Y tế - Sức khỏe

Bé trai 5 tuổi hoại tử niêm mạc do pin điện tử rơi vào mũi

Theo VTC News 26/10/2023 14:05

Bé trai 5 tuổi ở TP Hồ Chí Minh bị pin điện tử rơi vào hốc mũi trái, gây hủy sụn vách ngăn, niêm mạc bị hoại tử.

Pin điện tử rơi vào mũi, bé trai 5 tuổi bị hoại tử niêm mạc. (Ảnh bệnh viện cung cấp)

Pin điện tử rơi vào mũi, bé trai 5 tuổi bị hoại tử niêm mạc

Ngày 26/10, thông tin từ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP Hồ Chí Minh, đơn vị này vừa tiếp nhận điều trị, cấp cứu trường hợp bé trai 5 tuổi hóc dị vật nguy hiểm.

Cụ thể, bé trai 5 tuổi bị chảy máu ở mũi trái tái lại nhiều lần trong 3 ngày. Gia đình chỉ dùng giấy để nhét vào mũi tìm cách cầm máu, không đưa đi bệnh viện vì không biết mũi bé có dị vật.

Qua nội soi, các bác sỹ phát hiện dị vật hình trụ tròn, nghi ngờ là viên pin điện tử bên hốc mũi trái bé trai. Sau đó, bệnh nhi được xác định bị hủy sụn vách ngăn, niêm mạc bị hoại tử.

Các bác sỹ đã xử lý sạch mô hoại tử, bơm rửa mũi, lấy pin ra khỏi mũi cháu bé. Dù đã được lấy dị vật nhưng theo các bác sỹ, việc thủng vách ngăn là di chứng suốt đời không thể phục hồi, nên sẽ ảnh hưởng đến tình trạng thông khí, viêm mũi xoang sau này của bé.

Theo TS.BS Lê Trần Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP Hồ Chí Minh, những dị vật ở mũi và họng để lại những biến chứng nặng, đồng thời cách xử lý cũng hết sức phức tạp.

"Khi thực hiện phẫu thuật, sẽ để lại hậu quả là vết mổ vùng cổ, cùng nguy cơ biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, tiếp cận các hệ thống động tĩnh mạch lớn ở vùng cổ, gây viêm loét, hoại tử và thủng mạch máu. Nếu đi vào khu vực tuyến giáp sẽ gây viêm tuyến giáp", BS Minh cho hay.

Theo BS Minh, phụ huynh tránh cho trẻ tiếp xúc với các vật nhỏ, nhọn (như tăm xỉa răng, pin), các đồ chơi có thể tháo rời. Khi có dấu hiệu nghi ngờ trẻ có dị vật bỏ quên ở mũi (chảy nước mũi một bên, chảy máu mũi kèm mùi hôi, khi thở có âm thanh lạ, thở rít nhiều hơn…) đặc biệt là dị vật pin điện tử, cần đưa đi bệnh viện để kiểm tra ngay.

"Trường hợp phụ huynh trực tiếp phát hiện bé hóc dị vật ở tai, mũi, họng, điều đầu tiên là không nên hốt hoảng, khiến trẻ cũng sợ hãi theo. Ngoài ra, không tự ý lấy dị vật, vì thực hiện không đúng cách (nhất là vùng họng) cũng có thể làm dị vật “di cư” đi sâu hơn vào những vùng nguy hiểm”, BS Minh nhấn mạnh.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bé trai 5 tuổi hoại tử niêm mạc do pin điện tử rơi vào mũi