Xử lý triệt để những dự án "đắp chiếu"

01/11/2020 06:47

Toàn tỉnh vẫn còn 47 dự án đầu tư ở ngoài khu công nghiệp thực hiện chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư của tỉnh, tạo dư luận không tốt trong nhân dân.


Dự án của Công ty CP Xuyên Á được cấp giấy phép đầu tư từ tháng 2.2016 nhưng đến nay mới san lấp mặt bằng, xây khu nhà điều hành, trồng cây xanh...   

Nhiều dự án ngoài khu công nghiệp dù được chấp thuận đầu tư từ lâu nhưng triển khai thực địa với tiến độ "rùa bò", thậm chí vẫn để cỏ mọc... đang ảnh hưởng xấu đến hiệu quả sử dụng đất, gây hiệu ứng tiêu cực trong thu hút đầu tư sản xuất, kinh doanh. 

Nhiều dự án chậm tiến độ

Theo quyết định chủ trương đầu tư ngày 17.1.2018 của UBND tỉnh, dự án Nhà máy sản xuất gạch tuynel Tuấn Phát - HD của Công ty CP Tuấn Phát-HD (Cẩm Giàng) sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời hạn 24 tháng. Dự án sử dụng 28.552 m2 đất, mục tiêu sản xuất 20 triệu viên/năm, nhưng sau 2 năm nhà đầu tư vẫn "án binh bất động". Vừa qua, doanh nghiệp đã được UBND tỉnh đồng ý gia hạn thêm 24 tháng, kể từ ngày 21.8.2020. Theo lý giải của nhà đầu tư, ngay khi có chủ trương, công ty đã khẩn trương tiến hành các thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình giải phóng mặt bằng (GPMB) doanh nghiệp gặp khó khăn nên bị chậm. Đầu năm nay, dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai dự án. 

Có những dự án đã triển khai nhưng tiến độ thực hiện cũng rất chậm so với kế hoạch. Theo quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh cấp cho Công ty CP Xuyên Á (TP Hải Dương) ngày 5.2.2016 để xây dựng Khu sinh thái nhà hàng, khách sạn, biệt thự cho thuê thì dự án này có tổng vốn đầu tư trên 159 tỷ đồng, sử dụng hơn 22.629 m2 đất, xây dựng khách sạn tiêu chuẩn 3 sao quy mô 40 phòng nghỉ, 8 biệt thự cho thuê. Mỗi năm, dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí, bán hàng lưu niệm tại đây phục vụ 144.000 lượt khách, tổ chức 500 sự kiện... Theo kế hoạch, dự án sẽ được đưa vào hoạt động sau 24 tháng kể từ ngày có quyết định chủ trương đầu tư. Nhưng đã gần 5 năm trôi qua, với vài lần điều chỉnh quy mô dự án, gia hạn đầu tư, đến nay chủ đầu tư cũng chỉ san lấp mặt bằng, xây dựng tường bao, khu nhà điều hành, trồng cây xanh..., còn nhiều hạng mục vẫn chưa thực hiện. Khi được chấp thuận, dự án của Công ty CP Xuyên Á được kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo đô thị của phường Nhị Châu... "Thực tế dự án triển khai chậm khiến diện mạo của phường chưa đẹp. Hy vọng tạo thêm nhiều việc làm cho người dân cũng xa vời", ông Nguyễn Đức Đạt, Phó Chủ tịch UBND phường Nhị Châu cho biết.

Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu và phụ kiện hàng may mặc của Công ty TNHH một thành viên Quốc tế LV (Kim Thành) được chấp thuận đầu tư từ tháng 8.2017. Tuy nhiên phần lớn diện tích dành cho dự án vẫn để cỏ mọc. Dự án đã phải điều chỉnh giảm diện tích thuê đất do mặt bằng đất tồn tại một lô cốt quân sự. Ngoài ra, vì mặt bằng đất dành cho dự án chưa sạch, còn 2 hộ có đất ở và đất canh tác chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nên chủ đầu tư đang phải thỏa thuận lại. UBND tỉnh vừa chấp thuận gia hạn thêm 24 tháng để chủ đầu tư có thời gian triển khai thực hiện dự án.

Theo ông Nguyễn Đình Kiêm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, những dự án trên địa bàn tỉnh có tiến độ đầu tư chậm là do một số chủ đầu tư năng lực triển khai dự án yếu. Nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp hạn chế, phần lớn phải vay từ các tổ chức tín dụng. Sau khi được chấp thuận đầu tư, một số nhà đầu tư không tích cực triển khai các thủ tục tiếp theo, chưa tích cực phối hợp với các địa phương trong bồi thường GPMB. Một số dự án do vướng mặt bằng, thời gian thực hiện GPMB còn kéo dài...


Sau hơn 3 năm được chấp thuận chủ trương đầu tư, phần lớn diện tích dự án của Công ty TNHH một thành viên Quốc tế LV ở xã Kim Anh (Kim Thành) vẫn để cỏ mọc

Tập trung xử lý

Theo rà soát mới đây của Sở Kế hoạch và Đầu tư, toàn tỉnh vẫn còn 47 dự án đầu tư ở ngoài khu công nghiệp thực hiện chậm tiến độ. Những dự án triển khai chậm đang gây lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư của tỉnh, tạo dư luận không tốt trong nhân dân. 

UBND tỉnh đã tổ chức nhiều đợt rà soát, kiểm tra, đánh giá kỹ hiện trạng, nguyên nhân tồn tại đối với từng dự án để có biện pháp xử lý phù hợp. Hơn một năm qua, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp phù hợp nhằm xử lý triệt để các dự án chậm đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện tăng cường theo dõi, đôn đốc, nắm bắt tình hình triển khai các dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy đăng ký đầu tư; phối hợp rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các thủ tục về đất đai, xây dựng, môi trường... để các dự án sớm triển khai thực hiện và đi vào hoạt động. Phối hợp hoàn thiện các thủ tục để thu hồi đất của dự án đã chấm dứt hoạt động. Tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để xử lý các dự án đã rà soát, kiểm tra trong năm nay. "Các dự án chậm đầu tư rất cần được xử lý triệt để nhằm phát huy hiệu quả sử dụng đất và tác động tích cực việc thu hút và tập trung các nguồn lực cho phát triển sản xuất, kinh doanh", ông Vương Đức Sáng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết.

PHAN THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý triệt để những dự án "đắp chiếu"