Bắt nhóm sinh viên lừa đảo hàng tỷ đồng nhờ bán "lá bùa" trên Facebook

18/07/2023 19:10

Nhóm đối tượng này đều trong độ tuổi từ 19 - 21 tuổi và đang là sinh viên Đại học, sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo... để bán "lá bùa", chiếm đoạt tài sản hơn 2,5 tỷ đồng.

Ngày 18.7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam) đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam 8 đối tượng, gồm: Dương Ngô Tùng (sinh năm 2002), Nguyễn Thị Hằng (sinh năm 2002), Nguyễn Thế Minh (sinh năm 2004), Nguyễn Hữu Phong (sinh năm 2002), Hoàng Văn Trung (sinh năm 2002), Bùi Ngọc Duy (sinh năm 2002), Hoàng Thị Minh Dương (sinh năm 2004), cùng trú ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang và Trần Đình Nam (sinh năm 2004) trú ở huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, vào ngày 26.6, ngay sau khi nhận được trình báo của chị L., trú tại xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân (Hà Nam) về việc bị một số đối tượng sử dụng tài khoản Facebook với nick-name “Thầy Thế”, đăng bài viết có khả năng làm lễ giải hạn, cầu tài lộc... tư vấn mua “lá bùa” cầu tài lộc và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để thuê làm lễ và đặt dâng tiền lễ giữ lộc.


8 đối tượng trên hiện đang là sinh viên Đại học

Vì cả tin và chưa tìm hiểu kỹ sự việc, chị L., đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng trên với số tiền lên đến hơn 300 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền chuyển khoản, đối tượng đã không thực hiện theo yêu cầu mà chặn mọi liên lạc, cho thấy dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xác định rõ các đối tượng lợi dụng hoạt động “tâm linh” và sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, Công an huyện Lý Nhân đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xác minh, điều tra, làm rõ và bắt giữ 8 đối tượng tại một chung cư thuộc phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Tang vật vụ án bị thu giữ gồm: 230 triệu tiền mặt, 8 máy tính, 15 điện thoại di động. Đáng chú ý, nhóm đối tượng này đều trong độ tuổi từ 19 - 21 tuổi và đang là sinh viên Đại học.

Tại Cơ quan điều tra, nhóm đối tượng khai nhận hành vi phạm tội, do cần tiền tiêu xài, nên đã lập các trang mạng xã hội Facebook, Zalo... với tên “Thầy Thế” để chạy quảng cáo và lập các tài khoản Facebook ảo vào bình luận công khai để tạo lòng tin cho người truy cập.

Khi có “con mồi” cắn câu, nhóm đối tượng này tìm cách nhắn tin và tự giới thiệu có khả năng làm lễ: Cầu tài lộc, bình an, trúng số độc đắc, mở cung tài lộc, dâng sao giải hạn... để lấy lòng tin và yêu cầu chuyển khoản làm lễ. Với các thủ đoạn trên, từ tháng 5 - tháng 6.2023, nhóm đối tượng này đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hơn 2,5 tỷ đồng.

Để tránh bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin trục lợi, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua việc “tâm linh”, Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, không nghe những lời đồn thổi, không đúng sự thật; cần kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải “tâm linh” trên các trang mạng xã hội. Khi có dấu hiệu bất thường xảy ra, cần thông báo sớm nhất đến cơ quan địa phương để lực lượng chức năng kịp thời phối hợp, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt nhóm sinh viên lừa đảo hàng tỷ đồng nhờ bán "lá bùa" trên Facebook