Bẫy chuột an toàn

17/06/2023 15:35

Diệt chuột bảo vệ nông sản là cần thiết nhưng an toàn cho mọi người còn quan trọng hơn.

Nhìn đám ruộng gần đến ngày gặt rồi mà vẫn bị chuột phá hoại, anh Thạo sót ruột quá. Nghĩ ngợi một lúc, anh quyết định lấy dây điện chăng quanh ruộng rồi đấu nối với bình ắc quy và kích điện để diệt chuột. Cách này anh được một người bạn mách cho, vừa đỡ tốn mà lại rất hiệu quả. Thấy anh Thạo đang lúi húi giăng giăng, buộc buộc, bác Hải trưởng thôn đi qua liền hỏi:

- Anh Thạo làm gì mà vất vả thế?

Nghe tiếng bác Hải, anh Thạo ngẩng lên trả lời:

- Đám lúa nhà cháu bị chuột cắn nhiều quá. Cháu đang chăng dây điện để diệt chuột bác ạ!

- Ấy chết, anh có biết làm thế nguy hiểm lắm không? Ở Hải Dương mình từng có một số vụ việc người dân sử dụng điện bẫy chuột bảo vệ lúa làm chết người đấy.

- Chết là chết thế nào được hả bác? Cháu tính rồi, chăng dây xong cháu sẽ ngồi canh. Nếu có người đi đến cháu sẽ cảnh báo ngay.

- Anh đừng có chủ quan. Anh có bảo đảm là canh được 24/24 giờ không. Chỉ cần lơ là một chút là tai nạn có thể xảy ra ngay. Khi ấy thì hối cũng không kịp đâu. Đấy là còn chưa kể việc bẫy chuột bằng điện như này là vi phạm pháp luật đấy. Anh có biết không?

- Việc nhỏ này mà cũng vi phạm pháp luật hả bác?

- Ừ, đúng rồi. Chỉ vì không hiểu nên một số người vẫn vi phạm, rồi dẫn đến hậu quả đau lòng đấy. Thôi, anh nghe tôi, tìm cách khác diệt chuột cho an toàn nhé!

- Khó quá bác ạ! Đợt trước cháu đã mua thuốc diệt chuột về rải quanh bờ rồi mà nó không ăn, vẫn phá lúa như thường. Cháu chưa nghĩ được cách nào khác.

- À, hôm trước tôi đọc báo thấy có một đồng chí trưởng khu ở thị trấn Nam Sách dùng bẫy bán nguyệt diệt chuột hiệu quả lắm. Để tôi về tìm lại xem cách làm thế nào rồi mình cùng làm nhé. Có gì sáng mai bác cháu ta sẽ triển khai ngay.

- Được bác giúp thế thì còn gì bằng! Vậy cháu lại cuộn dây điện vào thôi, chứ cháu cũng không muốn vi phạm pháp luật mà lại còn gây nguy hiểm cho người khác đâu ạ.

- Đúng rồi cháu, diệt chuột bảo vệ nông sản là cần thiết nhưng an toàn cho mọi người còn quan trọng hơn.

Nói rồi bác Hải cùng giúp anh Thạo cuộn lại dây điện. Hai người vừa làm vừa ngó nghiêng tìm đường đi của chuột để ngày mai đặt bẫy.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Bẫy chuột an toàn