Tin tức

Bắt ba đối tượng đưa người đi nước ngoài dưới vỏ bọc nhà sư

VN (theo TTXVN) 03/07/2024 06:39

Công an xác định, đầu năm 2024, Đậu Thị Khuyên và Nguyễn Thị Ngọc Hằng liên hệ với nhau, bàn bạc, thống nhất để tổ chức cho Hồ Văn Thìn sang Australia lao động dưới vỏ bọc nhà sư đi tu học.

nha su
Các đối tượng từ trái qua phải: Đậu Thị Khuyên, Nguyễn Thị Ngọc Hằng và Nguyễn Văn Khánh

Ngày 2/7, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Hà Tĩnh cho biết đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam 3 đối tượng là Đậu Thị Khuyên (52 tuổi, trú huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), Nguyễn Thị Ngọc Hằng (46 tuổi, trú quận 7, TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Văn Khánh (28 tuổi, trú tỉnh Đồng Nai) để điều tra các hành vi liên quan đến "tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài", "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Quyết định đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Theo hồ sơ, từ cuối năm 2023, Công an tỉnh Hà Tĩnh nắm bắt được thông tin một số đối tượng lợi dụng việc các cơ sở Phật giáo ở Australia thường xuyên tổ chức các khóa tu học dành cho Phật tử trên toàn thế giới nên đã móc nối, tổ chức cho nhiều người ở các tỉnh, thành phố trong nước trốn sang Australia lao động trái phép với thủ đoạn làm giả hồ sơ nhà sư. Chi phí mỗi lượt đưa đi thành công là 300 triệu đồng/người.

Công an xác định, đầu năm 2024, Đậu Thị Khuyên và Nguyễn Thị Ngọc Hằng liên hệ với nhau, bàn bạc, thống nhất để tổ chức cho Hồ Văn Thìn (36 tuổi, trú tỉnh Nghệ An) sang Australia lao động dưới vỏ bọc nhà sư đi tu học. Theo thỏa thuận, khi Thìn nhập cảnh thành công sẽ được Hằng bố trí người quen đón và bố trí làm nghề nông nghiệp tại Australia.

Vào tháng 2/2024, Hằng và Khuyên trực tiếp bố trí cho Thìn cạo đầu, mặc đồ tu hành đến chùa Kim Quang ở quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) để chụp ảnh nhằm giả tham gia các hoạt động của chùa để cho vào hồ sơ xin cấp thị thực đi Australia.

Tiếp đó, Hằng liên hệ với các cơ sở tôn giáo tại Australia để xin thư mời tham gia các hoạt động Phật giáo cho Thìn dưới danh nghĩa là nhà sư đang tu tập tại chùa Kim Quang (Đà Nẵng) với pháp danh Thích Giác Ngộ.

Hằng liên hệ với Nguyễn Văn Khánh (28 tuổi, trú tỉnh Đồng Nai) để làm thay đổi hình ảnh chân dung trên căn cước công dân của Thìn thành người theo đạo Phật.

Tối 4/5, sau khi nhận tiền công, Hằng đã giao thị thực đi du lịch đến Australia cho Thìn, đồng thời bố trí xe đưa Thìn đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất làm thủ tục xuất cảnh.

Tại đây, Thìn bị lực lượng chức năng ngăn chặn để làm rõ các nội dung liên quan. Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục mở rộng điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.

VN (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt ba đối tượng đưa người đi nước ngoài dưới vỏ bọc nhà sư
    ss