Bệnh nhân tiền tiểu đường có nên bổ sung vitamin D để bảo vệ sức khỏe thận không?

10/08/2021 09:39

Bệnh tiểu đường loại 2 là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh thận. Bổ sung vitamin D liệu có thể giúp bảo vệ sức khỏe thận của bệnh nhân tiền đái tháo đường không?


Mức vitamin D trong máu thấp có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh khác nhau cao hơn, bao gồm bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh thận. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng có nguy cơ phát triển bệnh thận cao hơn. Trên thực tế, bệnh tiểu đường loại 2 được công nhận là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh thận. Vậy liệu uống bổ sung vitamin D có giúp bảo vệ sức khỏe thận của những người bị tiền tiểu đường không?

Một thử nghiệm lâm sàng gần đây được báo báo trên Tạp chí  Lâm sàng của Hiệp hội Thận học Hoa Kỳ (CJASN) cho thấy không có tác dụng đáng kể nào của việc bổ sung vitamin D đối với tình trạng thận ở những người bị tiền đái tháo đường. Tuy nhiên, các tác giả lưu ý rằng lợi ích của vitamin D có thể lớn hơn ở những người có nồng độ vitamin D trong máu thấp hoặc suy giảm chức năng thận.

Ai có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung Vitamin D?

Tiến sĩ Sun H. Kim đến từ Trường Y Đại học Stanford và các đồng nghiệp của cô đã thực hiện một nghiên cứu để đánh giá tác động của việc bổ sung vitamin D đối với sức khỏe thận ở những người bị tiền tiểu đường, một tình trạng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Đối tượng nghiên cứu bao gồm 2.423 người lớn bị béo phì và tiền tiểu đường. Họ được cho uống ngẫu nhiên vitamin D3 4000 IU mỗi ngày hoặc giả dược, trong thời gian điều trị trung bình là 2,9 năm. Tiến sĩ Kim nhận định đây là thử nghiệm phòng ngừa bệnh tiểu đường bằng vitamin D lớn nhất cho đến nay.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy 28 trường hợp suy giảm chức năng thận ở nhóm dùng vitamin D và 30 trường hợp ở nhóm dùng giả dược. Tuy nhiên, sự thay đổi trung bình về chức năng thận trong thời gian theo dõi là tương tự nhau ở cả hai nhóm. Điều đó có nghĩa là không có lợi ích rõ ràng nào của việc bổ sung vitamin D đối với chức năng của thận.

Theo Tiến sĩ Kim, phần lớn những người được khảo sát có đủ lượng vitamin D trong máu và chức năng thận bình thường, và khoảng 43% trong số họ đang sử dụng vitamin D ngoài nghiên cứu, lên đến 1000 IU mỗi ngày, từ khi bắt đầu nghiên cứu. Trong khi đó, đối với những người không sử dụng vitamin D từ trước và sau đó uống vitamin D do nghiên cứu cung cấp thì Vitamin D dường như làm giảm lượng protein trong nước tiểu theo thời gian, có thể có tác dụng có lợi đối với sức khỏe của thận. Điều này cho thấy những người có nồng độ vitamin D trong máu thấp hoặc chức năng thận giảm có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin D. Tuy nhiên, Tiến sĩ Kim lưu ý rằng cần có các nghiên cứu bổ sung để xem xét thêm vấn đề này.

Các yếu tố nguy cơ và triệu chứng của bệnh thận

Thận lọc chất thải và chất lỏng dư thừa từ máu, sau đó được bài tiết qua nước tiểu của bạn. Chức năng thận mất dần có thể dẫn đến tích tụ chất lỏng, chất điện giải và chất thải trong cơ thể. Có thể phải lọc nhân tạo (lọc máu) hoặc ghép thận nếu bệnh thận mãn tính tiến triển thành suy thận giai đoạn cuối. Đáng buồn thay, các dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh thận có thể không rõ ràng cho đến khi chức năng thận của bạn bị suy giảm đáng kể. Hãy đi khám bác sĩ nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của bệnh thận: Buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi và suy nhược, nhu cầu đi tiểu thường xuyên hơn, co giật cơ và chuột rút, sưng bàn chân và mắt cá chân, ngứa dai dẳng, đau ngực, khó thở, huyết áp cao.

Ngoài bệnh tiểu đường, các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính bao gồm huyết áp cao, bệnh tim mạch, nhiễm trùng thận tái phát, hút thuốc và béo phì.

Theo VOV

(0) Bình luận
Bệnh nhân tiền tiểu đường có nên bổ sung vitamin D để bảo vệ sức khỏe thận không?