Bất cập hạ tầng giao thông ở Kinh Môn

23/03/2022 06:22

Hiện một số tuyến đường ở Kinh Môn vẫn nhỏ hẹp, ngày càng xuống cấp không theo kịp tốc độ đô thị hóa của địa phương.

Đường tỉnh 389 đoạn qua xã Quang Thành tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Thực trạng này đòi hỏi thị xã phải có những giải pháp đồng bộ để nâng cấp hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Đường hẹp, xuống cấp

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, những năm qua, thị xã Kinh Môn đã có bước phát triển mạnh mẽ, dân số đô thị tăng nhanh đã tạo sức ép rất lớn đến hạ tầng giao thông vận tải.

Ở Kinh Môn, các ngành công nghiệp vật liệu xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ vận tải phát triển mạnh. Thị xã đang phấn đấu trở thành đô thị loại III với tốc độ đô thị hóa nhanh, đạt hơn 38%. Cơ cấu nông nghiệp-công nghiệp xây dựng-dịch vụ lần lượt là 12,2%-79%-8,8%. Đô thị chuyển mình rõ rệt, mạng lưới giao thông của Kinh Môn đã phát triển nhưng một số tuyến đường lại chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông với cơ cấu công nghiệp xây dựng chiếm tới 79%, lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Một số tuyến đường xuống cấp, hư hỏng, bị “thắt cổ chai” tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 24.1 tại đường tỉnh 389 đoạn qua phường Phạm Thái làm 2 người tử vong


Lái xe Nguyễn Văn Tuấn thường xuyên đi tuyến đường tỉnh 389 qua thị xã Kinh Môn cho biết: “Tôi thường chọn hành trình theo hướng cầu Mây-cầu Triều để tiết kiệm thời gian chở hàng từ Kinh Môn đi Quảng Ninh. Nhưng đi trên đường 389 khá lo lắng vì mặt đường nhiều đoạn hẹp, có ổ gà, hai bên có khu dân cư, nhà máy, trường học và điểm giao cắt phức tạp nên phải hết sức tập trung khi lái xe để bảo đảm an toàn”.

Tuyến đường tỉnh 389 đi qua 9 xã, phường của thị xã Kinh Môn có chiều dài khoảng 24 km, là loại đường cấp IV. Tuyến đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông do có lưu lượng người và phương tiện khoảng 4.300 xe con quy đổi/ngày đêm, trong khi tiêu chuẩn của tuyến chỉ từ 500-3.000 xe con quy đổi/ngày đêm. Trên tuyến, nhiều chỗ mặt đường hư hỏng, thắt lại như đoạn qua phường Phạm Thái đến phường Thất Hùng, đoạn từ xã Lê Ninh đến xã Quang Thành… Xe container chạy nhiều theo tuyến cầu Mây-cầu Triều để tiết kiệm thời gian và phí trên tuyến quốc lộ 17B khiến đường ngày càng xuống cấp.

Tuyến quốc lộ 17B đoạn qua phường Phú Thứ đang có lưu lượng xe lớn trong khi đường chỉ rộng 12 m, lại qua khu dân cư, trường học, ngân hàng nên tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Đường tỉnh 389B đoạn từ km10+600-km12+800 qua địa bàn xã Hiệp Hòa đến xã Quang Thành đang bị xuống cấp, mặt đường nhiều ổ gà, đường chỉ rộng 6 m trong khi phương tiện lưu thông khá lớn.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, năm 2021, trên địa bàn thị xã Kinh Môn xảy ra 12 vụ TNGT, làm 12 người chết, 7 người bị thương (so với năm trước đó tăng 1 vụ, 2 người chết và 2 người bị thương). Đây là địa phương cấp huyện duy nhất trong tỉnh tăng cả 3 tiêu chí về số vụ TNGT, số người chết và bị thương so với năm 2020. Trong 3 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn thị xã Kinh Môn đã xảy ra 4 vụ TNGT, làm 5 người chết.

Cầu An Thái trên quốc lộ 17B được đầu tư sửa chữa

Khẩn trương khắc phục

Để hạn chế tối đa TNGT đòi hỏi Kinh Môn cần có những giải pháp đồng bộ nâng cấp, sửa chữa hạ tầng giao thông. Hiện tại, thị xã có quốc lộ 17B đi qua với chiều dài 11,87 km, đường tỉnh 389 và 389B dài hơn 32 km, 48 km đường cấp huyện và 123 km đường cấp xã với hàng trăm km đường giao thông thôn, xóm đã được cơ bản cứng hóa. Giai đoạn 2018-2021, thị xã Kinh Môn đầu tư hơn 90 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng các tuyến đường ĐH01, ĐH 04, ĐH 05, ĐH 06, ĐH07 với chiều rộng mặt đường 7,5m, hệ thống điện chiếu sáng, thoát nước... 

Với mục tiêu trở thành đô thị loại III trước năm 2025, thị xã đã và đang thực hiện các tiêu chí còn thiếu, trong đó tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Giai đoạn 2021-2025, thị xã Kinh Môn tiếp tục sửa chữa, nâng cấp những điểm hạ tầng xuống cấp tại 8 tuyến đường huyện. Đầu tư nhiều tuyến giao thông mới quan trọng, trong đó đặc biệt tập trung xây dựng 2 dự án giao thông trọng điểm cấp huyện gồm: xây dựng đường nối quốc lộ 5 với đường tỉnh 389B và xây dựng tuyến đường giao thông kết nối quốc lộ 17B với cầu Dinh.

Ngoài việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường giao thông, để giảm thiểu TNGT, bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường tại thị xã Kinh Môn, việc xử lý vi phạm, tuyên truyền, nhắc nhở ý thức người tham gia giao thông cũng rất cần thiết. Theo thiếu tá Nguyễn Mạnh Tưởng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông-trật tự (Công an thị xã Kinh Môn), ngay từ đầu năm đơn vị đã xây dựng kế hoạch nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phấn đấu giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí. Tập trung lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm dẫn đến TNGT, đặc biệt trên các tuyến 389, 389B và một số tuyến đô thị mới… Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát giao thông-trật tự (Công an thị xã Kinh Môn) đã xử phạt 148 trường hợp, tước 26 giấy phép lái xe, tạm giữ 29 phương tiện, phạt tiền hơn 271 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất cập hạ tầng giao thông ở Kinh Môn