắn rằng nếu với lượng fan của Sơn Tùng M-TP, đồng nghiệp có thể thắng về lượt xem, nhưng về âm nhạc “tôi không chịu thua bất kỳ ai”.
Chuyên gia truyền thông nhận định trong tương lai sẽ vẫn có nghệ sĩ chọn ra mắt sản phẩm cùng thời điểm với Sơn Tùng M-TP |
“Chấp nhận đặt lên bàn cân là đã có tính toán”
Các ê-kíp thực tế thường phủ nhận những cuộc đối đầu. Nhưng giới trong nghề, với góc nhìn trung lập, cho rằng rất khó để có sự trùng hợp từng giờ từng phút trong thời điểm ra mắt sản phẩm của hai nghệ sĩ. Do vậy, những cuộc đua này hoàn toàn là kết quả của những tính toán.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, đặc biệt là truyền thông âm nhạc nhiều năm, ông Hồng Quang Minh nói: “Không một nghệ sĩ trẻ nào lại không muốn tham gia cuộc đua Vpop khi có cơ hội, nhất là khi có thực lực.”
Theo ông Hồng Quang Minh, ở góc độ truyền thông, việc một nghệ sĩ chấp nhận đặt mình trên bàn cân ở cùng một thời điểm là họ sẽ phải tính toán việc mình “thua” ra sao để khán giả nhớ đến.
"Đôi khi vị trí số một tại thời điểm khác không có giá trị truyền thông bằng vị trí số 2 của họ trong một cuộc đua với Sơn Tùng. Vì vậy, việc đối đầu này dựa trên tính toán của ê-kíp rằng họ muốn thành tích về con số của lượt xem hay thành tích về dấu ấn truyền thông trong một cuộc cạnh tranh với Sơn Tùng M-TP”, ông Minh nói.
Xét riêng về chất lượng âm nhạc, vị giám đốc truyền thông của nhiều chương trình âm nhạc cũng nhận định không có sản phẩm nào công khai xuất hiện cùng ngày với Sơn Tùng M-TP mà không chất lượng cả, còn tính toán khôn ngoan hay không phải chờ thời gian mới có câu trả lời.
“Sự tính toán của các ekip đó là khi họ ra mắt cùng ngày với sản phẩm của Sơn Tùng, bản thân họ đã tự chọn được ‘đối trọng’ so sánh nào đó, còn không, tôi tin họ sẽ không đi nước cờ đó”, vị này nói.
Phân tích ở góc độ thị trường, ông Hồng Quang Minh cũng đánh giá khi Bùa yêu ra mắt, Bích Phương đang là ca sĩ giữ những thành tích tốt nhất ở bên khu vực nữ ca sĩ. Còn với Binz, những dư luận ngầm về phong cách rap của Binz, vốn là một nghệ sĩ xuất thân underground khi chọn “đụng độ” với Sơn Tùng - đại diện số một của mainstream và nghệ sĩ thương mại hiện nay, càng thấy rõ những tính toán đằng sau.
“Sau cùng, nếu bảo đảm được chất lượng âm nhạc, đó sẽ là những tính toán thông minh. Trong tương lại, nếu ê-kíp của Jack, hay có thể là Lê Bảo Bình chẳng hạn, làm điều tương tự Binz và Bích Phương, tôi nghĩ sẽ là những cuộc cạnh tranh thú vị và gây tò mò tiếp theo”, ông Minh nói.
Theo Zing