Bệnh nhân mắc lao chưa có bảo hiểm y tế tự chi trả tiền thuốc

06/04/2023 11:17

Hải Dương còn nhiều bệnh nhân mắc lao chưa có thẻ bảo hiểm y tế. Những người thuộc diện này phải tự chi trả tiền thuốc.

Nhân viên y tế Khoa Hồi sức - Cấp cứu Bệnh viện Phổi Hải Dương chăm sóc cho bệnh nhân. Ảnh tư liệu

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Lưu, Giám đốc Bệnh viện Phổi Hải Dương cho biết hiện thuốc điều trị lao đã được đưa vào danh mục thanh toán bằng nguồn bảo hiểm y tế, bệnh nhân không được Nhà nước phát miễn phí như trước. Nguyên nhân do Việt Nam đã thoát khỏi danh sách các nước nghèo, trở thành nước trung bình nên từ ngày 1.1.2023, Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, lao và sốt rét đã dừng tài trợ thuốc điều trị lao. Điều này đồng nghĩa việc những bệnh nhân chưa có thẻ bảo hiểm y tế sẽ phải tự chi trả tiền thuốc.

Từ đầu năm đến nay, những bệnh nhân mắc lao chưa có thẻ bảo hiểm y tế vẫn được sử dụng thuốc miễn phí do số thuốc được Chương trình phòng chống lao quốc gia cấp từ năm 2022 vẫn còn. Tuy nhiên, số lượng thuốc này đã sắp hết hoặc hết hạn nên trong thời gian tới những bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm y tế sẽ phải tự chi trả tiền thuốc.

Hải Dương hiện còn khoảng 80 trong tổng số 516 bệnh nhân mắc lao đang được quản lý điều trị chưa có thẻ bảo hiểm y tế. Phần lớn bệnh nhân thuộc diện khó khăn, khả năng lao động đã mất hoặc bị hạn chế. Trong khi đó, bệnh nhân mắc lao phải uống thuốc tất cả các ngày trong tuần và kéo dài ít nhất từ 6-8 tháng, thậm chí còn lâu hơn nếu chưa khỏi nên chi phí tốn kém. Với những người lần đầu phát hiện mắc lao mà chưa có thẻ bảo hiểm y tế sẽ còn phải tự chi trả tiền chẩn đoán, xét nghiệm… 

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh nhân mắc lao chưa có bảo hiểm y tế tự chi trả tiền thuốc