Y tế - Sức khỏe

Bé gái 7 tuổi phổng phao như thiếu nữ vì dậy thì sớm

VN (theo VTC News) 21/07/2024 15:23

Bé gái 7 tuổi, cao 1,2m, nặng gần 27kg, ngực phát triển bất thường, các bác sĩ phải tiêm hormone kìm hãm dậy thì sớm.

TS.BS Hoàng Kim Ước, Trưởng Khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội cho biết, bé gái 7 tuổi được mẹ đưa đến khám vì có ngực phát triển bất thường.

Kết quả xét nghiệm máu đo nồng độ nội tiết nữ (estradiol) cao, xét nghiệm để chẩn đoán xác định dậy thì sớm cho kết quả dương tính. Ngực của trẻ phát triển độ ba (Tanner 3), tương đương bé 14 tuổi, chiều cao cân nặng vượt ngưỡng so với lứa tuổi.

Bác sĩ chẩn đoán bé dậy thì sớm nhưng không rõ nguyên nhân.

Bác sĩ Ước tư vấn sức khoẻ cho bệnh nhân.
Bác sĩ Ước tư vấn sức khoẻ cho bệnh nhân

Bé gái được tiêm thuốc ức chế hoạt động của trục dưới đồi - tuyến yên - tuyến sinh dục giúp hormone trở lại bình thường. Thuốc này còn giúp xương trẻ không bị cốt hóa sớm, chiều cao phát triển không thua kém bạn đồng lứa.

Sau 4 đợt thuốc tiêm, lần gần nhất vào tháng 5, nồng độ hormone bé trở lại ngưỡng chưa dậy thì, chiều cao tăng 8cm, ngực giữ mức độ ba, các đặc tính sinh dục thứ phát khác chưa phát triển, tâm lý bình thường.

Theo bác sĩ Ước, trong 6 tháng đầu năm 2024, lượng trẻ đến khám và điều trị dậy thì sớm tăng rõ rệt. Riêng tháng 5 và 6, lượt trẻ khám dậy thì sớm tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân có thể do gần đây phụ huynh quan tâm hơn về dậy thì sớm. Đây cũng là thời điểm nghỉ hè, thích hợp cho trẻ khám và điều trị.

Tuổi dậy thì ở trẻ nữ thường 8-12 tuổi, trẻ nam 9-13 tuổi. Trẻ được gọi là dậy thì sớm khi quá trình thay đổi trong cơ thể xảy ra trước 8 tuổi ở trẻ nữ và trước 9 tuổi ở trẻ nam. Nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ nữ cao gấp 4-10 lần so với trẻ nam.

Dấu hiệu dậy thì sớm ở trẻ nữ gồm ngực phát triển (phổ biến nhất và sớm nhất), mọc lông mu, lông nách, xuất hiện mùi cơ thể, mụn trứng cá, chiều cao, cân nặng tăng nhanh, có kinh nguyệt sớm. Trẻ trai có dấu hiệu như tinh hoàn to lên (dấu hiệu sớm nhất), dương vật to, mọc lông mu, lông nách, ria mép, giọng trầm, chiều cao và cân nặng tăng nhanh, có khả năng xuất tinh.

Theo bác sĩ Ước, trẻ dậy thì sớm dễ tự ti, mặc cảm về ngoại hình, hạn chế chiều cao khi trưởng thành so với bạn bè. Những thay đổi về hormone khiến trẻ ham muốn tình dục trước tuổi khi chưa có kiến thức bảo vệ cơ thể, dễ bị lạm dụng tình dục, mắc các bệnh phụ khoa, mang thai ở tuổi vị thành niên.

VN (theo VTC News)
(0) Bình luận
Bé gái 7 tuổi phổng phao như thiếu nữ vì dậy thì sớm
ss