Bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ: Đảng Dân chủ gặp khó vì vấn đề kinh tế, lạm phát

20/10/2022 10:56

Thăm dò dư luận do liên danh POLITICO/Morning Consult thực hiện cho thấy tình hình kinh tế khó khăn tại Mỹ sẽ là nhân tố chi phối kết quả bầu cử Quốc hội giữa kỳ.

Chú thích ảnh

Kinh tế sẽ là chủ đề chi phối kết quả bầu cử Quốc hội giữa kỳ tại Mỹ diễn ra ngày 8/11 tới. Ảnh: Getty Images

Người dân Mỹ thể hiện bi quan về tình hình kinh tế và lạm phát gia tăng. Đây được xem là một chỉ dấu không mấy tích cực đối với đảng Dân chủ trước kỳ bầu cử Quốc hội giữa kỳ.

Theo kết quả thăm được tiến hành trên 2.005 người trong khoảng thời gian từ 14-16.10, có hơn 90% cử tri Mỹ quan ngại về kinh tế và lạm phát. Trong số này có tới 71% nói rằng họ “đặc biệt quan ngại về lạm phát”, tăng 5% so với kỳ điều tra hồi tháng 8. 

Tỉ lệ tín nhiệm của Tổng thống Joe Biden vẫn đứng ở mức thấp, khi có tới 54% không tán thành với hiệu suất công việc của Tổng thống và tỉ lệ ủng hộ dừng ở mức 44%. Mức tín nhiệm thấp này không phản ánh hoàn toàn cấp độ lo lắng của cử tri về kinh tế, khi phần lớn số ủng hộ lẫn phản đối ông Biden đều quan ngại về lạm phát tăng, kinh tế suy giảm. 

Về cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ diễn ra vào ngày 8.11 tới, khoảng 80% số người được hỏi cho rằng kinh tế sẽ đóng vai trò lớn trong quyết định của cử tri về bầu cho ai. 75% cử tri đảng Dân chủ và 90% cử tri đảng Cộng hòa khẳng định kinh tế sẽ là chủ đề chính để họ quyết định lá phiếu. 

Liên quan đến lạm phát, 46% cử tri tin tưởng phe Cộng hòa nắm quyền tại Quốc hội sẽ xử lý vấn đề này tốt hơn. Tỉ lệ này với đảng Dân chủ chỉ là 37%. 43% cử tri độc lập và thậm chí có tới 10% cử tri Dân chủ cũng tin tưởng hơn vào đảng Cộng hòa trong giải quyết lạm phát. 

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ: Đảng Dân chủ gặp khó vì vấn đề kinh tế, lạm phát