Bí thư Đoàn xã nuôi chim cút

16/06/2023 14:14

Anh Lê Văn Huy (sinh năm 1992), Bí thư Đoàn xã Lạc Long (Kinh Môn) không chỉ là cán bộ Đoàn nhiệt huyết mà còn là thanh niên làm kinh tế giỏi tại địa phương với mô hình nuôi chim cút.


Trung bình đàn chim cút của gia đình anh Huy cho thu 15.000 quả trứng mỗi ngày

Anh Huy sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, năm 2015 sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh, anh về dạy tại Trường THPT Quang Thành (Kinh Môn). Sau đó, anh chuyển sang công tác tại Văn phòng Đảng ủy xã Lạc Long, tham gia Ban Chấp hành Đoàn xã. Tháng 8.2020, anh được bầu làm Bí thư Đoàn xã Lạc Long.

Với khao khát được làm chủ công việc của mình và làm giàu trên mảnh đất quê hương, được sự hỗ trợ từ gia đình, năm 2017, anh đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi chim cút. Từ hơn 200 m2 chuồng trại ban đầu, đến nay anh đã có 510 m2 chuồng trại, nuôi 18.000 con chim cút.

Chuồng trại của gia dình anh Huy được lắp đặt giàn uống nước tự động, hệ thống điều chỉnh nhiệt độ, quạt hút tự động, có lò ấp trứng trắng thành trứng lộn, ấp thành con. 

Hiện nay, trung bình mỗi ngày đàn chim cút của gia đình anh cho thu 15.000 quả trứng, được tiêu thụ trong tỉnh và một số tỉnh, thành phố lân cận. Doanh thu từ nuôi chim cút của gia đình anh đạt khoảng 1 tỷ đồng mỗi năm. Mô hình nuôi chim cút của anh Huy còn tạo việc làm thời vụ cho 3-4 lao động địa phương với mức thu nhập khoảng 3 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, trong công tác Đoàn và phong trào địa phương, anh vẫn luôn nhiệt huyết và cân bằng được thời gian.

Anh phát triển phong trào Đoàn của địa phương với nhiều hoạt động sôi nổi như chương trình rửa xe gây quỹ, trao tặng công trình thanh niên, tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Anh cũng tích cực đẩy mạnh các phong trào thể thao rèn luyện sức khỏe tại địa phương như tổ chức các giải bóng đá, bóng bàn, dạy bơi… Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, anh đã ủng hộ hàng nghìn quả trứng cút cho khu vực cách ly.


Anh Huy tham gia hỗ trợ người dân định danh điện tử

Chị Hoàng Thị Hằng, Bí thư Thị đoàn Kinh Môn đánh giá anh Huy là cán bộ Đoàn gương mẫu, tiêu biểu, thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi của thị xã. Mô hình nuôi chim cút của anh không chỉ đem lại thu nhập tốt mà còn tạo việc làm cho lao động địa phương. Thị đoàn mong rằng các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi như vậy sẽ có thêm nhiều chính sách để hỗ trợ mở rộng và phát triển.

Với những thành tích đã đạt được trong làm kinh tế và phát triển phong trào Đoàn, năm 2019, anh Huy được Tỉnh đoàn tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; 2 năm liên tiếp (2019 - 2020) anh được nhận giải thưởng Lương Định Của tỉnh Hải Dương. Năm 2022, anh Huy là 1 trong 9 thanh niên được Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh tuyên dương là thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu.

LINH LINH

(0) Bình luận
Bí thư Đoàn xã nuôi chim cút