Bất ngờ, kịch tính

24/06/2016 16:57

Vòng bảng EURO 2016 đã khép lại với biết bao cảm xúc đan xen. Sau 36 cuộc thư hùng đầu tiên trên đất Pháp, 16 đội tiếp tục ở lại tranh tài, 8 đội phải ngậm ngùi xách va li về nước.



Ronaldo (số 7) ăn mừng bàn thắng vào lưới Hungary


Bàn thắng muộn

Bước vào giải, sự cẩn trọng có lẽ là điều tất cả các đội đều hướng tới với mong muốn giành được tối đa điểm số để nuôi hy vọng vào vòng trong. Hơn nữa, thể chế mới của EURO 2016 (4 đội đứng thứ 3 xuất sắc nhất cũng có quyền vào vòng 1/8) khiến các đội thi đấu chặt chẽ hơn hẳn.

Bằng chứng là những ông lớn như Pháp, Đức, Anh hay Tây Ban Nha đều rất khó khăn trong việc tìm đến khung thành đối phương. Lối đá thiếu cởi mở của các đội làm vòng bảng không có nhiều bàn thắng. Sau 36 trận, chỉ có 69 bàn thắng được ghi, trung bình 1,92 bàn/trận. Đây là hiệu suất làm bàn thấp nhất kể từ EURO 1968. Một phần nguyên nhân của tình trạng khan hiếm bàn thắng là màn trình diễn kém thuyết phục của những chân sút cự phách như Robert Lewandowski (Ba Lan), Harry Kane (Anh) hay Zlalan Ibrahimovic (Thụy Điển).

Vòng bảng ít bàn là thế nhưng người hâm mộ đã được trải qua những cung bậc cảm xúc hồi hộp đến nghẹt thở nhờ các bàn thắng muộn. Dimitri Payet lập siêu phẩm phút cuối mang về chiến thắng cho Pháp trước Romania ở trận khai mạc. Anh vượt qua xứ Wales 2-1 nhờ pha lập công muộn màng của Daniel Sturridge. Tây Ban Nha đánh bại CH Czech trong những phút cuối trước khi bị Croatia kết liễu cũng chính tại khoảnh khắc cuối cùng. Nghẹt thở nhất có lẽ là Iceland, bởi đoàn quân của HLV Lars Lagerback phải nhờ tới bàn thắng ở phút 94 mới chắc suất đi tiếp. Đây cũng là bàn thắng thứ 15 trong tổng số 17 bàn tại vòng bảng EURO 2016 được ghi ở phút 84 trở đi.

Những chiến thắng lịch sử

Vòng bảng đã chứng kiến những thắng lợi lịch sử của Hungary, Bắc Ireland, Albania, Iceland. Với Hungary, họ đánh bại Áo 2-0 ngay trong ngày ra quân, Bắc Ireland thắng thuyết phục Ukraine 2-0 ở lượt trận thứ 2, Albania hạ gục Romania trong lần đầu tiên dự một vòng chung kết EURO, còn Iceland - đất nước chỉ có 330.000 dân hiên ngang bước vào vòng knock-out sau khi thủ hòa Bồ Đào Nha, Hungary và đánh bại đội tuyển Áo.

Vòng bảng cũng chứng kiến nhiều trận cầu kịch tính. Trong đó, trận Bồ Đào Nha gặp Hungary mang lại nhiều cảm xúc nhất. Trong lúc đội nhà bị dẫn bàn và lâm vào thế chân tường, Ronaldo với bản lĩnh và đẳng cấp của một siêu sao hàng đầu thế giới đã lên tiếng với 1 đường kiến tạo thành bàn và 2 bàn thắng gỡ hòa 2-2, 3-3 đẹp mắt, qua đó giúp Bồ Đào Nha lọt qua khe cửa hẹp để góp mặt vào vòng sau.

Những toan tính về điểm số ở vòng bảng giờ đã không còn và người hâm mộ chắc chắn sẽ được thưởng thức những trận cầu sôi động, hấp dẫn hơn. Với cơ chế mới mà UEFA ban hành, các đội bóng lớn đã có dịp đối đầu nhau ngay tại vòng 1/8, điển hình là màn thư hùng đỉnh cao giữa nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha và đương kim á quân Italia. Đội chủ nhà Pháp cũng có thể đụng độ Anh ngay ở tứ kết. Rõ ràng, EURO 2016 giờ mới thực sự bắt đầu.

VĂN NGHIỆP(tổng hợp)

Chờ anh tài

Khép lại lượt đầu ra quân
Chưa phô hết được điều cần phô trương
Anh Bồ Thụy Điển cũng thường (*)1
Đức Ý Pháp chút khó lường vậy thôi

Ngựa ô Bỉ (*)2 đá không tồi
Chịu thua người Ý chắc rồi cố lên
Người hâm mộ cứ chờ thêm
Tuần này dần sẽ lộ tên anh tài.

(*)1 Thụy Điển hòa cộng hòa Ai Len, Bồ Đào Nha hòa Ai Sơ Len, Anh hòa Nga
(*)2 Dư luận đánh giá đội Bỉ là một ẩn số.


15-6-2016

NGUYỄN ĐÌNH


Ngang ngửa

Đất nước ba mấy vạn dân
Cầm chân được cả nước Bồ
Trận cầu một đều ngang ngửa
Cầm chân cả Rô nan đô (*).

(*) Cầu thủ đắt giá nhất thế giới.


16-6-2016

NGUYỄN ĐÌNH


Sức hút cầu trường

Viết sau kết thúc vòng bảng


Ba mươi sáu trận rực lửa vừa diễn ra
Và Ơ Rô đã kết thúc vòng đấu bảng
Đội bóng con con chơi lần đầu chói sáng (1)
Cầu thủ lừng danh phải bỏ cuộc chơi (2)

Bất ngờ là bất ngờ ơi
Một châu Âu bỗng dưng thảng thốt
Cả thế giới giật mình sửng sốt
Hết bâng khuâng rồi đến ngỡ ngàng

Lòng dạ bao người giờ cứ xốn xang
Trước loạt trận nốc ao với mười sáu đội
Triệu triệu con tim ngày đêm theo dõi
Sân cỏ cầu trường đỏ rực lung linh

Nhiều ngôi sao thi đấu hết mình
Vì mầu cờ sắc áo phải cạnh tranh
Cầu thủ lớn sẽ bước vào trận đánh
Đội bóng nào vào tứ kết hãy chờ xem.

(1) Iceland đất nước có hơn 30.000 dân
(2) Ngôi sao Ibrahimovic cùng đội tuyển Thụy Điển phải dừng cuộc chơi.


24-6-2016

NGUYỄN ĐÌNH


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất ngờ, kịch tính