Bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII

28/11/2015 08:14

Sau hơn một tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc, chiều 27-11, Kỳ họp thứ 10, QH khóa XIII đã họp phiên bế mạc dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng.



Toàn cảnh phiên bế mạc. Ảnh: TTXVN


Thông qua 16 luật và bộ luật quan trọng

Tại kỳ họp này, QH đã dành thời gian xem xét, thông qua 16 luật, bộ luật quan trọng, một số nghị quyết và cho ý kiến về 10 dự án luật khác. Bên cạnh công tác lập pháp, nét nổi bật tại kỳ họp này là QH tiếp tục đổi mới hoạt động giám sát; tiến hành chất vấn trực tiếp những người đứng đầu bộ máy các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các nghị quyết của QH về giám sát chuyên đề và chất vấn và trả lời chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến nay. QH đã thông qua nghị quyết thành lập Hội đồng Bầu cử quốc gia, bầu Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, phê chuẩn danh sách Phó Chủ tịch, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia, quyết định ngày bầu cử. QH đã bầu Tổng Thư ký QH nhiệm kỳ khóa XIII. Trên tinh thần thảo luận thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, có giá trị cao, QH đã thống nhất nghị quyết quyết định mục tiêu tổng quát về kinh tế - xã hội của năm 2016 là phải tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế, phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao hơn, đồng thời cải thiện chất lượng tăng trưởng và bảo đảm phát triển bền vững.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: QH vui mừng nhận thấy, năm 2015 tình hình kinh tế - xã hội nước ta có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực; cơ bản hoàn thành mục tiêu và các chỉ tiêu chủ yếu theo nghị quyết của QH. QH cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, yếu kém cần có giải pháp đồng bộ để giải quyết, đó là: chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, khả năng hội nhập quốc tế của nền kinh tế còn thấp; sản xuất nông nghiệp, xuất khẩu nông sản tiếp tục gặp khó khăn; cơ cấu ngân sách chưa hợp lý, bội chi cao, nợ công tăng, áp lực trả nợ lớn; chất lượng tín dụng chưa cao; tái cơ cấu trong một số ngành, lĩnh vực chậm; cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt yêu cầu; kỷ luật, kỷ cương công vụ chưa nghiêm; tình hình tội phạm, trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp; nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo đứng trước những thách thức mới...

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ để phát huy kết quả của kỳ họp, QH yêu cầu Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH, Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, MTTQ Việt Nam và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi, nhiệm vụ quyền hạn của mình tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm thi hành Hiến pháp, các luật, nghị quyết mới được thông qua; chuẩn bị các điều kiện cần thiết tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, bảo đảm để sự kiện chính trị trọng đại này thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Trước đó, các đại biểu QH đã biểu quyết thông qua nghị quyết “Về tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường quốc doanh do các công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng và các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác sử dụng". QH cũng đã biểu quyết thông qua nghị quyết về việc tiếp tục thực hiện các nghị quyết của QH khóa XIII về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn.

Tham nhũng khắc phục hậu quả tốt được miễn tử hình



Các đại biểu Quốc hội nhấn nút thông qua Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Ảnh: TTXVN


Trước đó vào buổi sáng, QH đã biểu quyết thông qua Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Điều 40 Bộ luật Hình sự (sửa đổi) quy định: “Không thi hành án tử hình đối với người bị kết án nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: Phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi; Người từ 75 tuổi trở lên; Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn. Trong trường hợp quy định tại các điểm a, b và c khoản 3 điều này thì hình phạt tử hình được chuyển thành tù chung thân”. Bộ luật Hình sự cũng quy định bỏ hình phạt tử hình đối với: tội cướp tài sản; tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm; tội tàng trữ trái phép chất ma túy; tội chiếm đoạt chất ma túy; tội phá hủy công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; tội chống mệnh lệnh; tội đầu hàng địch.

Một điểm đáng chú ý tại khoản 6 điều 183 Bộ luật Hình sự (sửa đổi) quy định: "Việc hỏi cung bị can tại cơ sở giam giữ hoặc tại trụ sở cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải được ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh. Việc hỏi cung bị can tại các địa điểm khác được ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh theo yêu cầu của bị can, của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng".

Thông qua nghị quyết về phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, QH yêu cầu cơ quan điều tra, viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân, cơ quan thi hành án phối hợp chặt chẽ với cơ quan thanh tra, kiểm toán nhà nước trong công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng. “Trong giải quyết, xử lý người phạm tội kinh tế, chức vụ, tham nhũng, cần tăng cường áp dụng các biện pháp kê biên, phong tỏa tài khoản, tài sản của các đối tượng phạm tội ngay từ giai đoạn điều tra nhằm chống tẩu tán tài sản, bảo đảm việc thu hồi; xem xét việc giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp tích cực khắc phục hậu quả thiệt hại trong vụ án; nâng tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt đạt tỷ lệ trên 60%”, nghị quyết nêu.

TTXVN - TT

Ý kiến cử tri


Có chế tài buộc những người nắm giữ thông tin cung cấp thông tin   


Tại khoản 2, điều 1 Dự thảo Luật Tiếp cận thông tin (TCTT) điều chỉnh việc TCTT đã được quy định trong các văn bản pháp luật khác như thông tin thuộc bí mật Nhà nước, bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình, bí mật kinh doanh; thông tin về sở hữu trí tuệ; thông tin trong quá trình thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử... Trên thực tế, có thông tin không thuộc danh mục bí mật, nhưng cơ quan nhà nước không thông tin hoặc thông tin không đầy đủ cho người dân mà không có biện pháp nào buộc người nắm giữ thông tin phải cung cấp. Tôi nghĩ Luật TCTT sau khi ban hành sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề do cuộc sống đặt ra. Tình trạng không công khai hoặc thông tin không đầy đủ nhiều vấn đề ở một số địa phương dẫn tới khiếu kiện, tố cáo cần phải chấm dứt. Trên thực tế, thực hiện quyền được thông tin và các quy định của pháp luật về quyền được thông tin ở nước ta hiện nay còn nhiều vướng mắc, bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Do đó, việc xây dựng, ban hành Luật TCTT là cần thiết nhằm tạo khuôn khổ pháp lý chung bảo đảm thực hiện quyền TCTT của công dân, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, đồng thời phù hợp với các yêu cầu mới do Hiến pháp năm 2013 đặt ra. Tôi hy vọng Luật TCTT sẽ có những quy định cụ thể, tạo cơ chế ràng buộc đối với những người nắm giữ thông tin thực hiện đúng chức trách, công khai, minh bạch thông tin, hạn chế tối đa những hệ lụy không mong muốn.

VŨ VĂN VỞ
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông


Mọi công dân có thể tiếp cận thông tin

Khoản 1, điều 1 và điều 2 của Dự thảo Luật Tiếp cận thông tin (TCTT) quy định đối tượng được thực hiện quyền TCTT là công dân. Đồng thời, tại điều 32 cũng quy định người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam có quyền yêu cầu cung cấp thông tin liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của họ. Theo tôi, dự thảo không nên chỉ quy định gói gọn là công dân mà phải là bất kể chủ thể nào như cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, các hiệp hội, cơ quan nhà nước, hộ gia đình, HTX, miễn là không làm phương hại đến các quan hệ xã hội mà Nhà nước bảo vệ. Trong lĩnh vực kinh tế, việc tăng cường và mở rộng thông tin sẽ giúp nâng cao tri thức, có thể đem đến cơ hội, sự chuyển biến cơ bản trong sản xuất, kinh doanh. Tăng cường TCTT cũng đồng thời giảm cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Như vậy, mọi doanh nghiệp sẽ có cơ hội như nhau trên thị trường, giảm thiểu được cơ chế "xin - cho" trong lĩnh vực thông tin, bảo đảm một môi trường kinh doanh minh bạch, ngăn chặn tham nhũng. Tôi cũng đề nghị luật cần quy định cụ thể các cơ quan nhà nước phải có trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu tất cả mọi hoạt động và công khai, minh bạch (trừ những thông tin mật) để mọi chủ thể có thể tiếp cận, khai thác, sử dụng. Từ cơ chế bảo đảm quyền TCTT sẽ hình thành cơ chế giám sát có hiệu quả từ công chúng, các doanh nghiệp, hiệp hội... với các hoạt động của cơ quan công quyền giúp những cơ quan này hoạt động hiệu quả hơn. Ví dụ trong lĩnh vực thuế, việc công khai minh bạch thông tin sẽ giúp các doanh nghiệp chủ động hơn khi nộp thuế, kịp thời nêu những khó khăn, vướng mắc, từ đó cơ quan thuế có thể cân nhắc, lựa chọn, đưa ra những quyết định đúng đắn, tăng hiệu quả của chính sách.

NGUYỄN ĐỨC CHÍNH
Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đức Chính, TP Hải Dương


Tạo thuận lợi cho báo chí tiếp cận thông tin

Dự thảo Luật Tiếp cận thông tin (TCTT) quy định rõ, cơ quan nhà nước có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời theo quy định của pháp luật cho cơ quan thông tin đại chúng. Đối với những thông tin liên quan tới lợi ích cộng đồng thì cơ quan thông tin đại chúng có trách nhiệm phối hợp, tạo điều kiện công bố công khai rộng rãi. Tôi rất tán thành với điều này vì sẽ tạo điều kiện cho báo chí hoạt động thuận lợi. Tuy nhiên, trên thực tế, báo chí khó tiếp cận thông tin trong một số vấn đề, nhất là những vấn đề mang tính "nhạy cảm" của xã hội. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp mà báo chí tìm đến đều né tránh hoặc nêu những lý do như tài liệu có dấu mật, cán bộ bận họp hoặc đang ở nước ngoài... nên không cung cấp thông tin cho báo chí. 

Theo tôi, để báo chí là một kênh TCTT quan trọng của người dân thì luật cần phải bảo vệ quyền TCTT của báo chí cũng như bảo vệ quyền TCTT của công chúng. Theo tôi, luật phải được xây dựng trên quan điểm bảo vệ và tạo điều kiện cho các cơ quan thông tin TCTT (trừ những thông tin thuộc danh mục bí mật Nhà nước, bí mật đời tư…). Vì thế, cần quy định cụ thể loại thông tin, tài liệu nào được công khai, loại tài liệu nào thuộc tài liệu mật không được phép công khai. Không thể để tình trạng khi ai đó không muốn cung cấp thông tin thì lại đóng dấu coi đó là tài liệu mật hoặc viện cớ để từ chối cung cấp thông tin. Đồng thời, phải có chế tài thích đáng đối với các vi phạm trong thực thi trách nhiệm công khai minh bạch và cung cấp thông tin cho báo chí.

HOÀNG THỊ NẾT
Đài Phát thanh huyện Thanh Miện


(0) Bình luận
Bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII