Bí thư Đoàn năng động

21/10/2021 08:26

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, anh Phạm Văn Kiên (sinh năm 1984), Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thanh Xá (Thanh Hà) đã xây dựng phong trào thanh niên địa phương sôi nổi, có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.


Anh Phạm Văn Kiên (ngoài cùng bên trái), Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thanh Xá trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Biết quỹ Đoàn còn eo hẹp, mỗi khi định tổ chức hoạt động gì sẽ gặp nhiều khó khăn nên anh Kiên đã tổ chức các hoạt động như rửa xe, bán vải thiều, bán bưởi... gây quỹ. Số tiền này dành để tri ân người có công, tặng quà trẻ em nghèo trong xã. "Trước đây do quỹ Đoàn không đủ nên chúng tôi vận động một số doanh nghiệp ủng hộ để tổ chức những hoạt động quan trọng nhưng ở xã không có nhiều doanh nghiệp, họ cũng chỉ ủng hộ 1-2 lần", anh Kiên cho biết. Vì thế, trước khi vào năm học mới, dịp lễ, Tết, anh Kiên lại phát động phong trào gây quỹ.

Vừa qua, hoạt động bán bưởi đào Thanh Hồng của Đoàn Thanh niên xã đã thu được hơn 20 triệu đồng, dành để mua 3 chiếc xe đạp tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn học tốt và tặng nhiều suất quà Trung thu ý nghĩa cho trẻ em trong xã. Em Nguyễn Ngọc Thảo, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Thanh Xá cho biết: "Em rất vui khi được tặng xe đạp. Nhờ đó, quãng đường tới trường của em gần hơn".

Theo anh Kiên, ở địa phương còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Vì thế, trong các hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, anh luôn hướng đến những việc làm thiết thực nhất. 

Anh Kiên còn huy động đoàn viên tạo sân chơi từ "hành trình thứ hai của lốp xe" góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Anh đã đứng ra vận động xây dựng 23 tủ sách cho các trường mầm non, tiểu học, THCS với tổng kinh phí hơn 50 triệu đồng. Thành lập một tổ thu gom rác thải tại vườn vải với hơn chục đoàn viên tham gia. Trước đây, phong trào này chỉ phát động theo từng đợt nhưng nay anh chỉ đạo duy trì hằng tuần. Vào cuối tuần, đoàn viên thanh niên thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại vườn vải; tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Ban Chấp hành Đoàn xã huy động các đoàn viên thu gom lốp xe và thùng phuy dùng làm thùng rác đặt ở các đầu vườn vải cho người dân dễ quan sát và bỏ rác thải vào. Trong các trường học, Đoàn xã đã xây dựng "Ngôi nhà kế hoạch nhỏ" dùng để đựng rác, Tổng phụ trách Đội có trách nhiệm tuyên truyền học sinh bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt bừa bãi. 

Vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, anh Kiên đã phát động thanh niên may gần 10.000 khẩu trang phát cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đoàn Thanh niên còn là nòng cốt trong tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các phần mềm khai báo y tế, nâng cao ý thức phòng chống dịch.

Với vai trò đầu tầu gương mẫu của đồng chí Bí thư Đoàn, hoạt động Đoàn ở xã Thanh Xá ngày càng phát triển và là Đoàn cấp cơ sở tiêu biểu của huyện Thanh Hà. Bản thân anh Kiên đã được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Bí thư Đoàn năng động