Bí quyết đạt điểm 10 Văn của nữ sinh Huế

31/07/2022 22:45

Nhờ làm đề hàng ngày, sau đó được cô giáo dạy Văn sửa và góp ý, Đặng Thị Bích Trâm giành 10 điểm Văn thi tốt nghiệp THPT.

Nhiều ngày sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, Đặng Thị Bích Trâm (cựu học sinh trường THPT Nguyễn Huệ, Thừa Thiên Huế) vẫn nguyên cảm giác sung sướng khi là một trong năm thí sinh cả nước đạt điểm 10 môn Văn.

"Chắc khó có lần thứ hai trải qua cảm giác này nên em đang tận tưởng niềm vui", cựu học sinh lớp 12B5 nói. Đến nay, em vẫn bận rộn trả lời tin nhắn chúc mừng của mọi người.

Thầy Đặng Đức Tuệ, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ, nhận xét Trâm có năng khiếu Văn và đây là năm thứ hai trường có học sinh đạt 10 Văn.

Đặng Thị Bích Trâm là một trong năm thí sinh đạt điểm 10 môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Trâm cho rằng em được giám khảo đánh giá cao ở phần bài làm nghị luận văn học về tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa. Trâm đã đưa nhận định của các nhà văn cùng thời với tác giả, liên hệ tới nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù của tác giả Nguyễn Tuân.

Trâm từng ôn đội tuyển học sinh giỏi Văn của trường, giành giải ba cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 12. Trong thời gian ôn luyện, em được va chạm nhiều dạng đề cũng như các lĩnh vực khác nhau nên có kinh nghiệm giải quyết các dạng bài.

Để học tốt Văn, Trâm học thuộc luận điểm, luận cứ của từng tác phẩm. Em cũng chú ý tới chi tiết bởi chúng luôn có giá trị. Khi tập trung phân tích chi tiết theo trình tự, bài viết sẽ có dung lượng lớn và không lạc đề.

Nữ sinh cho rằng Văn luôn cần thời gian để ngấm và phải rèn luyện từng ngày. Ở nhà em luyện viết hàng ngày theo đề, sau đó nhờ cô giáo sửa và góp ý. Với mỗi đề Văn, em thường xác định bài có bao nhiêu luận điểm và luận điểm đó như thế nào rồi lập dàn ý trước khi viết. Nữ sinh chăm chút phần mở bài và kết bài để tổng thể bài hài hòa, gây ấn tượng với người đọc hơn.

Trâm không đặt nặng học bao lâu mỗi ngày. Nữ sinh thích đọc nên thường đọc sách, báo hay các bài trên diễn đàn văn chương. Khi rảnh, em cũng nghe audio bình giảng Văn học trên YouTube.

Trước đó kỳ thi tốt nghiệp THPT, Trâm đã được xét tuyển sớm vào ngành Truyền thông Đa phương tiện của khoa Quốc tế, Đại học Huế. Nhận thấy ngoại ngữ quan trọng nên thi xong, em học thêm tiếng Trung cùng các kỹ năng tin học để hỗ trợ cho việc học và làm việc nhóm.

"Em dự định học thêm tiếng Hàn và sống hết mình với quãng đời sinh viên sắp tới", Trâm chia sẻ.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí quyết đạt điểm 10 Văn của nữ sinh Huế