Ô tô

Bất chấp giá thuê tăng cao, dịch vụ cho thuê xe du xuân vẫn "cháy hàng"

TB (theo TTXVN) 07/03/2024 13:26

Dù giá thuê cao hơn ngày thường từ 300.000-400.000 đồng/chuyến trở lên (tùy loại xe) nhưng nhiều nhà dịch vụ cho thuê xe vẫn “cháy hàng.”

Dịch vụ thuê xe du xuân sôi động trở lại. (Nguồn: Báo Công Thương)
Dịch vụ thuê xe du xuân sôi động trở lại

Sau Tết, dịch vụ cho thuê xe vào “mùa gặt” do nhu cầu đi lại du xuân của người dân tăng cao.

Dù giá thuê cao hơn ngày thường từ 300.000-400.000 đồng/chuyến trở lên (tùy loại xe) nhưng nhiều nhà xe vẫn “cháy hàng.”

Chạy không hết khách

Theo khảo sát các đơn vị cho thuê xe tại Hà Nội, ngay từ những ngày đầu tháng 3, dịch vụ thuê xe có lái tại Hà Nội để về quê, đi du xuân tăng cao.

Dù giá thuê xe có lái tăng cao nhưng công ty nào cũng ở trong tình trạng "cháy hàng."

Anh Phạm Minh (Trương Định - Hà Nội), chủ của đại lý thuê xe với 5 chiếc xe 7 chỗ có lái, cho hay kể từ khoảng mùng 10 Tết đến nay, toàn bộ xe của anh đều chạy kín lịch, không có ngày nghỉ.

“Nhu cầu thuê xe của người dân đi chơi, đi lễ chùa, du xuân tăng cao, đặc biệt rơi vào cuối tuần. Mặc dù giá đã tăng 300.000 đồng/chiều đi so với ngày thường, nhưng lượng khách đặt chuyến vẫn rất đông,” anh Minh cho biết.

Tình hình kinh tế của người dân hồi phục khiến cho nhu cầu đi lại, đi chơi sau Tết tăng cao.

Không chỉ các dòng xe nhỏ 5 chỗ, 7 chỗ đắt khách mà các dòng xe 16 chỗ, 30 chỗ, 45 chỗ phục vụ đoàn khách cơ quan, gia đình cũng được nhiều người lựa chọn.

Anh Hoàng Nam (chủ cửa hàng thuê xe tại Đại Cồ Việt) cho biết các dòng xe 16 chỗ được đặt nhiều như Ford Transit vì chở được nhiều người hơn, giá nhỉnh hơn xe 7 chỗ không đáng kể.

Đối tượng khách hàng chủ yếu là dân công sở, các đoàn khách lớn tuổi hoặc khách đi theo tour tâm linh vào ngày cuối tuần.

Hiện nay tại Hà Nội, giá thuê xe đối với dòng xe 4 chỗ như VinFast Fadil, Hyundai i10, Toyota Vios, Mazda3… ngày thường dao động từ 600.000-800.000 đồng, còn cuối tuần có thể tăng lên 900.000-1 triệu đồng/ngày; các dòng xe 7 chỗ như Mitsubishi Xpander, XL7, Toyota Innova, Fotuner... giá cao hơn, từ 1,2-1,5 triệu đồng.

Đối với các xe 16 chỗ trở lên có giá thấp nhất khoảng 2 triệu đồng/ngày tự lái hoặc sẽ thỏa thuận giá nếu thuê kèm cả lái xe.

Còn xe 45 chỗ, nhiều doanh nghiệp cho thuê đã kín đến hết tháng giêng âm lịch.

Chính bởi "cháy hàng" nên nếu có nơi còn xe thì mức giá cho loại xe này ngày thường khoảng 4 triệu đồng/ngày thì nay lên đến từ 7-8 triệu đồng/ngày.

Theo chia sẻ của anh Trần Tiến Quân, lái xe 7 chỗ Mitsubishi XL7 phục vụ khách du xuân, với nhu cầu tăng cao trong thời gian gần đây, anh Quân chạy đều khách hàng ngày.

Chỉ trong vòng nửa tháng, anh đã kiếm hơn 15 triệu đồng sau khi trừ các chi phí.

"Mùa lễ hội, du xuân nào cũng vậy, tôi đều cố gắng sắp xếp để có thể chạy kín lịch, kiếm thêm để bù cho những thời điểm ít khách hơn."

Thuê xe có lái vì… cồn

Trước đây, việc thuê xe ô tô tự lái là xu hướng để được thoải mái và tránh phụ thuộc vào tài xế thì nay việc thuê xe ô tô có lái lại được hầu hết các gia đình, hội nhóm lựa chọn.

Anh Nguyễn Anh Tú, chủ cửa hàng salon Nghệ với gần 10 nhân viên cho hay năm nay anh chọn thuê xe 16 chỗ có lái để đi du xuân cùng anh em ở cửa hàng trong 3 ngày, vừa đi thăm thú một số tỉnh phía Bắc, vừa về quê.

“Trước đây chúng tôi sẽ lựa chọn thuê 2 xe tự lái để có sự thoải mái và giảm chi phí. Nhưng hiện nay, việc kiểm soát nồng độ cồn rất chặt, nên chuyển sang thuê xe có lái. Việc có lái xe giúp cho đoàn yên tâm khi uống rượu bia, an toàn, không lo đổ xăng, tìm chỗ gửi xe,” anh Tú nói.

Cùng quan điểm này, chị Phạm Oanh, bán cà phê tại phố Nguyễn An Ninh (Hà Nội) cho biết gia đình chị dự định đi chơi 2 tỉnh Nam Định, Ninh Bình trong đầu tháng 2 âm lịch với 10 thành viên.

Thuê xe có lái giúp cả nhà có thể cùng nhậu vui mà vẫn bảo đảm an toàn, không lo đến việc bị cảnh sát giao thông xử phạt vì nồng độ cồn.

Đó là chưa kể, thuê xe có lái cũng sẽ giảm nỗi lo về việc va chạm trên đường, xây xước hay các lỗi phạt nguội trong quá trình di chuyển.

Đi du xuân đầu năm, nhiều người chắc chắn sẽ muốn những chuyến đi được trọn vẹn, vui hơn bên gia đình, người thân, đồng nghiệp. Do vậy, việc ăn uống có giao lưu với nhau sẽ không bảo đảm an toàn khi lái xe, nguy cơ bị xử phạt nồng độ cồn rất cao.

Việc thuê xe có lái giúp chuyến du xuân "đi đến nơi, về đến chốn," tất cả cùng lên 1 xe, vui vẻ mà vẫn an toàn là sự lựa chọn của nhiều người.

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ với mức xử lý vi phạm nồng độ cồn cao, tạm giữ phương tiện và giấy phép lái xe trong thời gian dài, cùng với việc quyết liệt xử lý của lực lượng chức năng đã góp phần thay đổi tích cực trong ý thức của người dân đối với việc chấp hành quy định pháp luật khi lái xe...

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất chấp giá thuê tăng cao, dịch vụ cho thuê xe du xuân vẫn "cháy hàng"