Bi kịch người vợ đánh lại chồng cũ

09/10/2017 07:42

Mặc dù đã ly hôn, song Đỗ Thị Lanh vẫn thường xuyên bị chồng cũ đe dọa. Trong một lần bị chồng cũ dùng dao truy sát, Lanh đánh trọng thương anh này.


Bị cáo Đỗ Thị Lanh tại tòa


Nỗi đau hôn nhân   

Vừa qua, tại Tòa án Nhân dân TP Hải Dương diễn ra phiên tòa khá đặc biệt. Bị cáo là một phụ nữ trung tuổi, gương mặt hằn rõ sự đau buồn, tủi cực. Chị ta bị truy tố về tội cố ý gây thương tích. Phía bị hại không ai khác chính là người từng đầu gối tay ấp. Kể lại sự việc trước tòa, giọng chị ta lạc đi, phải khó khăn lắm mới thốt thành lời.

Theo lời bị cáo, dù đã ly hôn, Đỗ Thị Lanh (sinh năm 1967, ở khu Thượng Đạt, phường Tứ Minh, TP Hải Dương) vẫn thường xuyên bị chồng cũ đe dọa. Cuộc đời làm vợ của Lanh hạnh phúc ít hơn nỗi đau.
Cũng như bao cô gái khác, lớn lên, Lanh cảm mến và đem lòng thương yêu anh Phạm Văn T.. Tình yêu của họ kết lại bằng một đám cưới hạnh phúc. Những năm đầu, vợ chồng yêu thương, chí thú làm ăn. Rồi hai đứa con lần lượt ra đời làm cho cuộc sống của gia đình nhỏ thêm hạnh phúc.

Nhưng theo thời gian, lẽ ra anh T. nên là trụ cột, chỗ dựa vững chắc cho gia đình, làm gương cho những đứa con thì anh ta lại sa vào cờ bạc, rượu chè. Vì máu đỏ đen của anh ta, bao nhiêu của cải vợ chồng tích cóp đều lần lượt đội nón ra đi. Đã vậy, mỗi lần say xỉn, anh T. lại lôi vợ con ra đánh đập. Gương mặt Lanh vết thương cũ chưa hết thì vết thâm tím mới đã xuất hiện. Có lần, Lanh bị anh T. đánh ngất lịm giữa đường, lôi xuống ao dìm suýt chết. May mà được dân làng và người thân trong gia đình phát hiện, cứu thoát. Nhiều lần bị chính quyền gọi lên răn đe, đã từng bị phạt hành chính 1,5 triệu đồng vì đánh vợ song anh T. vẫn chứng nào tật ấy. Mỗi khi rượu vào, anh ta lại trút cơn mưa đòn xuống đầu vợ.

Gia đình khánh kiệt vì chồng cờ bạc, bản thân thường xuyên bị bạo hành, Lanh sợ hãi đến lánh tạm ở nhà em gái ruột. Biết chuyện, anh T. mang xăng, axít đến uy hiếp, dọa đốt nhà. Sợ liên lụy đến em gái, Lanh đành ngậm ngùi trở về nhà, tiếp tục cuộc sống trong sự bạo hành của chồng. Nhiều lúc quẫn bách, Lanh định tìm đến cái chết. Song nghĩ đến các con còn nhỏ dại và nuôi hy vọng một ngày chồng sẽ hồi tâm, hối cải, Lanh cố cắn răng chịu đựng. Thế nhưng anh T. không những không thay đổi mà ngày càng sa lầy vào rượu chè, cờ bạc. Mâu thuẫn đến đỉnh điểm, không thể hàn gắn, năm2014, Lanh và chồng đã được tòa án xử cho ly hôn.

Xuống tay vì bị truy sát


Rời nhà chồng, Lanh về tá túc tại nhà người em trai là Đỗ Văn Vi ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương). Những tưởng sau khi ly hôn, cuộc sống của Lanh sẽ được giải thoát khỏi người chồng vũ phu, thế nhưng bi kịch vẫn tiếp tục đeo bám. Sau khi ly hôn, Lanh cầm theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sổ hộ khẩu. Biết chuyện, anh T. tức tối nhiều lần tìm gặp, chửi bới yêu cầu Lanh đưa giấy tờ. Ngôi nhà, mảnh đất đó là tài sản chung mà hai vợ chồng gây dựng và cùng đứng tên. Lanh nhất quyết không đưa để giữ nhà cửa, đất cát cho các con.

Sau nhiều lần đòi giấy tờ đất không được, tối 27.11.2016, anh T. cầm dao đến nhà em trai Lanh để uy hiếp. Rất may vụ việc được người thân trong gia đình và dân làng đến can thiệp kịp thời nên chưa xảy ra hậu quả xấu. Sáng hôm sau, anh ta rêu rao, nếu trong ngày hôm nay Lanh không đưa giấy tờ sẽ xuống tay giết người nhà.

Tưởng say xỉn tuyên bố vậy, ai ngờ khoảng 10 giờ ngày 28.11.2016, anh ta cầm ống tuýp sắt dài 1 m, đầu gắn dao bầu hùng hổ sang nhà em trai vợ cũ. Theo cáo trạng, thấy anh T. cầm dao tới và nghe tiếng một người phụ nữ hàng xóm hét lên: “Chạy đi, chạy đi, ông T. vào chém chị đấy”, đang nấu cơm, Lanh liền bỏ chạy vào nhà đóng cửa. Thấy Lanh chạy, anh T. cầm dao đuổi theo chém hai nhát trúng vào cánh cửa. Không chém được Lanh, anh ta tiếp tục giơ mũi dao đâm vào phía trong. Thấy anh T. đuổi chém chị gái mình, đang cắt gạch ở sân, anh Vi vội xông lại ôm giữ anh T. để ngăn cản. Hai bên giằng co quyết liệt. Mặc dù hoảng loạn vì bị uy hiếp song thấy em trai bị chồng cũ dồn vào tình thế nguy hiểm, Lanh liều mình mở cửa, chạy lại giật thanh phóng lợn trên tay anh T.. Rồi những uất hận, tủi cực trào dâng, Lanh giơ cán thanh phóng lợn đập liên tiếp 4 nhát vào chân chồng cũ. Đến lúc thấy anh T. khuỵu xuống và kêu gãy chân, Lanh mới dừng lại. Sau vụ việc, anh T. được con trai và người dân đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị. Anh T. bị gãy 1/3 trên 2 xương cẳng trái, tổn hại 26% sức khỏe.

Trước tòa anh T. yêu cầu Lanh phải bồi thường 100 triệu đồng gồm chi phí điều trị, tiền nghỉ lao động, tiền bồi dưỡng sức khỏe. Anh T. còn một mực yêu cầu, ngoài Lanh, những người thân trong gia đình Lanh tham gia vụ việc hôm đó cũng phải bị truy tố trước pháp luật.

Trước những lời lẽ của chồng cũ, người vợ chỉ biết cúi đầu chịu trận. Khi được tòa cho bày tỏ ý kiến, Lanh nấc nghẹn: "Tôi rất ân hận vì đã gây ra thương tích cho anh T., bởi dù sao chúng tôi cũng đã từng là vợ chồng. Tôi mong anh ấy hiểu những việc làm đó chỉ do tình thế thúc ép và tha thứ cho tội lỗi của tôi". Tại phiên tòa, hai con của bị cáo đều một mực xin giảm nhẹ tội cho mẹ, bởi nguyên nhân chính từ sự vũ phu của người cha đã gây ra. 

Lanh bị đề nghị truy tố ở khung hình phạt từ 2-7 năm tù. Tuy nhiên, theo yêu cầu của người bị hại, Tòa án Nhân dân TP Hải Dương đã trả hồ sơ đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TP Hải Dương điều tra bổ sung để làm rõ thêm một số hành vi, tránh bỏ lọt tội phạm. Vụ việc chưa đến hồi kết song để lại không ít trăn trở về những mâu thuẫn nảy sinh trong cuộc sống gia đình.

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bi kịch người vợ đánh lại chồng cũ