Y tế - Sức khỏe

Bị kiến đốt sốc phản vệ

Theo VnExpress 09/09/2023 14:12

Bị kiến cắn vào trán, người đàn ông 49 tuổi nóng rát toàn thân, mệt mỏi, ngất lịm, bác sĩ chẩn đoán sốc phản vệ nguy kịch.

Ngày 8/9, đại diện Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều thông tin bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi không đáp ứng, mạch nhanh, nhỏ, huyết áp tụt sâu 50/30 mmHg, da và đầu chi lạnh.

Người này bị kiến đốt khi đang đi làm ở lán gỗ, được phát hiện khi đã lịm đi, gọi hỏi cấu véo đáp ứng rất yếu. Cơ sở y tế địa phương xử trí ban đầu, cho thở oxy và tiêm bắp một ống adrenalin, sau đó chuyển đến Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân phản vệ độ 3, xử trí tiêm và truyền adrenaline, bồi phụ dịch, kiểm soát hô hấp, tiêm corticoid và kháng histamine. Sau điều trị tích cực, bệnh nhân tỉnh hơn, mạch huyết áp ổn định.

"Đây là ca bệnh hy hữu", bác sĩ nhận định. Phản vệ là một phản ứng dị ứng, có thể xuất hiện ngay lập tức từ vài giây, vài phút đến vài giờ sau khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên gây ra các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau, nếu nghiêm trọng dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Mùa hè là mùa rất nhiều loại côn trùng có ngòi như ong, kiến sinh sôi phát triển. Nọc độc của chúng có thể gây phản ứng độc cục bộ cho cơ thể, dị ứng ở những người nhạy cảm. Khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên, như ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Bị kiến đốt sốc phản vệ
ss