Đoạn đường tỉnh 392B qua huyện Thanh Miện thường xuyên xảy ra tai nạn, va chạm giao thông do mật độ giao thông lớn, trong khi đường nhỏ, hẹp.
Vị trí tai nạn cách nhau 0,5 km
Trong 9 tháng năm 2023, tại huyện Thanh Miện xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây cũng là địa phương ít tai nạn giao thông nhất trong tỉnh. Song đáng chú ý cả 2 vụ tai nạn làm 2 người chết, 1 người bị thương đều xảy ra tại đường tỉnh 392B. Vị trí xảy ra 2 vụ tai nạn này cũng khá gần nhau, cách nhau chưa đến 0,5 km và đều thuộc địa phận xã Tứ Cường.
Vụ gần đây xảy ra hồi 19 giờ 50 ngày 12/8, anh Vũ Anh T. (sinh năm 2004, ở thôn Đan Giáp, xã Thanh Giang) đi xe máy 34F1-271.97 trên đường 392B theo hướng xã Tứ Cường - Ngũ Hùng. Khi đi đến km6+150 địa phận thôn An Khoái, xã Tứ Cường thì va chạm với xe máy 34B4-836.58 của anh Nguyễn Văn H. (sinh năm 1983, ở thôn Gia Cốc, xã Tứ Cường, cùng huyện Thanh Miện) đi ngược chiều. Hậu quả, anh H. bị thương, anh T. tử vong tại bệnh viện. Nguyên nhân của vụ tai nạn do anh H. đi không đúng phần đường, đâm vào xe anh T. đang đi ngược chiều. Ngoài ra, anh H. còn vi phạm nồng độ cồn ở mức 188 mg/100 ml máu, hơn gấp đôi mức vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất.
Trước đó, vào hồi 9 giờ 30 ngày 28/4, anh Nguyễn Đức T. (sinh năm 1985 ở phường Tân Bình, TP Hải Dương) lái xe ô tô 34H-020.59 trên đường tỉnh 392B theo hướng Tứ Cường - Thanh Giang. Khi đến km6+500 địa phận thôn An Khoái, xã Tứ Cường va chạm với xe máy 34F1-114.36 do chị Vũ Thị O. (sinh năm 1989 ở xã Lam Sơn, Thanh Miện) đi ngược chiều. Hậu quả, chị O. tử vong tại hiện trường. Nguyên nhân vụ tai nạn do chị Oanh không làm chủ tốc độ.
Đường nhỏ hẹp
Phân tích nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông trên cho thấy, ngoài do lỗi của người tham gia giao thông thì hạ tầng giao thông ở đây còn bất cập. Đoạn đường tỉnh 392B thuộc địa phận các xã Tứ Cường, Ngũ Hùng, Thanh Giang, Hồng Phong là đoạn tuyến giao thông trọng điểm của huyện Thanh Miện. Trên tuyến có cụm công nghiệp Ngũ Hùng, Thanh Giang với gần 10.000 công nhân, Trường THPT Thanh Miện III có hơn 1.000 học sinh. Cuối tuyến có bến xe khách Hồng Phong. Dọc tuyến có nhiều bến bãi vật liệu xây dựng.
Trong khi đó, mặt đường 392B chỉ rộng từ 5,8-6,5m. Đường nhỏ hẹp nên khi xe trục dài, xe trọng tải lớn lưu thông rất dễ gây mất an toàn giao thông, nhất là vào ban đêm. Trên tuyến có nhiều đường ngang, điểm giao cắt. Nhiều hộ kinh doanh, buôn bán gần mép đường. Một số vị trí giao giữa đường 392B với các đường nhánh chưa có gờ giảm tốc tại đường nhánh...
Chị Nguyễn Hoài Linh ở xã Đoàn Tùng cho biết trong các giờ cao điểm, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên đoạn đường 392B rất đông, nhiều học sinh Trường THPT Thanh Miện III đi đến trường, công nhân từ các địa phương đi đến các cụm công nghiệp. Trên đường có nhiều xe trọng tải lớn chở vật liệu, trong khi đoạn đường hẹp, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người đi đường.
Ông Vũ Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Tứ Cường cho biết đường 392B là tuyến giao thông huyết mạch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trước sự gia tăng về dân số, phương tiện cá nhân, tốc độ đô thị hóa và phát triển kinh tế - xã hội, lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, lưu lượng xe lớn, mong muốn của người dân và chính quyền địa phương là tuyến đường sớm được nâng cấp, cải tạo, mở rộng để giúp người dân đi lại an toàn, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.
Để khắc phục những tồn tại trên, Công an huyện Thanh Miện đề nghị Sở Giao thông vận tải phối hợp rà soát, hoàn thiện hệ thống sơn vạch kẻ đường toàn tuyến; làm gờ giảm tốc tại km 6 +150 - km 7+500, các đường nhánh ra đường 392B. Kéo dài đoạn đặt biển hạn chế tốc độ không quá 50km/giờ từ km 4+700-km 8+500. Cắm biển cấm đỗ xe trên đường 392 B tại một số vị trí…
HN