Tài chính - Ngân hàng

Bất chấp lãi suất dò đáy, tiền gửi vào ngân hàng vẫn tăng kỷ lục

H.A (theo Vietnamnet) 02/02/2024 21:59

Theo thống kê mới công bố của Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng 11/2023, lượng tiền gửi vào hệ thống các ngân hàng đã đạt con số kỷ lục 12,8 triệu tỷ đồng.

Trong đó, tiền gửi của các tổ chức kinh tế đạt 6,384 triệu tỷ đồng; tiền gửi của dân cư đạt 6,471 triệu tỷ đồng. Số liệu gồm các khoản phát hành giấy tờ có giá do các tổ chức tín dụng (TCTD) trong nước mua.

Bất chấp lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục nhưng tiền gửi của cư dân vào hệ thống ngân hàng vẫn liên tục tăng trong 1 năm qua.

Lãi suất huy động bình quân của các ngân hàng hiện là 3,9%/năm và lãi suất cho vay bình quân khoảng 6,7%/năm.

Như vậy, lãi suất huy động và cho vay đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây và thấp hơn rất nhiều so với trước thời điểm Covid-19.

Theo báo cáo của NHNN, tăng trưởng tín dụng năm 2023 là 13,5%. Đây là con số đáng mừng trong bối cảnh tín dụng tăng một cách èo uột trong 3 quý đầu năm.

Cuối tháng 1/2024, một loạt ngân hàng thương mại lớn giảm lãi suất huy động, trong đó có 3 ngân hàng thương mại nhà nước là Agribank, VietinBank và BIDV. Nhóm ngân hàng Big4 đang duy trì mức lãi suất huy động thấp nhất thị trường hiện nay.

Trong đó, Vietcombank trả lãi huy động thấp nhất ở mọi kỳ hạn tiền gửi, chỉ 1,7%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng; 2%/năm kỳ hạn 2-5 tháng. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6-11 tháng là 3%/năm, 12-24 tháng là 4,7%/năm.

Việc lãi suất xuống thấp nhất từ trước đến nay là cơ sở để NHNN giao ngay chỉ tiêu tín dụng năm 2024 cho các ngân hàng ngay từ đầu năm với mức 15%.

Với xu hướng tổng cầu tiếp tục suy giảm trong năm 2024, NHNN cho rằng cần có biện pháp thúc đẩy nền kinh tế thông qua việc giao ngay mức tăng trưởng tín dụng từ đầu năm để cố gắng thúc đẩy tổng cầu. Đây là một trong những giải pháp chủ động, quyết liệt, sáng tạo của NHNN trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

H.A (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất chấp lãi suất dò đáy, tiền gửi vào ngân hàng vẫn tăng kỷ lục