Tin tức

Bé 9 tháng tuổi tử vong sau khi tập vật lý trị liệu với bác sĩ mạo danh

TB (theo Vietnamnet) 30/05/2024 18:57

Theo lời người mẹ, trong quá trình tập và điều trị, ông Thắng có các động tác mạnh bạo, lật người, đè bé áp mặt xuống mặt nệm để xem phản ứng hô hấp.

cc nhi 2.jpg
Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 2

Ngày 30/5, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) cho biết đã tiếp nhận thông tin phản ánh đề nghị xác minh ông Nguyễn Quốc Thắng - người tự xưng là bác sĩ của bệnh viện khiến bệnh nhi L.A.T. (9 tháng tuổi) tử vong.

Theo đó, lúc 16 giờ ngày 11/3, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi T. trong tình trạng tím tái, ngưng tim, ngưng thở, không có mạch và huyết áp, đồng tử giãn 5mm, không phản xạ ánh sáng, tiền sử có bệnh lý não.

Sau 5 phút cấp cứu hồi sức, đặt nội khí quản, bé có nhịp tim trở lại, đồng tử vẫn không phản xạ ánh sáng, co gồng nhiều. Bệnh nhi được tiếp tục hồi sức thở máy, dịch truyền, vận mạch, kháng sinh.

Tuy nhiên, sau đó diễn tiến bệnh nhân kém đáp ứng điều trị, tiên lượng nặng nên người nhà bệnh nhi đã xin cho bé về.

Chẩn đoán lúc ra viện ghi bé "ngưng tim, ngưng thở trước nhập viện, sốc nhiễm trùng từ đường hô hấp, viêm phổi hít, hội chứng nguy kịch hô hấp cấp, bệnh não chất trắng, hội chứng Pierre Robin".

Sau vụ việc trên, chị M. (mẹ bệnh nhi) đã có đơn tố cáo gửi đến Sở Y tế TP Hồ Chí Minh về việc có người tự nhận là bác sĩ bệnh viện đề nghị điều trị cho bé tại nhà khiến bé nguy kịch.

Theo đó, bé T. được chẩn đoán giãn não thất, khám và điều trị bệnh lý nội thần kinh tại Bệnh viện Nhi đồng 2 từ cuối năm 2023. Trong một lần đưa con đến thăm khám tại bệnh viện, bác sĩ cho biết bé cần được tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng.

Tại Khoa Nội thần kinh, gia đình chị M. đã gặp một người đàn ông mặc áo blouse trắng tự giới thiệu tên là Nguyễn Quốc Thắng, bác sĩ Khoa Phục hồi chức năng, giảng viên Bệnh viện Nhi đồng 2.

Người đàn ông đưa cho gia đình phác đồ điều trị trong 3 năm sẽ giúp bé hoàn thiện các kỹ năng lật, ngồi, đi đứng. Ông này đề xuất đến nhà tập vật lý trị liệu cho bé hằng ngày với chi phí 300 nghìn đồng mỗi ngày, thời gian tập từ 30-45 phút.

Vì tin tưởng và nghĩ rằng đây là bác sĩ của bệnh viện nên gia đình đã mời ông này về nhà tập cho bé từ ngày 25/10/2023. Đến ngày 11/3/2024, trong khi buổi tập đang diễn ra, bé tím tái và có dấu hiệu bất thường nên gia đình nhanh chóng đưa bé nhập viện.

Theo lời người mẹ, trong quá trình tập và điều trị, ông Thắng có các động tác mạnh bạo như bẻ cổ, lắc và vỗ đầu, bẻ chân tay, lật người, đè bé áp mặt xuống mặt nệm để xem phản ứng hô hấp.

Ông còn dùng bơm tiêm để bơm nước vào họng, vào mũi của bé, nói là tập phản xạ nuốt chống sặc. Đồng thời, người này không cho người nhà bé góp ý, can thiệp.

Củng cố hồ sơ chuyển cơ quan cảnh sát điều tra

Trước nội dung tố cáo trên, Thanh tra Sở Y tế đã làm việc với ông Nguyễn Quốc Thắng, yêu cầu làm rõ sự việc. Ông Thắng cho biết, sau quá trình thực hành tại Bệnh viện Nhi đồng 2, ông thường xuyên vào bệnh viện, tiếp cận người nhà các bệnh nhi để tìm hiểu và đề nghị tập vật lý trị liệu cho các bé có nhu cầu.

Từ năm 2018-2023, ông có thực hiện tập vật lý trị liệu cho các bé tại Khoa Nội thần kinh và Khoa Nhiễm của bệnh viện. Tuy nhiên, ông không thừa nhận việc mặc áo blouse và tự xưng danh là bác sĩ, giảng viên Bệnh viện Nhi đồng 2. Ông này cho rằng bé trở nặng trước khi ông đến tập vật lý trị liệu theo lịch hẹn với gia đình.

Qua xác minh, ông Nguyễn Quốc Thắng chỉ có văn bằng tốt nghiệp trình độ chuyên môn trung cấp điều dưỡng, không có chứng chỉ hành nghề vật lý trị liệu.

Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi đồng 2, ông Nguyễn Quốc Thắng không phải nhân viên bệnh viện. Tuy nhiên, trong năm 2018, Bệnh viện Nhi đồng thành phố có cử điều dưỡng Nguyễn Quốc Thắng tham gia lớp đào tạo “Công tác chăm sóc người bệnh ngoại thần kinh” tại Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 2 từ ngày 31/12/2017 đến 31/1/2018.

Bệnh viện Nhi đồng thành phố có báo cáo về trường hợp này. Theo đó, bệnh viện ký hợp đồng lao động có thời hạn 12 tháng với ông Nguyễn Quốc Thắng vào năm 2017, có cử ông này tham gia lớp đào tạo tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Tuy nhiên, bệnh viện đã chấm dứt hợp đồng lao động với ông Nguyễn Quốc Thắng từ ngày 1/8/2018.

Thanh tra Sở Y tế cho biết, ông Nguyễn Quốc Thắng hành nghề khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có chứng chỉ hành nghề theo quy định, có dấu hiệu giả danh nhân viên Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp cận bệnh nhân để hành nghề khám bệnh, chữa bệnh nhằm mục đích vụ lợi, vi phạm pháp luật hình sự. Do đó, Thanh tra Sở Y tế đang củng cố hồ sơ để chuyển thông tin vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định pháp luật.

Sở Y tế cũng yêu cầu Bệnh viện Nhi đồng 2 phải nghiêm túc rút kinh nghiệm công tác quản lý người bệnh và quản lý người lạ ra, vào bệnh viện, nhất là các Khoa Nội thần kinh, Khoa Nhiễm và những khoa có bệnh nhân cần tập vật lý trị liệu; cần phải có thêm giải pháp hiệu quả giúp kịp thời phát hiện và ngăn chặn những kẻ xấu giả danh nhân viên bệnh viện để lừa gạt người bệnh.

TB (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Bé 9 tháng tuổi tử vong sau khi tập vật lý trị liệu với bác sĩ mạo danh
ss