Bất cập trong quản lý kinh doanh gas

19/05/2023 09:24

Kinh doanh gas là ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, đặc biệt tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ nhưng công tác quản lý còn nhiều bất cập.


Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát tại một cơ sở kinh doanh gas ở huyện Ninh Giang. Tại thời điểm giám sát, cơ sở này vẫn hoạt động dù không đủ điều kiện về an ninh trật tự và kinh doanh LPG chai

Tính đến ngày 31.12.2022, toàn tỉnh Hải Dương có 1.377 cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, trong đó có 497 cơ sở kinh doanh khí. Thực tiễn việc quản lý các cơ sở này những năm qua còn bất cập và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. 

Không đủ điều kiện về an ninh trật tự

Kinh doanh gas là ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự được quy định tại Nghị định số 96/2016/NĐ-CP. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện còn nhiều cơ sở kinh doanh gas chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện cửa hàng bán lẻ khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) chai và giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự.

Theo Sở Công thương, thực tế công tác quản lý, kiểm soát các hoạt động kinh doanh bán lẻ gas còn nhiều khó khăn. Tại một số địa phương, việc cấp, cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ LPG chai còn chậm, có hiện tượng người lao động chưa được đào tạo nghiệp vụ an toàn trong kinh doanh gas. Tại nhiều cửa hàng bán lẻ gas, mặc dù có trang thiết bị dụng cụ chữa cháy, thiết bị an toàn phòng chống cháy nổ nhưng chỉ mang tính đối phó. 

Ngày 20.11.2022, Công an huyện Ninh Giang thông báo UBND các xã, thị trấn về tình hình vi phạm của một số cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Trong 80 cơ sở chưa đủ điều kiện hoạt động thì có tới 69 cơ sở kinh doanh gas do chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện cửa hàng bán lẻ LPG chai và giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự. Tháng 4 vừa qua, Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát tại một cơ sở kinh doanh gas ở huyện Ninh Giang. Qua giám sát cho thấy, cơ sở này vẫn hoạt động bình thường bên trong một cửa hàng cắt tóc, gội đầu, dù không đủ điều kiện. Các cơ sở kinh doanh gas khác hầu hết cũng có quy mô làm ăn nhỏ lẻ, bán các vật dụng, kinh doanh dịch vụ khác kèm theo gas nên khó quản lý.

Huyện Cẩm Giàng có 48 cơ sở kinh doanh gas đều thuộc phân cấp quản lý của Công an huyện. Công an huyện Cẩm Giàng cho biết việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho các cơ sở kinh doanh khí gặp nhiều khó khăn. Theo Nghị định số 96/2016/NĐ-CP, các cơ sở kinh doanh khí đốt có tổng lượng khí tồn từ 70 kg trở lên phải có văn bản nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy mới đủ điều kiện. Tuy nhiên, các cơ sở này trước đây mới chỉ được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) để kinh doanh. Trên thực tế, qua tổng rà soát các cơ sở kinh doanh khí đốt, Công an huyện Cẩm Giàng nhận thấy đa số các cơ sở có lượng khí tồn trên 70 kg.

Với những bất cập liên quan đến điều kiện về an ninh trật tự, Công an tỉnh đề xuất đưa ngành nghề kinh doanh khí ra khỏi danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Qua thực tế quản lý ngành nghề kinh doanh này cho thấy ít xảy ra các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, chủ yếu là các vụ việc liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy.

Do đâu?

Theo Công an tỉnh Hải Dương, những bất cập trong quản lý ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự nói chung và kinh doanh gas nói riêng có nguyên nhân do đội ngũ cán bộ được giao làm công tác quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện hiện nay ít về số lượng, trình độ năng lực không đồng đều và phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ. Hiện nay, Công an cấp huyện chỉ có 44 cán bộ làm công tác đăng ký, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Lực lượng này thường xuyên thay đổi công tác, ít cán bộ được đào tạo đúng chuyên ngành dẫn đến theo dõi lĩnh vực này không chuyên sâu. Ngoài ra, sự bất cập về kinh phí, điều kiện trang thiết bị, công nghệ, quy trình biện pháp tiến hành cũng tác động tới hiệu quả công tác quản lý của lực lượng công an. 

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng với lực lượng công an có nơi, có lúc chưa chặt chẽ. Việc chưa có quy chế phối hợp giữa cơ quan công an với các ngành, các cấp trong công tác quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự ở các cấp là một nguyên nhân. Theo quy định, việc quản lý các cơ sở kinh doanh gas không chỉ là việc của riêng lực lượng công an mà còn là nhiệm vụ của các cấp, các ngành, trong đó chủ yếu là Phòng Kinh tế hạ tầng các huyện. Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều Phòng Kinh tế hạ tầng các huyện không nắm được thông tin liên quan đến các cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn mình quản lý.

Do nhận thức và việc trợ giúp pháp lý của các cơ quan quản lý nhà nước còn nhiều hạn chế nên xảy ra nhiều trường hợp chủ cơ sở khi đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất để hoạt động kinh doanh đã không tuân thủ quy định. Đến khi thẩm định không đủ điều kiện về an ninh trật tự, về phòng cháy, chữa cháy thì không khắc phục được. Do đó có cơ sở tuy không đủ điều kiện, không được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự nhưng vẫn cố tình hoạt động.

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất cập trong quản lý kinh doanh gas